Hà Nội: Diễn biến phức tạp vụ tranh chấp nhà số 458 Hoàng Hoa Thám

(PLVN) - Trước việc bị người khác xâm phạm tài sản và chỗ ở tại nhà đất đang tranh chấp, bà Hồ Thị Lộc (SN 1952, ngụ 458, Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã có đơn tố cáo đến cơ quan công an. Bà Lộc cũng có đơn khiếu nại Thanh tra TP Hà Nội chậm trễ khi giải quyết tố cáo liên quan đến việc cấp sổ đỏ trái luật tại địa chỉ trên.
Xe và người của Cty Trường Sơn tại hiện trường vụ việc sáng 8/7
Xe và người của Cty Trường Sơn tại hiện trường vụ việc sáng 8/7

Như PLVN đã thông tin, từ nhiều năm nay, bà Lộc cùng các cháu (ngụ 458 Hoàng Hoa Thám) liên tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho bà Tống Thị Hồng Vân (em dâu bà Lộc) và ông Nguyễn Ngọc Nam (người mua đất của bà Vân) tại địa chỉ trên.  Cụ thể, diện tích cấp sổ đỏ cho bà Vân lớn hơn rất nhiều so với bản án xét xử vụ tranh chấp sử dụng nhà, đất. Hơn nữa, bản án này không đủ là căn cứ cấp sổ đỏ do không được thi hành (hết thời hiệu thi hành).

Bà Lộc và các con bà Vân liên tục có đơn thư trình bày về các vấn đề trên, cho rằng bà Vân đã bỏ đi từ lâu, không quản lý, sử dụng nhà, đất… nên không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ. UBND phường Bưởi cũng có báo cáo, tờ trình về tình trạng tranh chấp nhà đất nhưng không hiểu sao, UBND quận Tây Hồ vẫn cấp sổ đỏ cho bà Vân diện tích 132,5m2. Ít lâu sau, bà Vân chuyển nhượng một phần thửa đất cho ông Nam trong khi nhà đất vẫn do bà Lộc quản lý. 

Ngày 6/5/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có Quyết định giao Chánh Thanh tra TP xác minh đơn tố cáo của bà Lộc với Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và ông Nguyễn Hữu Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT. Thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018.

Tuy nhiên, đã 2,5 tháng trôi qua, bà Lộc vẫn chưa được thông báo về kết quả giải quyết tố cáo, cũng không nhận được thông báo về việc gia hạn thời gian giải quyết của Thanh tra TP Hà Nội. Trong khi đó, theo quy định thì thời hạn giải quyết tố cáo không quá 30 ngày; với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn một lần nhưng không quá 30 ngày; với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

Bắt đầu từ ngày 6/7/2019, xuất hiện một số đối tượng lạ mặt đi xe tự chế, tự xưng “được bà Vân cho thuê nhà”, xông vào ngôi nhà gia đình bà Lộc đang ở tại 458 Hoàng Hoa Thám, đe dọa mọi người, chiếm giữ một phần ngôi nhà. Những người này trương biển hiệu mới, tổ chức ăn uống, sinh hoạt tại nơi ở nhà bà Lộc.

Ngày 9/7, UBND phường Bưởi mời các bên đến trụ sở giải quyết và có Thông báo nêu rõ thửa đất đang có đơn thư hiện các có quan có thẩm quyền đang xem xét giải quyết. UBND phường yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng về đất đai và trật tự xây dựng; đề nghị các bên có trách nhiệm tự giải quyết việc thỏa thuận dân sự về hợp đồng thuê nhà, không gây mất an ninh trật tự và xâm hại đến tài sản của chủ thể khác. UBND phường giao Công an phường tăng cường kiểm tra bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật…

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Lộc thì chỉ ít ngày sau khi có cuộc họp và Thông báo nêu trên, người của Cty Trường Sơn 27/2 đã chính thức chiếm giữ toàn bộ nhà, đuổi hết người trong nhà bà Lộc ra ngoài và khóa cửa, dán “niêm phong”.

Cho rằng việc bà Vân cho Cty Trường Sơn 27/2 thuê nhà là giả tạo nhằm cấu kết để chiếm giữ nhà và xâm phạm chỗ ở tài sản người khác, ngày 13/7 bà Lộc có đơn tố cáo đến công an. Bà Lộc cũng có đơn khiếu nại đến Thanh tra TP Hà Nội vì cho rằng cơ quan này đã vi phạm quy định về thời hạn giải quyết tố cáo

Luật sư Nguyễn Hùng Mạnh (Cty Luật hợp danh Hùng Mạnh) cho rằng, Thông báo của chính quyền còn yêu cầu các bên tự giải quyết thỏa thuận về hợp đồng thuê nhà. Như vậy, có thể hiểu, bà Vân, gia đình bà Lộc và Cty Trường Sơn 27/7 phải thỏa thuận với nhau về việc Cty Trường Sơn thuê nhà do bà Lộc đang sử dụng. Nếu các bên không thỏa thuận được thì cần có đơn khởi kiện để Tòa án giải quyết tranh chấp về đòi nhà. Việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để chiếm giữ căn nhà, là xâm phạm chỗ ở người khác. Pháp luật không cho phép các hành vi dùng vũ lực để cưỡng chiếm nhà, đuổi người khác ra khỏi chỗ ở của mình như trên. Nhưng không hiểu sao, Công an phường Bưởi đã không vào cuộc để “giữ nguyên hiện trạng” và xử lý hành vi xâm phạm chỗ ở trong vụ việc này?  

Đọc thêm