Hà Nội : Nhiều kiot “mọc” lên rồi “biến mất” bất thường trong Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam ?

(PLO) - Việc hàng loạt kiot kinh doanh “mọc” lên trên phần đất của Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam rồi lại tự dưng “biến mất” mà không rõ nguyên nhân đang gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua .. 

Buôn bán đa ngành nghề, sầm uất cả ngày lẫn đêm

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân xung quanh khu vực Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, PV báo PLVN đã có mặt trực tiếp để “mục sở thị” thì thấy có hàng chục kiot kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau.

Cụ thể, trên mặt đường Đức Thắng có 2 kiot rộng khoảng 20m2 kinh doanh sửa chữa đồ điện. Phía mặt đường Phố Viên dài khoảng 50m, có chừng 10 kiot kinh doanh nhiều ngành nghề như quán bia, sửa chữa điện thoại, bán hàng ăn sáng, cửa hàng tạp hóa,.. và diện tích những kiot này rộng từ 10 tới vài chục m2.

Các kiot kinh doanh nhiều ngành nghề mọc lên trên đất của Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam
Các kiot kinh doanh nhiều ngành nghề mọc lên trên đất của Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Theo một số người dân ở đây cho biết, từ khi đường Phố Viên được làm, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã đập bỏ bờ tường bao ngăn ra phía đường Phố Viên, tiến hành mở cửa cho thuê các kiot kinh doanh và những kiot này hoạt động sầm uất từ sáng sớm tới tối muộn. 

Được biết, những quán bia, quán nhậu làm mất mĩ quan đô thị cũng như ảnh hưởng tới an ninh trật tự xung quanh khu vực Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã tồn tại hơn 1 năm nay nhưng không hề có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trên dịa bàn.

“Mọc” lên rồi lại “biến mất” bất ngờ...

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các hộ kinh doanh thuê kiot ở đây đều thuê với mức giá khoảng từ 3,5 tới 5 triệu đồng/1 tháng với 1 kiot rộng khoảng 20m2 - giá thuê rất rẻ so với thị trường hiện nay. Hầu hết các chủ thuê kiot rồi sửa sang và cho thuê lại với mức giá từ 5 triệu tới 10 triệu đồng tùy từng diện tích. Hợp đồng thuê nhà được thỏa thuận, thường thì 1 năm hoặc 3 năm, tiền thuê đóng 6 tháng 1 lần. 

Thời gian gần đây, các kiot kinh doanh tự dưng "biến mất" không rõ nguyên nhân..
Thời gian gần đây, các kiot kinh doanh tự dưng "biến mất" không rõ nguyên nhân..

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hầu hết các hộ kinh doanh thuê kiot đều bắt đầu phải đóng cửa trong khi chưa hết hợp đồng. Chị L - chủ kiot bán hàng tạp hóa chia sẻ : “Tôi thuê lại của bà P – chủ cho thuê kiot với giá 4,5 triệu đồng 1 tháng, đóng tiền 6 tháng 1 lần, hợp đồng 2 năm. Hiện tại, hợp đồng của tôi còn hơn 1 năm và 3 tháng tiền thuê kiot, giờ lại bảo các cơ quan chức năng đang làm gắt mà kinh doanh không đúng ngạch của Viện nên bắt chúng tôi phải đóng cửa. Đây là lần thứ 2 rồi, giờ tôi phải thanh lý chỗ hàng hóa gần 100 triệu đồng”.  

Ngay sau khi nắm được các thông tin phản ánh, PV báo PLVN đã liên hệ làm việc với Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Qua nhiều lần liên hệ đều bị hẹn lùi lịch làm việc với lý do đại diện bên Viện có việc gấp, PV gặp được ông Phạm Văn Viện- Phó Trưởng ban tổ chức hành chính Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam nhưng lại đề nghị PV “Chỉ làm việc trong 10 phút vì tôi còn 3 Đại hội cần phải đi”.

Trong buổi làm việc ngắn, Ông Viện phủ nhận : “ không có chuyện cho thuê đất, mà kiot đó để phục vụ trưng bày sản phẩm, còn các hộ đó sử dụng như thế nào thì tôi cũng không nắm rõ. Quán bia thì đó là nhà ăn phục vụ nội bộ, việc đổi biển từ quán bia sang nhà ăn công đoàn thời gian gần đây là do thấy để biển sai nên đặt lại biển quảng cáo thôi”

Việc hàng chục kiot kinh doanh trên đất của Viện khoa học Lâm nghiệp việt Nam vẫn sẽ là câu hỏi mà dư luận đang đặt ra với lãnh đạo Viện. Trong suốt thời gian qua, số tiền thu về từ việc cho thuê đất là ai thu? Số tiền đó đi đâu? Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại,  phía Viện vẫn chưa đưa ra được bất cứ câu trả lời chính thức nào ngoài việc phủ nhận, “phủi” trách nhiệm của mình trong việc sử dụng đất sai mục đích trong thời gian dài ?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này../..

Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam tiền thân là Viện Nghiên cứu Lâm nghiệp, được thành lập năm 1961. Quá trình phát triển từ 1 viện là Viện Nghiên cứu Lâm nghiệp 1961-1971, sau đó thành 3 viện (Viện Lâm nghiệp 1972-1988, Viện Công nghiệp rừng 1974-1988, Viện Kinh tế Lâm nghiệp 1981-1988), và hợp nhất thành Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (từ 1988 đến nay).

Viện có diện tích 20.000m2 , với mục đích sử dụng để nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, đào tạo và tư vấn trong lĩnh vực lâm nghiệp phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuy nhiên điều đáng nói là thời gian qua một phần diện tích đất thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã sử dụng sai mục đích, dẫn đến nhiều hệ quả xấu của dư luận đến uy tín của Viện.

Đọc thêm