Hà Nội Garden City bị tố “chiếm dụng vốn” của khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, PLVN nhận được đơn thư của ông Bùi Công Tỉnh (ngụ Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tố cáo chủ đầu tư dự án Hà Nội Garden City là Cty TNHH Berjaya - Handico 12 “vi phạm cam kết trong hợp đồng, lừa dối, chiếm dụng vốn của khách”. 
Dự án Hà Nội Garden City.
Dự án Hà Nội Garden City.

Một thửa đất bán cho 2 người?

Theo ông Tỉnh, ngày 25/7/2011 ông và Berjaya - Handico 12 ký “Thỏa thuận góp vốn khai thác dự án khu dân cư và thương mại Berjaya – Handico12 tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên”, ông Tỉnh góp hơn 5,9 tỷ đồng. 

Hai bên thoả thuận sau khi ông Tỉnh thực hiện góp vốn, khi dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác, chủ đầu tư sẽ bán lô đất số 103 nằm trong khu dân cư NV3 của Garden Villas cho ông Tuấn. Toàn bộ khoản tiền do ông Tỉnh góp vốn sẽ được trừ vào giá bán lô đất 103.

Số tiền góp vốn được chia làm hai đợt. Lần 1 gần 3 tỷ, ngay sau khi ký thỏa thuận. Ngày 25/7/2011 ông Tỉnh đã nộp số tiền trên. Ngày 20/12/2011 ông nộp nốt số tiền còn lại gần 3 tỷ.

Sau khi ký thoả thuận góp vốn và nhận đầy đủ số tiền theo thoả thuận, lãnh đạo Cty Berjaya - Handico 12 cho rằng dự án sẽ bị chậm tiến độ nên không thể sớm bàn giao lô đất số 103 cho ông Tỉnh và “đến năm 2014 dự án mới có thể tiếp tục được triển khai”.

Từ khi góp đủ số tiền theo thoả thuận, do bận công việc, cũng như mang bệnh nặng thường xuyên phải điều trị tại nước ngoài, thêm yếu tố chủ đầu tư dự án chỉ thông báo dự án chậm tiến độ, ngoài ra không thông tin gì khác; nên ông Tỉnh không nắm bắt được thông tin gì về tiến độ dự án. 

Bất ngờ đến ngày 2/4/2019, ông Tỉnh nhận được thông báo chấm dứt Hợp đồng mua bán của Cty Berjaya – Handico 12 và yêu cầu phải thanh toán số tiền còn lại của tổng giá mua cho chủ đầu tư trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày gửi thông báo; nếu không ông Tỉnh “sẽ bị mất toàn bộ quyền lợi và số tiền đã góp”.

Nhận thấy thông báo này là xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích của mình, ông Tỉnh đã nhiều lần liên hệ làm việc với đơn vị chủ đầu tư nhưng chỉ nhận được phản hồi là lô đất ông ký thoả thuận mua “đã được bán cho người khác”. Lý do chủ đầu tư đưa ra là ông Tỉnh “đã vi phạm hợp đồng, chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng quy định và trình tự của đơn vị”.

Ông Tỉnh bức xúc: “Tôi mang bệnh nặng, phải thay gan và điều trị tại nước ngoài trong nhiều năm. Rất may mới giữ được mạng sống, nếu chẳng may tôi không vượt qua được bạo bệnh, có lẽ đơn vị chủ đầu tư sẽ quên luôn số tiền tôi đã góp để mua lô đất đó”.

Ai mới là bên vi phạm hợp đồng?

Sau nhiều lần yêu cầu làm việc, ngày 2/4/2021, ông Tỉnh và đại diện chủ đầu tư đã có cuộc trao đổi, làm việc tại trụ sở Cty Berjaya - Handico 12.

Trong cuộc gặp này, chủ đầu tư này bất ngờ đưa ra “Hợp đồng mua bán nhà” được ghi ký kết vào ngày 11/4/2012 với ông Tỉnh. Theo nội dung hợp đồng, số tiền góp vốn đã ký trong thoả thuận góp vốn ban đầu của ông Tỉnh sẽ được chuyển sang thanh toán cho hợp đồng mua bán nhà. Cùng với đó, ông Tỉnh sẽ phải trả thêm gần 10 tỷ đồng để được nhận căn nhà. Số tiền còn thiếu này sẽ được thanh toán làm 3 đợt. 

Ông Tỉnh yêu cầu Cty Berjaya - Handico 12 cung cấp và bàn giao hợp đồng mua bán này cho ông. Bởi ông là một chủ thể trong hợp đồng này, mà lại hoàn toàn không biết được nội dung, cũng như sự tồn tại của nó.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại viện nhiều lý do để không bàn giao hợp đồng cho ông. Thậm chí, theo ông Tỉnh, khi ông đang đọc nội dung hợp đồng này thì nhân viên Cty Berjaya - Handico 12 lao vào “cướp” lấy. Sau nhiều nỗ lực, ông cụ gần 70 tuổi đang mang gan ghép mới có thể giữ được bản Hợp đồng mà đáng lẽ mình phải được giao từ 2012.

Ông Tỉnh nêu ý kiến: Khi góp vốn, tôi hoàn toàn tin tưởng vào lãnh đạo Cty TNHH Berjaya - Handico 12. Cty thông báo dự án chậm tiến độ, đến 2014 mới có thể đủ điều kiện đưa vào khai thác và mở bán. Việc Cty lập hợp đồng mua bán và đưa tôi ký, tôi hoàn toàn không nhớ và nắm rõ các điều khoản. Nếu như tôi được giao hợp đồng này khi đó thì chắc chắn sẽ không có tranh cãi ngày hôm nay”.

Đại diện Cty Berjaya - Handico 12 thừa nhận việc không bàn giao cho ông Tỉnh hợp đồng mua bán là lỗi của đơn vị; nhưng lại đưa ra ý kiến, dù không bàn giao hợp đồng, nhưng Cty có gửi thông báo vi phạm cam kết hợp đồng theo địa chỉ ông Tỉnh đăng ký thường trú qua đường chuyển phát nhanh. Do vậy, Cty cho rằng ông Tỉnh “đã biết được nghĩa vụ thực hiện hợp đồng của mình”.

Ông Tỉnh phản bác, thời điểm sau khi ký kết thoả thuận, ông bị bệnh nặng, phải điều trị tại bệnh viện ở nước ngoài. Nếu ở Việt Nam thì ông cũng ở bệnh viện, chứ không thường xuyên ở nhà. Nên việc chuyển phát thông báo của Berjaya – Handico 12 ông hoàn toàn không biết, không nhận được bất kỳ văn bản nào. Lý do đưa ra của chủ đầu tư, ông hoàn toàn không đồng ý và yêu cầu chủ đầu tư phải xem xét lại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của ông.

PV đã liên hệ làm việc với Cty Berjaya – Handico 12 để làm rõ các thông tin liên quan đến sự việc. Vì sao Berjaya – Handico 12 lại chuyển nhượng lô 103 cho người khác trong khi hợp đồng với ông Tỉnh chưa được thanh lý? Vì sao Berjaya – Handico 12 không bàn giao hợp đồng cho ông Tỉnh? Phương án nào để đảm bảo quyền lợi chính đáng của ông Tỉnh? PLVN sẽ tiếp tục phản ánh trong các số báo sau.

Đọc thêm