Hà Nam: Có hay không việc bỏ lọt tội phạm trong vụ cố ý gây thương tích?

(PLO) - “Các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố tình làm sai lệch hồ sơ để bỏ lọt đồng phạm. Các đối tượng này không những không bị truy tố mà còn ngang nhiên thách thức pháp luật...”-  ông Trần Ngọc Sơn (trú tại thôn 7, xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) phản ánh tới Báo Pháp Luật Việt Nam.
Hà Nam: Có hay không việc bỏ lọt tội phạm trong vụ cố ý gây thương tích?
Bỗng nhiên bị đánh trọng thương
Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/2/2015, chị Trần Thị Hữu (vợ anh Trần Ngọc Sơn), bà Trần Thị Mão, bà Trần Thị Thảo có sang nhà chửi bà Trần Thị Huệ cùng vợ chồng con trai là anh Trần Văn Hải, chị Đặng Thị Dung (tất cả cùng trú tại thôn 7, xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân).
Do bức xúc nên vợ chồng anh Hải, chị Dung đã gọi điện cho Trần Minh Tuấn (trú tại nhà số 7, đường Trần Thánh Tông, phường Thống Nhất, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) kể về việc cãi nhau. Sau đó Tuấn rủ bạn là Trần Ngọc Thành và Nguyễn Tiến Thành lên nhà anh Hải, chị Dung. Tại đây, Tuấn nghe vợ chồng anh Hải, chị Dung kể lại chuyện cãi nhau và thấy có băng vệ sinh treo trước cửa nên rất bức xúc. Chị Dung mở điện thoại cho Tuấn xem mặt chị Hữu và nói “nếu còn chửi, dọa cho nó sợ”. 
Đến 13 giờ cùng ngày, Ngọc Thành chở Tuấn và Tiến Thành về Nam Định. Trên đường về thì phát hiện anh Sơn đi trên đường, cả 3 đối tượng quay xe, đuổi theo anh Sơn. Về tới cổng nhà mình thì anh Sơn bị 3 đối tượng trên đuổi kịp và bị Tuấn túm tóc, đấm vào mặt. Bị đánh, anh Sơn liền vào nhà cầm con dao ra thì Tuấn và Thành lên xe chạy thoát. Riêng Tiến Thành chạy bộ, bị người dân địa phương bắt giữ. 
Anh Sơn bị thương nặng, được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, điều trị từ ngày 9/2 đến 17/2/2015. Theo kết luận giám định ngày 18/3/2015, anh Sơn bị thương tích 13%. 
Ngày 20/10/2015, TAND huyện Lý Nhân đã đưa bị cáo Trần Minh Tuấn ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” với nhận định: “Quá trình điều tra, người bị hại cho rằng vợ chồng anh Hải - chị Dung thuê người gây thương tích. Cơ quan điều tra, VKS đã xem xét Tiến Thành và Ngọc Thành và vợ chồng anh Hải, chị Dung có đồng phạm với bị cáo  Tuấn hay không. Nhưng quá trình điều tra không đủ căn cứ chứng minh những người này đồng phạm với bị cáo Tuấn… Mặt khác, tại phiên tòa, bị cáo khai chị Dung, anh Hải không bảo bị cáo đánh anh Sơn, Nguyễn Tiến Thành và Trần Ngọc Thành không đánh anh Sơn nên không có căn cứ, HĐXX không xem xét”. HĐXX quyết định xử phạt Tuấn 27 tháng tù.
Có bỏ lọt tội phạm?
Anh Sơn cho biết, trong quá trình điều tra, không hiểu sao các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Lý Nhân lại cùng nhau lờ đi hành vi phạm tội của các đồng phạm mà chỉ truy tố đối tượng Tuấn về tội cố ý gây thương tích. Phán quyết của HĐXX theo lối suy diễn chủ quan, chỉ căn cứ vào lời khai của bị cáo mà không xem xét toàn bộ chứng cứ khách quan của vụ án đã “mở đường” cho các đồng phạm là Trần Văn Hải, Đặng Thị Dung, Ngọc Thành và Tiến Thành sống nhởn nhơ ngoài xã hội, thách thức pháp luật.
Trong khi đó, bà Trần Thị Thảo, là người từ đầu đến cuối chứng kiến sự việc xảy ra vào ngày 9/2/2015, tỏ ra rất bức xúc cho biết, hoàn toàn không có chuyện vợ chồng anh Sơn, chị Hữu treo băng vệ sinh lên trước cửa gia đình anh Hải, chị Dung như cáo trạng của VKSND nêu. Cáo trạng cho rằng ngày 9/2/2015, gia đình bà Trần Thị Huệ có giỗ là sai sự thật. Thực tế thì ngày giỗ (bố chồng bà Huệ là ông Trần Văn Cường, tức ông nội Trần Văn Hải) nhằm ngày 3/12. Việc cơ quan tiến hành tố tụng “dựng” tình tiết này là để giảm tội cho bị cáo. Bên cạnh đó, Trần Minh Tuấn dùng hung khí là tuýp sắt để đánh chứ không phải dùng tay như cáo trạng nêu. Ngoài ra, cũng không có chuyện anh Sơn cầm dao đuổi theo chém đối tượng Trần Minh Tuấn như cáo trạng của VKS công bố.

Nhận định về vụ án này, Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thúy (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại) cho rằng, việc cơ quan tố tụng không truy tố  Trần Văn Hải, Đặng Thị Dung, Trần Ngọc Thành và Nguyễn Tiến Thành với tư cách là đồng phạm là bỏ lọt tội phạm. Trong vụ án này, phải xác định vợ chồng Trần Văn Hải, Đặng Thị Dung là đồng phạm với tư cách kẻ chủ mưu. Khi xảy ra mâu thuẫn, vợ chồng này đã gọi điện cho Tuấn, rồi Tuấn rủ thêm Ngọc Thành và Tiến Thành đem theo hung khí từ Nam Định lên để đánh gia đình anh Sơn.

Trong cáo trạng thể hiện, các đối tượng cũng thừa nhận Dung có đem điện thoại ra, đưa hình chị Trần Thị Hữu cho các đối tượng này nhận dạng, rồi nói “dọa cho nó sợ”. Nếu không có sự “giật dây” từ vợ chồng Hải - Dung thì hoàn toàn không thể ngẫu nhiên xảy ra việc Tuấn dùng tuýp sắt đánh anh Sơn được, bởi giữa anh Sơn và các đối tượng này hoàn toàn xa lạ, không có mâu thuẫn gì. Khi gặp anh Sơn, Ngọc Thành chở Tuấn và Tiến Thành đuổi theo anh Sơn để đánh là có sự chuẩn bị từ trước, các đối tượng ngồi trên cùng một xe gắn máy, cùng hướng tới mục đích là đánh anh Sơn. Mặc dù Ngọc Thành và Tiến Thành không trực tiếp đánh anh Sơn nhưng đã đủ căn cứ truy tố hai đối tượng này với tư cách là đồng phạm.

Không đồng tình với Bản án của TAND huyện Lý Nhân, anh Sơn cùng gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo hy vọng các tình tiết của vụ án sẽ được Tòa án cấp Phúc thẩm xem xét một cách khách quan, toàn diện.

Đọc thêm