Hà Nam: Một vụ khiếu kiện bịt đường ống thoát nước kéo dài nhiều năm

(PLVN) - Gia đình ông Hiệp, ông Mỹ và bà Nghĩa là hàng xóm nhiều năm, cùng nhau bỏ tiền, bỏ công xây dựng đường thoát nước chung. Sau đó ông Mỹ bít đường thoát nước rồi làm cổng khóa phần đất này lại, vụ việc kéo dài gần 3 năm nay  chưa xử lý dứt điểm.
Cánh cửa do gia đình ông Mỹ khóa mảnh đất công để gia đình mình sử dụng
riêng
Cánh cửa do gia đình ông Mỹ khóa mảnh đất công để gia đình mình sử dụng riêng

Ông Lê Văn Hiệp (80 tuổi) và một số hộ dân ở ngõ 113 đường Ngô Quyền, tổ 1, phường Quang Trung (Phủ Lý, Hà Nam) phản ánh: Từ năm 1992, gia đình ông cùng một số hộ dân xây nhà và làm đường ống thoát nước ra khoảng đất lưu không chạy dọc thửa đất của gia đình ông Vũ Công Mỹ.

Năm 2002, các hộ bàn với nhau làm đường tiêu thoát nước bằng bê tông cho sạch sẽ. Sau khi làm xong, hộ ông Mỹ tự ý làm cổng, xây nhà vệ sinh cùng một số công trình trên khoảng đất này và không cho các hộ vào trong.

Bức xúc, ngày 15/2/2017, những hộ trên làm đơn gửi UBND phường Quang Trung đề nghị giải quyết. Cũng theo ông Hiệp, sau đó gia đình ông Mỹ gửi thông báo đến các hộ gia đình yêu cầu phải lấp đường thoát nước, tìm đường tiêu thoát nước khác.

Người dân cho hay, sau đó ngày 20/9/2017, UBND phường Quang Trung mời các hộ dân liên quan lên trụ sở để giải quyết sự việc. Tại đây, ông Mỹ cho rằng, khoảng đất xảy ra khiếu nại đã được gia đình ông bỏ tiền mua và toàn quyền sử dụng nhưng lại không chứng minh được.

Ông Mỹ sau đó tiếp tục khóa cổng không cho các hộ khác ra vào khoảng đất trên và lấp đường ống thoát nước. Các hộ gia đình khác tiếp tục gửi đơn lên phường và UBND TP Phủ Lý nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Bà Lê Thị Nghĩa bức xúc: “Tại sao trong các cuộc họp giải quyết vụ việc, UBND phường Quang Trung đã xác nhận việc khoảng đất gia đình ông Mỹ chiếm dụng là đất chung, việc xây dựng các công trình trên đất là sai nhưng không xử lý dứt điểm?”.

Theo tài liệu do các hộ dân cung cấp là tờ bản đồ 1/500 khu nhà ở cán bộ, công nhân viên do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà ở Nam Hà (trước đây) vẽ từ tháng 9/1993, có chữ ký của lãnh đạo UBND thị xã Hà Nam, Phòng Giao thông-Xây dựng, Quản lý Nhà đất thị xã Hà Nam… thì khoảng đất nằm giữa nhà các hộ dân ngõ 113, đường Ngô Quyền với nhà ông Vũ Công Mỹ được ghi là “rãnh thoát nước”. Còn theo bản đồ hiện trạng sử dụng đất do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Phủ Lý cho phóng viên tiếp cận thì khoảng đất này vẫn được xác định là “rãnh thoát nước”.

Về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quang Trung cho biết: Việc gia đình ông Mỹ xây dựng bịt cống thoát nước và ngăn cấm các hộ dân ra vào là sai, UBND phường đã ra quyết định cưỡng chế. Song, khi được hỏi việc cưỡng chế cụ thể như thế nào thì ông Chương chưa trả lời cụ thể được.

Được biết, lãnh đạo UBND TP.Phủ Lý đã nhiều lần chỉ đạo UBND phường Quang Trung giải quyết dứt điểm vụ việc này, thế nhưng sự việc vẫn bị kéo dài hai năm nay.  

Đọc thêm