Hà Nội: Dấu hiệu sai phạm của An Bình Tower

(PLVN) - Mặc dù chưa được giao đất, chưa có quyết định phê duyệt cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ (Cty Tây Hồ) đã tiến hành xây dựng Dự án chung cư An Bình Tower (Dự án) tại số 521 đường Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để bán và bàn giao suốt 5 năm qua.
Chưa được giao đất, chung cư An Bình Tower đã mọc lên sừng sững
Chưa được giao đất, chung cư An Bình Tower đã mọc lên sừng sững

Ngang nhiên xây dựng, bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Theo hồ sơ pháp lý của Dự án này, ngày 7/10/2011, UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Bình (Cty An Bình) đối với “Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại” tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 31/7/2013, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 5580 đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Cty Nông nghiệp Hà Nội) và Cty An Bình chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2 do liên danh làm chủ đầu tư.

Đến ngày 9/8/2013, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 5730 chấp thuận về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo đề xuất của Sở Xây dựng đối với Dự án nêu trên.

Tuy nhiên, trong khi UBND TP Hà Nội chưa có Quyết định phê duyệt chính thức về việc chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, cũng chưa có quyết định giao đất thì chủ đầu tư Dự án đã ngang nhiên tiến hành xây dựng để bán và bàn giao cho người dân sử dụng suốt 5 năm qua.

Cụ thể, sau khi tiến hành xác minh tin báo về tội phạm của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Dự án này tại thửa đất BTL2 0164 – Dự án An Bình Tower, ngày 4/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội có Văn bản số 663/PC03-Đ9 gửi UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp thông tin liên quan đến Dự án này.

Cơ quan CSĐT nêu rõ, kết quả xác minh xác định, đến nay chủ đầu tư Dự án An Bình Tower chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở. UBND TP Hà Nội cũng chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư.

Do đó, Cơ quan CSĐT khẳng định: “Từ năm 2014 đến quý I/2016, Cty Tây Hồ (đơn vị liên danh, liên kết thay thế Cty An Bình) đã triển khai xây dựng công trình trên khu đất trên (tòa nhà cao 24 tầng), ký hợp đồng bán căn hộ, bàn giao cho người mua nhà sử dụng, vi phạm Điều 3, Điều 9 Nghị định số 182/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực đất đai”.

Trách nhiệm cơ quan chức năng ở đâu?

Từ những vi phạm trên, căn cứ Điều 88 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp thông tin tài liệu gồm: Trong quá trình Cty Tây Hồ triển khai xây dựng công trình trên khu đất, UBND quận Bắc Từ Liêm và các phòng ban chức năng của quận có kiểm tra phát hiện hành vi VPHC trong lĩnh vực đất đai của Cty Nông nghiệp Hà Nội và Cty Tây Hồ không? 

“Nếu có thì UBND quận Bắc Từ Liêm có lập biên bản VPHC, ra quyết định xử phạt VPHC, áp dụng các biện pháp khắc phục hay không? Đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp các tài liệu liên quan đến việc quản lý đất đai khu đất nêu trên” – Cơ quan CSĐT đề nghị.

Mua nhà tại chung cư An Bình Tower đã hơn 5 năm nay, cũng nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền, cư dân chung cư An Bình Tower bức xúc cho biết, lúc đầu đăng kí mua nhà chung cư, chủ đầu tư cũng giới thiệu sau khi bàn giao nhà vài tháng sẽ được cấp sổ hồng. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân đã ở tại chung cư này hơn 5 năm mà vẫn chưa thấy chủ đầu tư giao sổ hồng. Mỗi khi cư dân hỏi thông tin về việc cấp sổ hồng thì chủ đầu tư trả lời là sắp có, sau đó liên tục thất hứa.

Được biết, đa số cư dân mua nhà tại chung cư An Bình là người thu nhập thấp, phải vay tiền ngân hàng để mua nhà. 5 năm qua, người dân phải trả nợ ngân hàng, trong khi không được cấp giấy tờ sở hữu nhà đã khiến cuộc sống của họ khó khăn. “Chúng tôi vô cùng bức xúc, đang bơ vơ, không biết bấu víu vào đâu để đòi được sổ hồng. Phải có cơ quan nào, cá nhân nào chịu trách nhiệm chứ không thể bỏ mặc người dân như vậy được…”, đại diện cư dân chung cư An Bình bức xúc.

Do quá bức xúc nên vừa qua, hàng trăm cư dân chung cư An Bình Tower đã phải giăng băng rôn khắp các tầng của chung cư để phản đối và đề nghị chủ đầu tư phải bàn giao sổ hồng cho cư dân. Câu hỏi dư luận đặt ra là UBND quận Bắc Từ Liêm có phát hiện và xử lý những vi phạm trên hay không? Trách nhiệm của cơ quan chức năng trước những vi phạm này như thế nào? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tại cuộc họp đối thoại giữa chủ đầu tư với cư dân ngày 25/06/2020 vừa qua, ông Trương Văn Đức - Giám đốc Cty Tây Hồ đã thừa nhận: Dự án An Bình Tower chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Đọc thêm