Hà Nội: Tiểu thương chợ Khương Đình bức xúc vì phí cao

(PLVN) - Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, các tiểu thương đang buôn bán kinh doanh tại chợ Khương Đình (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) bức xúc cho biết, việc Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam bỗng dưng thu các loại phí như: Điện, nước, an ninh, vệ sinh... với giá cao trái quy định, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của tiểu thương. 
Việc Công ty Cổ phần đầu tư IT thu phí chợ được cho là trái quy định đang khiến các tiểu thương kinh doanh tại chợ Khương Đình vô cùng bức xúc
Việc Công ty Cổ phần đầu tư IT thu phí chợ được cho là trái quy định đang khiến các tiểu thương kinh doanh tại chợ Khương Đình vô cùng bức xúc

Cụ thể, năm 2002 chợ Khương Đình (do UBND quận Thanh Xuân quản lý) đi vào hoạt động và các tiểu thương đã vào chợ để kinh doanh buôn bán. Đến năm 2008, UBND quận Thanh Xuân đã bàn giao cho liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng và Công ty TNHH Anh Thư (nay đổi tên thành Công ty Cổ phần đầu tư  IT Việt Nam) để xây dựng Dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ Khương Đình, nhưng sau đó dự án đã không được triển khai và từ đó đến nay Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam đã đứng ra quản lý, khai thác chợ.

Tuy nhiên, kể từ ngày chợ Khương Đình được Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam tiếp quản, năm 2019, tiền phí sử dụng diện tích bán hàng, tiền an ninh, vệ sinh... tăng rất cao so với thời UBND quận Thanh Xuân quản lý, khai thác.

Theo đó, việc thu phí trước kia đối với diện tích chỗ ngồi là 300.000 đồng/1 quầy nay tăng lên 420.000 đồng/1quầy/1 tháng; tiền an ninh, vệ sinh trước kia là 50.000 đồng nay là 390.000 đồng/1quầy/1 tháng; tiền điện 5.000 đồng/1kwh (không có hóa đơn); tiền nước sinh hoạt 38.000 đồng/1 khối.

Trước sự việc trên, các tiểu thương tại chợ Khương Đình đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND quận Thanh Xuân và Công ty Cổ phần đầu tư  IT để giải quyết khúc mắc.

“Công ty Cổ phần đầu tư  IT thu các loại phí như vậy là bất hợp lý, việc thu phí  chỗ ngồi 1 quầy/1 tháng tăng thêm 120.000 đồng, cũng như phí an ninh, vệ sinh quá cao đã gây bức xúc rất lớn và khó khăn cho bà con tiểu thương chúng tôi trong quá trình kinh doanh. Trong khi cùng một mặt bằng, chợ Kim Giang cách 2km là chợ loại 2 như chợ Khương Đình mà bà con tiểu thương ở đó họ đóng tiền chỗ ngồi 1 quầy là 208.000 đồng/quầy/tháng. Chúng tôi đã lên gặp Công ty để trực tiếp đối thoại nhưng không được tiếp, thậm chí một số tiểu thương còn bị người của Công ty chửi bới, dọa nạt”, một tiểu thương cho biết.

Được biết, sau khi UBND quận Thanh Xuân nhận được đơn kiến nghị của bà con tiểu thương tại chợ Khương Đình về sự việc thu phí bất hợp lý trên, ngày 8/1/2019, Phòng Kinh tế quận Thanh Xuân có Văn bản số 02/KT gửi lãnh đạo UBND quận này về việc trả lời đơn kiến nghị của các tiểu thương buôn bán tại chợ Khương Đình. Theo đó, Phòng Kinh tế quận Thanh Xuân đã đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam tổ chức họp với các hộ kinh doanh và cung cấp đầy đủ các văn bản của Thành phố, Công ty về việc thu phí dịch vụ trước ngày 15/1/2019.

Văn bản cũng chỉ rõ, Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam tạm dừng thu phí 120.000 đồng/quầy/tháng đối với các hộ kinh doanh. 

Tuy nhiên, theo các tiểu thương phản ánh, mặc dù văn bản của Phòng Kinh tế quận Thanh Xuân là như vậy, nhưng Công ty Cổ phần đâu tư IT Việt Nam  vẫn thu phí sử dụng diện tích chỗ ngồi 120.000 đồng của của tiểu thương. Không những vậy, tiền điện cũng tăng và thu không hề có hóa đơn, chứng từ và tiền an ninh, vệ sinh cũng thu tăng.  

“Nếu Công ty Cổ phần đầu tư IT không giải quyết quyền lợi cho các bà con tiểu thương và UBND quận Thanh Xuân không giải quyết dứt điểm vụ việc chúng tôi buộc phải “kéo nhau” lên UBND TP Hà Nội để đề nghị lãnh đạo Thành phố chỉ đạo giải quyết”, một tiểu thương cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm