Hà Nội: Loạn thu phí tại bãi gửi xe quanh bệnh viện

(PLO) - Các bãi gửi xe trong nội thành thu phí cao hơn so với quy định đang diễn ra khá phổ biến trong khi việc quản lí các bãi gửi xe còn nhiều lỏng lẻo. Để làm rõ hơn vấn đề này, Phóng viên Báo PLVN đã “mục sở thị” một số bãi gửi xe, đặc biệt là các bãi gửi xe xung quanh một số bệnh viện..

Theo ghi nhận của PV tại bệnh viện Phụ sản Trung ương số 43 Tràng Thi, phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội , xung quanh bệnh viện có tới gần chục bãi gửi xe và một thực trạng phổ biến đang diễn ra tại đây là các bãi gửi xe đều thu vé xe không đúng với mức quy định của pháp luật.

Bãi gửi xe trước cổng BV Phụ sản TW
Bãi gửi xe trước cổng BV Phụ sản TW

Cụ thể, tại bãi gửi xe số 1 đường Triệu Quốc Đạt ( cổng 2 của Bệnh viện phụ sản Trung ương), mỗi khách hàng gửi xe đều nhận được vé ghi với mức thu là 3000 đồng, tuy nhiên khách hàng lấy xe thì đều phải trả 5000 đồng. Khi thắc mắc tại sao lại thu chênh lên so với giá trên vé thì nhân viên gửi xe chỉ đứng cười nhạt và vẫn yêu cầu khách hàng thanh toán đủ 5000 đồng thay vì mức giá quy định ghi trên vé.

Bãi gửi xe ở cổng 2 BV Phụ sản TW
Bãi gửi xe ở cổng 2 BV Phụ sản TW

Tại một bãi gửi xe khác, vé xe chỉ đơn giản là bìa cattong cắt vuông, không có ghi giá vé, bên trong ghi địa chỉ là 58 Hai Bà Trưng bằng mực bút dạ. Khách hàng gửi xe tại đây cũng đều phải trả giá vé 5000 đồng, giá vé cao hơn quy định của pháp luật

Vé xe được làm thủ công và không hề ghi mức giá quy định
Vé xe được làm thủ công và không hề ghi mức giá quy định

Theo một số người làm dân quân tự vệ Phường Hàng Bột thường trực tại đó , thì giá vé không chỉ dừng lại ở mức 5 nghìn đồng, mà nhiều bãi xung quanh Bệnh viện Phụ sản Trung ương còn thu tới 10 nghìn đồng: “ gửi xe bên đó, gửi nhanh 5000đ, gửi lâu 10000đ, mà còn không có chỗ mà gửi ấy”.

Anh Lê Duy Hoàng (25 tuổi) ở việt Trì, Phú Thọ vào viện thăm chị gái sinh cháu bức xúc chia sẻ : “ mấy lần cứ thấy giá vé ghi 3000đ, nhưng lại thu 5000đ tôi có bức xúc và thắc mắc, tuy nhiên các nhân viên gửi xe cũng chẳng giải thích mà vẫn lấy 5000đ . Tôi thấy cần phải quản lí chặt chẽ hơn các bãi gửi xe này, không nên để tình trạng này tiếp tục diễn ra.”

Bãi gửi xe gần viện C cũng thu phí cao hơn so với quy định
Bãi gửi xe gần viện C cũng thu phí cao hơn so với quy định

Ghi nhận tại một số bệnh viện khác như : Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đều cho thấy một thực trạng chung đang diễn ra khá phổ biến tại các bãi gửi xe, trong và xung quanh bệnh viện đó khi thu giá vé vượt mức so với quy định của pháp luật. 

Mức thu phí gửi của các bãi gửi xe xung quanh các bệnh viện này đang thu cao hơn so với quy định hay nói cách khác là các bãi gửi xe đang công khai làm trái pháp luật, công khai “ móc túi” người dân để đem về lợi nhuận cho cá nhân, tổ chức của mình từ rất lâu nhưng không hề thấy có sự kiểm tra giám sát và xử lý của các cơ quan chức năng trên địa bàn ?

Liệu, các cơ quan chính quyền địa phương có nắm được sự việc hay không mà để tình trạng này tồn tại và tiếp diễn trong một thời gian dài ?

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo quyết định số 69/2014/QĐ – UBND của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội về việc thu ví trông giữ xe trên địa bàn Thành Phố Hà Nội có ghi rõ :

“Tại các Chợ, trường học, bệnh viện (không phân biệt theo địa bàn); tại địa bàn các huyện ngoại thành (trừ trường hợp trông giữ xe tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa) và thị xã Sơn Tây mức thu ví đối với xe đạp là 1 nghì đồng trên lượt vào ban ngày, và 2 nghìn đồng đối với ban đêm, cả ngày cả đêm là 3 nghìn đồng. Đối với xe máy là 2 nghìn đồng trên lượt đối với ban ngày và 3 nghìn đồng trên lượt đối với ban đêm, cả ngày cả đêm là 4 nghìn và theo tháng là 50 nghìn”.

Đọc thêm