Hà Nội: Lãnh đạo thôn Vân Điềm bị tố chiếm đoạt tiền mua đất của dân

(PLO) - Cho rằng đã nộp tiền mua đất giãn dân cho thôn từ năm 2004 nên sau đó không lâu khi xã yêu cầu nộp tiền mua đất 17 hộ dân thôn Vân Điềm (Đông Anh, Hà Nôi) không đồng ý nộp. Gần 10 năm trôi qua, xã cho rằng xã không chỉ đạo thôn thu tiền và thôn tự ý thu tiền của dân là sai, còn những mảnh đất đó nay đã thành thôn xóm, nhà cao tầng kiên cố mọc lên nhưng chưa được cấp sổ đỏ.
Hà Nội: Lãnh đạo thôn Vân Điềm bị tố chiếm đoạt tiền mua đất của dân

Tiền không được nộp vào kho bạc

Gửi đơn “tố cáo” đến Báo PLVN điện tử, đại diện cho 17 hộ dân thôn Vân Điềm (17/31 hộ nhận đất giãn dân năm 2004 và 2005) cho biết, thực hiện Quyết định số 36/1998/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội về việc giao đất giãn dân nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội, thôn Vân Điềm (xã Vân Hà) có 31 hộ đủ điều kiện được giao đất. 

Theo đại diện 17 hộ dân, tháng 12/2004, họ đã được lãnh đạo thôn Vân Điềm triệu tập cuộc họp để công bố các hộ đủ tiêu chuẩn nhận đất và thôn có yêu cầu các hộ nộp tiền để nhận đất, ngay sau đó 17 hộ dân thôn Vân Điềm đã nộp đủ số tiền theo giá đất năm 2004, tháng 1/2005, tất cả 17 hộ được giao đất, đến này hầu hết các hộ dân đã xây nhà cho con ra ở riêng.

Đến năm 2007, 17 hộ dân nhận được thông báo từ UBND xã Vân Hà, yêu cầu các hộ dân lên xã để nộp tiền nhận đất giãn dân. Quá bất ngờ trước thông báo này, người dân lên gặp địa chính xã thì được biết, các hộ dân chưa nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước.

Mang ra tờ phiếu thu được ký lập ngày 16/12/2004, ông Nguyễn Văn Lưu cho biết, năm 2004, theo thông báo của lãnh đạo thôn ông mang tiền đi nộp để nhận đất. Theo phiếu thu này, khoản thu tiền đất giãn dân 120m2 là 6.070 ngàn đồng, tiền thu đỗ đất (tạm thu) là 8.930 ngàn đồng. Tổng số tiền thu của ông Lưu là 15 triệu đồng. 

Phiếu thu tiền do lãnh đạo thôn Vân Điềm ký nhận cho dân vào năm 2004.
Phiếu thu tiền do lãnh đạo thôn Vân Điềm ký nhận cho dân vào năm 2004.

“Tôi đã nộp đủ số tiền thôn yêu cầu nộp và nhận đất để làm nhà, nay phiếu thu vẫn còn nhưng UBND xã Vân Hà lại nói chúng tôi chưa nộp tiền nên không được làm sổ đỏ,vậy ai đã chỉ đạo thôn thu tiền của các hộ dân thời điểm đó, số tiền chúng tôi nộp đi đâu mà chưa nộp vào Kho bạc”, ông Lưu bức xúc nói.

Cũng như những hộ dân khác, bất ngờ trước thông báo của xã, nghi ngờ khoản tiền thôn đã đóng bị lãnh đạo thôn chiếm đoạt, ông Nguyễn Văn Tâm (trú thôn Vân Điềm) nhiều lần chạy lên chạy xuống để hỏi lãnh đạo xã. Cuối cùng ông cũng nhận được câu trả lời, khoản tiền ông nộp cho thôn xã không biết, số tiền đó chưa được nộp vào kho bạc nhà nước nên mảnh đất đó của ông chưa được cấp sổ đỏ.

“Thời điểm cuối năm 2004, lãnh đạo thôn yêu cầu phải khẩn trương nộp tiền nếu không sang năm 2005 giá đất sẽ tăng cao. Nghe lãnh đạo thôn nói vậy, chúng tôi cũng tin tưởng nên về vay mượn để nộp tiền mua đất cho thôn. Giờ không hiểu số tiền đó đi đâu mà thôn không nộp lên cho xã để xã bắt chúng tôi phải nộp lần nữa, ngày đó vay được 15 triệu mua đất là khó lắm rồi”, ông Tâm băn khoăn nói.

“Thôn sai thôn chịu trách nhiệm”

Những mảnh đất thuộc diện đất giãn dân nay đã được xây nhà kiên cố
Những mảnh đất thuộc diện đất giãn dân nay đã được xây nhà kiên cố

Trao đổi với phóng viên báo PLVN, ông Đào Văn Đại – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết, ông mới lên làm lãnh đạo xã nên chưa nắm rõ những vấn đề liên quan đến việc cấp đất giãn dân ở thôn Vân Điềm. Ông Đại giới thiệu PV làm việc với Bí thư Đảng ủy xã.

Ông Nguyễn Đình Chiến- Bí thư Đảng ủy Chủ tịch HĐND xã Vân Hà khẳng định, thời điểm đó lãnh đạo thôn Vân Điềm đã làm sai, thôn tự thu tiền của dân trước khi có quyết định của huyện và thành phố. Ông Chiến cũng cho biết, xã không chỉ đạo thôn thu tiền của dân. 

Theo ông Chiến, năm 2005, UBND TP Hà Nội mới ra Quyết định áp giá đất ở thôn Vân Điềm là 780 ngàn đồng/m2, xã chỉ giao đất cho dân khi có quyết định từ cấp trên, giá đất là do nhà nước quy định. “ Khi xã thông báo cho người dân nộp tiền để xã đo đất thì người dân mang hóa đơn thu tiền lên và cho rằng, đã nộp tiền mua đất cho thôn nên không nộp cho xã nữa”, ông Chiến nói. 

Trước vấn đề này, xã tìm hiểu thì lãnh đạo thôn Vân Điềm thời kỳ đó cho biết, chỉ thu tiền để làm hạ tầng. “Khi duyệt đất cho dân Ban quản lý thônđã tự ý thu một phần tiền của các hộ để đầu tư hạ tầng. Người dân cho rằng, số tiền mà thôn đã thu là tiền nộp để mua đất, thời điểm đó giá đất chỉ khoảng 38 ngàn đồng/m2 nên các hộ dân nghĩ là mình nộp đủ tiền rồi”, ông Chiến thông tin.

Ông Chiến cũng cho biết, hiện Cơ quan công an huyện Đông Anh đang điều tra vụ việc, khi có kết quả xã sẽ thông tin. Nói về phương án xử lý, ông Chiến ngắn gọn: “Việc thôn tự ý thu tiền của người dân là trái quy định, thôn sai thì thôn phải chịu trách nhiệm. Thôn đã thu của các hộ dân bao nhiêu tiền thì trả lại cho các hộ để các hộ nộp vào kho bạc Nhà nước. Khi người dân nộp đủ tiền mua đất thì sẽ được cấp sổ đỏ”, ông Chiến nói.

Vậy, trách nhiệm của lãnh đạo xã Vân Hà đến đâu khi tiền mua đất giãn dân của thôn Vân Điềm chưa được nộp vào kho bạc lại để dân xây nhà kiên cố, sinh sống ổn định trên những mảnh đất thuộc diện giãn dân hơn 10 năm nay.

Báo PLVN điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm