Hà Nội đang khẩn trương xúc tiến lập quy hoạch gara ngầm

(PLO) - Trước việc Chính phủ chỉ đạo Hà Nội lập quy hoạch xây dựng hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội thành, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu tư vấn là một Công ty Nhật Bản để lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (tỷ lệ 1/2.000).

Hà Nội đang khẩn trương xúc tiến lập quy hoạch gara ngầm

Theo tờ trình của thành phố Hà Nội, Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc tập đoàn Nikken Sekkei là công ty chuyên hoạt động và cung cấp các dịch vụ như nghiên cứu, khảo sát, quy hoạch, thiết kế, giám sát thi công và tư vấn xây dựng trong các lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng đô thị, giải quyết các vấn đề về nền móng và môi trường.

Được biết, công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Tại Nhật Bản, Công ty đã thực hiện các dự án quy hoạch thiết kế khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm trên khắp nước Nhật. Ở Việt Nam, Công ty đã tham gia lập quy hoạch chung đô thị, quy hoạch thiết kế chi tiết các khu đô thị, khu công nghiệp... tại hơn 30 tỉnh thành của miền Bắc, Trung, Nam. Ngoài ra, công ty này cũng là đơn vị đang thực hiện đồ án Quy hoạch phân khu ga Hà Nội.

Việc đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô thuộc những đồ án quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên ở nước ta, thành phố chưa có kinh nghiệm thực hiện.

Không chỉ thế, các tổ chức tư vấn trong nước hiện nay đang hành nghề tư vấn tại Việt Nam chưa có tổ chức nào đã từng thực hiện các loại hình đồ án tương tự như đồ án quy hoạch này, nếu tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước với gói thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch sẽ không lựa chọn được nhà thầu trong nước nào có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện và đáp ứng được yêu cầu của gói thầu.

Thế nên, việc cấp bách lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm đã từng thực hiện đồ án tương tự là cần thiết.

Cũng theo đề cương và khái toán chi phí lập quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử thành phố Hà Nội được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận là hơn 500 triệu đồng, không thuộc hạn mức chỉ định thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Việc triển khai lập Đồ án là rất cần thiết, có tính cấp bách, do vậy, UBND thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà thầu theo Điều 26 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013.

Theo Luật Đấu thầu tại Điều 26 quy định: “Trường hợp gói thầu, dự án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư quy định tại các điều 20, 21, 22, 23, 24 và 25 của Luật này thì người có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.”
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Thị trường và phi thị trường

Thị trường và phi thị trường

(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, trái với các ngành sản xuất kinh doanh khác chưa phục hồi sau nhiều đợt dịch Covid-19 thì thị trường bất động sản nói chung, đất đai nói riêng trên cả nước tăng chóng mặt. Vẫn biết, đất đai là hàng hóa đặc biệt. Người sinh, đất không đẻ nên đất đắt lên là quy luật tất yếu. Nhưng ngoài quy luật thị trường, có yếu tố đầu cơ.
Đọc thêm