Hà Nội: Trường học biến thành “nhà mặt đường” để kinh doanh

(PLO) - Thay vì làm phòng học, tăng cường nhà ăn riêng cho sinh viên thì Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương (đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đang “xẻ thịt mặt tiền” một cách trắng trợn để phục vụ mục đích phi giáo dục như: mở quán cà phê, quán ăn, quán tạp hóa... làm ảnh hưởng đến môi trường sư phạm cũng như gây mất mỹ quan trường học. 
Đất Trường CĐSP Trung ương đang bị “xẻ thịt” cho thuê
Đất Trường CĐSP Trung ương đang bị “xẻ thịt” cho thuê

Trường bị  “xẻ thịt” để kinh doanh?

Theo phản ánh của người dân nơi đây, nhiều năm nay phần diện tích đất thuộc Trường CĐSPTW biến thành “nhà mặt tiền” để kinh doanh và cho thuê kinh doanh. Chị Hồng Mai, người dân sống gần đây cho biết: “Lượng người đổ về đây đông và đoạn có giao cắt nên lượng xe lưu thông rất lớn. Tuy nhiên vỉa hè tại khu vực này xuất hiện bởi các quán ăn, quán cà phê lấn chiếm vỉa hè nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại khu vực này”. 

Theo quan sát của phóng viên, điều đập vào mắt đầu tiên khi tới Trường CĐSPTW là phía mặt đường Hoàng Quốc Việt mọc lên một quán cà phê lớn mang tên Sunny luôn nhộn nhịp người qua lại. Quán không trưng bày biển lớn, nhưng có khuôn viên rộng, sức chứa khoảng vài trăm người, hàng loạt xe máy để ngổn ngang ở ngay trên vỉa hè.

Tiếp giáp với mặt đường Nghĩa Tân, Trường CĐSPTW mọc lên một hiệu sách khá lớn, cùng với đó là quán hàng ăn khá sầm uất nhộn nhịp người ra vào. Các cửa hàng này không phải “trên trời rơi xuống” mà được đục ra từ tường của Trường CĐSPTW để cho người dân thuê lại kinh doanh và đều lấn chiếm vỉa hè. 

Do đặc thù ngôi trường này tiếp giáp với những tuyến phố quan trọng của Thủ đô nên nó nghiễm nhiên trở thành một khu “đất vàng” để kinh doanh. Hiện toàn bộ hai “mặt tiền” này đã biến thành các quán hàng, quán ăn, nhà sách...trong khi các cửa hàng kinh doanh buôn bán tấp nập thì trong các phòng còn lại của tòa nhà, cán bộ nhà trường vẫn làm việc bình thường (!?)

Xung quanh câu chuyện trường học bị “xẻ thịt” làm nơi kinh doanh buôn bán, phóng viên cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân. Bà Chu Thị H, một phụ huynh tỏ ra bức xúc: “Trường học cần có khuôn viên rộng thoáng, các trường trong khu vực trung tâm vốn đã chật hẹp nay lại bị xẻ đem kinh doanh thì thiệt thòi cho sinh viên quá. Môi trường giáo dục phải thực hiện đúng chức năng, không thể mang kinh doanh buôn bán vào nhà trường”.

Thừa nhận sai sót

Các cửa hàng ở đây đều được xây dựng khá kiên cố trên phạm vi đất của trường. Điều này rõ ràng đã và đang ảnh hưởng lớn tới môi trường học tập của học sinh, sinh viên cũng như cảnh quan môi trường sư phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Phạm Tiến Thành – Trưởng Phòng hành chính tổng hợp – Trường CĐSPTW cho biết: “Tất cả các hoạt động dịch vụ này cũng khoảng được 10 năm. Từ khi hiệu trưởng mới lên, nhà trường không ký lại hợp đồng với các cơ sở kinh doanh này mà là sự tiếp nối từ trước. Hơn nữa, tất cả các hoạt động này nhằm mục đích chính phục vụ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên vì nhà trường chưa có nhà ăn cho cán bộ.

Hoạt động này cũng được nhà trường quyết toán kinh phí ngân sách hàng năm với Bộ GD&ĐT. Nhà trường cũng khẳng định những hoạt động này nhà trường công khai, đóng thuế đầy đủ, kiểm toán nhà nước cũng tiến hành kiểm tra định kỳ và nhà trường cũng có báo cáo nội dung này”.

Mặc dù khẳng định các hoạt động kinh doanh công khai, minh bạch, tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem các bản hợp đồng cũng như những tài liệu liên quan, thì ông Thành cho hay: “Mình không thể cung cấp hợp đồng vì nó còn liên quan đến tài liệu nội bộ của nhà trường”?

Thắc mắc về việc mục đích chính là phục vụ cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên, tại sao cổng chính của trường lại được thiết kế nằm phía trong mặt đường nhỏ gây khó khăn việc đi lại cho sinh viên? Ông Thành, cho biết: “Phải nói thật với các bạn vì là hợp tác với các dịch vụ này nên mình phải khai thác tối đa hiệu quả của nó. Hơn nữa, thiết kế cổng trường vào trong như này để nhà trường dễ dàng quản lý hơn, bởi khách vãng lai đến các cửa hàng cũng nhiều. Tuy nhiên, nếu các cơ sở kinh doanh này gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng xấu đến nhà trường thì nhà trường cũng sẽ tiến hành cắt hợp đồng ngay lập tức”? 

 Liên quan về việc xe máy để ngổn ngang giữa khu vực vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, ông Thành cho biết thêm: “Việc này là có sai sót, chúng tôi cũng đã tiến hành nhắc nhở nhiều lần rồi. Trước đó, nhà trường cũng phối hợp UBND phường Nghĩa Tân để xử lý vi phạm trên hành lang đi bộ, nhưng nay nhận lại được nội dung này nhà trường cũng sẽ tiến hành nhắc nhở”. 

Thiết nghĩ, những lộn xộn tại Trường CĐSPTW cần sớm được nhà trường chấn chỉnh, tránh sự dị nghị hoài nghi của dư luận người dân, cũng như đảm bảo cảnh quan môi trường sư phạm. 

Đọc thêm