Hà Nội: Tăng cường quản lý chất lượng các phòng khám

(PLVN) - Công tác quản lý các phòng khám tư nhân tại Hà Nội mặc dù được siết chặt nhưng, số trường hợp vi phạm sau khi thanh tra, kiểm tra vẫn ở mức cao.
Quản lý chặt sẽ hoạt động của các phòng khám tư nhân để đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh.
Quản lý chặt sẽ hoạt động của các phòng khám tư nhân để đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh.

Trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, hệ thống phòng khám tư nhân đã góp phần tích cực chia sẻ gánh nặng với các cơ sở y tế công lập trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Tuy nhiên, hiện nay việc các phòng khám không đủ tiêu chuẩn hành nghề, hoặc không có giấy phép vẫn hoạt động “chui” gây nên những hệ lụy không hề nhỏ. Đặc biệt phải kể đến những sự việc đáng tiếc, như các trường hợp bệnh nhân tử vong tại phòng khám tư nhân. Điều này đã khiến dư luận hoang mang, lo lắng về chất lượng cũng như sự an toàn khi theo khám ở các cơ sở y tế này.

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội)
 Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội)
Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, công tác Quản lý nhà nước về hành nghề Y dược ngoài công lập thuộc trách nhiệm chính của Sở Y tế và UBND quận, huyện, thị xã. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác này, cần có sự vào cuộc tham gia của hệ thống chính trị xã hội.

Thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế là việc nên được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và đồng bộ. Tuy nhiên, chỉ khi những sự việc đáng tiếc xảy ra, khi dư luận, báo chí bình luận, lên án thì cơ quan chức năng mới vào cuộc rà soát giấy phép kinh doanh, kiểm tra thực địa những cơ sở này.

Thế nhưng, mấu chốt vấn đề không chỉ nằm ở các văn bản bằng giấy, nếu như chất lượng thanh tra, kiểm tra và vai trò quản lý vẫn còn mờ nhạt thì câu chuyện đau lòng tại các phòng khám sẽ chưa dừng lại.

Thiết nghĩ các đơn vị thanh tra Y tế cần phải luôn chủ động, quyết liệt và triệt để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh tối đa những trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP cần tích cực hướng dẫn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ đang làm việc tại các phòng khám trên địa bàn, nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần vào cuộc sát sao để nắm bắt tình hình, rà soát chặt chẽ hơn nữa những phòng khám đang hoạt động trên địa bàn./.

Đến nay, toàn thành phố có 170 phòng khám đa khoa, 2855 phòng khám Chuyên khoa và Cơ sở dịch vụ y tế tư nhân. Thế nhưng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2019, Sở mới tiến hành thanh tra, kiểm tra 185 lượt cơ sở, kiểm tra hậu kiểm đối với 95 phòng khám, 21 cơ sở phòng khám có yếu tố nước ngoài. Kết quả đã phạt hành chính và tước Giấy phép kinh doanh của nhiều cơ sở song con số đã kiểm tra được này vẫn còn rất ít so với tổng số các phòng khám đang hoạt động trên địa bàn.

Đọc thêm