Hà Nội : Công ty Minh Quân lại liên quan đến một vụ rác thải ngột ngạt, ô nhiễm môi trường

(PLO) - Rác thải chất thành đống, bầu không khí nồng nặc mùi hôi thối, ngột ngạt, cháy khét là tình trạng đang diễn ra tại thôn Yên Bái, xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Hà Nội khiến nhiều hộ dân ở đây vô cùng bức xúc khi ngày đêm phải sống trong ô nhiễm..

Mới đây, báo PLVN nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực này về tình trạng bãi rác thải tập trung tại con đê đầu làng (đối diện là trạm y tế xã) bị đốt trộm, khiến khói bay nghi ngút thành cột bốc cao hàng chục mét, khói mù mịt, ô nhiễm toàn xã trong suốt thời gian vừa qua nhưng các cơ quan chức năng tại địa phương vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để nên người dân vẫn ngày đêm phải chịu cảnh hít khói độc.

“Ngày nào cũng đủ thứ mùi bốc lên, rác thải chất thành đống lớn không được di chuyển đi nơi khác, thời gian gần đây còn xuất hiện tình trạng đốt rác khiến cho bầu không khí trong thôn lúc nào cũng nồng nặc mùi hôi thối và ngột ngạt. Trước thì vài ba hôm đốt 1 lần nhưng mấy ngày hôm nay đốt liên tục, vật liệu cháy chủ yếu là bao ni-lông và rác thải ẩm ướt khó xử lý nên đám lửa âm ỉ cháy cả ngày cả đêm” – anh Nguyễn Đảng (một người dân đang sinh sống tại khu vực này) phản ánh.

Bãi rác tại thôn Yên Bái, xã Tự Lập, huyện Mê Linh bốc cháy gây ô nhiễm nặng nề (Ảnh:internet)
Bãi rác tại thôn Yên Bái, xã Tự Lập, huyện Mê Linh bốc cháy gây ô nhiễm nặng nề (Ảnh:internet)

Theo thông tin PV báo PLVN nhận được, trước đây, rác thải sinh hoạt của xã Tự Lập và một số khu vực lân cận đều do Công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng thu gom, xử lí. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng đã hết hạn hợp đồng.

Ngày 10/03/2017, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân trúng thầu việc thu gom xử lí rác thải xã Tân Lập.

Bãi rác ngổn ngang chất thành đống lớn khiến bầu không khí ngột ngạt, hôi thối.. (Ảnh:internet)
Bãi rác ngổn ngang chất thành đống lớn khiến bầu không khí ngột ngạt, hôi thối.. (Ảnh:internet)
Được biết, trong cuộc họp gần nhất, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân phải vận chuyển lượng rác thải tồn đọng trong tuần trước ngày 12/3 và công khai nội dung công việc mà công ty thực hiện cho xã giám sát nhưng cho đến thời điểm (15/3) phía UBND vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo gì và tình trạng người dân khu vực này phải sống trong ô nhiễm vẫn đang diễn ra.

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân không thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

Trước đó, như báo PLVN đã đưa tin, ngày 5/3, báo Pháp luật Việt Nam điện tử đăng bài “Ngang nhiên đổ hàng chục tấn rác thải gần khu dân cư ở Hà Nội” phản ánh việc Công CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân (Cty Minh Quân) cũng ngang nhiên đổ trộm rác thải trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). 

Số lượng rác thải mà công ty Minh Quân “đổ trộm” là khoảng 80 tấn rác. Địa điểm đổ rác thải là thuộc đất dự án đang giải phóng mặt bằng trên phường Xuân Phương. Ngoài ra, đơn vị này còn đổ rác ở khu vực cổng làng Phú Đô và một vài nơi khác.

“Công an quận nhận định đây là hành vi vi phạm và đang lập hồ sơ để xử lý công ty này"– ông Nguyễn Công Trình – Chánh Văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng địa phương nói chung và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân nói riêng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại môi trường trong sạch cho người dân khu vực này..

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Đọc thêm