Hà Nội: Một vụ cưỡng chế bãi đỗ xe bị tố thực hiện sai quy định

(PLVN) - Sau gần 10 năm cho tồn tại, UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bất ngờ tổ chức cưỡng chế bãi đỗ xe tại khu vực Ao Ải, nhưng bị tố thực hiện không đúng quy định pháp luật gây mất mát tài sản của người dân.
Bãi đỗ xe Ao Ải sau vụ cưỡng chế
Bãi đỗ xe Ao Ải sau vụ cưỡng chế

Trước đó, UBND phường Nghĩa Đô có Thông báo số 48 ngày 19/6/2019 gửi ông Nguyễn Văn Tú về việc xử lý bãi đỗ xe vi phạm tại khu vực Ao Ải. Theo đó, yêu cầu ông Tú phải tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép tại khu vực nói trên, di chuyển toàn bộ phương tiện và các tài sản khác ra khỏi khu vực vi phạm. Nếu không thực hiện thì phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND quận Cầu Giấy tổ chức cưỡng chế theo quy định. 

Theo tìm hiểu, bãi đỗ xe ở khu vực Ao Ải đã hình thành gần 10 năm nay tại khu vực phường Nghĩa Đô vốn là một phần đất thuộc thửa đất 2,1ha của HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp An Phú (HTX An Phú), giao khoán cho ông Phương Bá Lại để trồng rau và nuôi trồng thủy sản từ năm 1980. Do đô thị hóa nhanh nên việc sản xuất nông nghiệp không còn phù hợp, vào năm 2005, một phần diện tích (5.500 m2) trong thửa đất 2,1ha đã bị thành phố thu hồi để xây dựng Trung tâm thương mại Newtaco; phần còn lại được người dân tự chuyển đổi thành các bãi đỗ xe tự phát. 

Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Lại phản ánh, đối với phần đất rộng khoảng 1.400m2 mà ông quản lý, từng được sử dụng làm ao nuôi cá, nhưng từ năm 2012, ông đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Tú và cùng nhau xây dựng thành bãi đỗ xe tạm. Ông Lại nói rằng, bãi đỗ xe tuy chưa được cấp phép chính thức nhưng do giải quyết được nhu cầu gửi xe cho người dân trong khu vực, đảm bảo an ninh trật tự nên được chính quyền cho tồn tại gần 10 năm nay. 

Theo ông Lại, thực hiện thông báo của UBND phường Nghĩa Đô trong việc sắp xếp lại bãi trông giữ phương tiện giao thông tự phát, chủ bãi đỗ xe đang tiến hành di chuyển tài sản thì ngày 9/8/2019, UBND phường Nghĩa Đô bất ngờ tổ chức lực lượng, phương tiện tiến hành cưỡng chế. 

Người đứng đơn khiếu nại trình bày, theo Nghị định 166 ngày 12/11/2013 của Chính phủ về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định: Việc cưỡng chế chỉ được thực hiện sau khi đã có biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế của người có thẩm quyền. Trước khi tổ chức cưỡng chế, tổ chức ra quyết định cưỡng chế phải gửi quyết định cưỡng chế đến cá nhân, tổ chức vi phạm và các cơ quan cấp trên để cùng thực hiện.

Trong trường hợp phải tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng và trên đất đó có tài sản không thuộc diện phải cưỡng chế thì người tổ chức cưỡng chế yêu cầu họ tự chuyển tài sản. “Trong khi chưa lập biên bản về việc tháo dỡ, chưa tống đạt quyết định cưỡng chế, không thông báo thời gian cụ thể đối với người sử dụng đất, chủ tài sản trên đất mà tiến hành cưỡng chế là không đúng pháp luật. Việc cưỡng chế đã gây thiệt hại lớn đối với tài sản của chúng tôi”- ông Lại bức xúc. 

Trao đổi với PV, ông Chữ Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô xác nhận có việc cưỡng chế bãi đỗ xe tạm ở Ao Ải và cho biết việc cưỡng chế là thực hiện theo yêu cầu của Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội về giải quyết vi phạm ANGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng. Ông Hùng cho hay, ông Lại trước đây đúng là được HTX An Phú giao khoán sử dụng khu đất nhưng sau đó 2 bên đã thanh lý hợp đồng. Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô, khu đất vừa cưỡng chế đã được thành phố thu hồi từ năm 2005, UBND quận giao cho phường Nghĩa Đô quản lý chống lấn chiếm từ năm 2013 nên việc hình thành bãi đỗ xe là do các hộ dân tự ý lấn chiếm đất công để thực hiện. 

Tuy nhiên khi được hỏi, vì sao bãi đỗ xe “lấn chiếm” trái phép nhưng lại được phép tồn tại được gần 10 năm và không bị chính quyền xử lý? Và việc cưỡng chế bãi đỗ xe tạm không được thực hiện theo đúng quy định hiện hành? Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, sẽ cho kiểm tra lại và thông tin sau. 

Đọc thêm