Hà Nội: Tự nhận là nhà đầu tư thứ phát để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của khách hàng?

(PLO) - Đã giao đủ 7.584.000.000 (bảy tỷ năm trăm tám mươi tư triệu đồng) cho bên môi giới để mua nhà là bà Trần Thị Ngọc Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP XD&TM Hoàng Hải (Cty Hoàng Hải - Hoàng Mai, Hà Nội) và bà Bùi Thị Kim Liên – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Thuận Thành (Cty Thuận Thành - Ba Đình, Hà Nội), tuy nhiên tính đến thời điểm này là 7 năm (2009-2016), ông Trần Ngọc Hải (Đống Đa – Hà Nội) vẫn chưa nhận được nhà cũng như bất cứ câu trả lời nào của bên công ty môi giới trên.

Báo PLVN nhận được đơn tố cáo khẩn cấp của ông Trần Ngọc Hải, (Sinh năm: 1965, quận Đống Đa, Hà Nội) với nội dung cho rằng bà Trần Thị Ngọc Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP XD&TM Hoàng Hải (Cty Hoàng Hải), có trụ sở tại: 360 Kim Giang, phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) và bà Bùi Thị Kim Liên – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Thuận Thành (Cty Thuận Thành) , địa chỉ tại: Tầng 12, số 623 Đê La Thành, phường Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) đã cấu kết huy động vốn và lập lên những bản Hợp đồng vay vốn khống nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng khiến gia đình ông rơi vào hoàn cảnh điêu đứng.

Đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Hải gửi tới báo PLVN
Đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Hải gửi tới báo PLVN

Cụ thể, năm 2009, gia đình ông Trần Ngọc Hải có nhu cầu mua đất, nhà ở. Qua tìm hiểu trên mạng được biết Cty Hoàng Hải đang rao bán đất dự án tại khu đô thị Lê Trọng Tấn – Geleximco, ông Hải đã tìm đến Cty Hoàng Hải để mua.

Tại đây, ông Hải được bà Trần Thị Ngọc Khanh – Giám đốc Cty Hoàng Hải cho xem sơ đồ và giới thiệu vị trí các ô đất tại lô D22 khu D thuộc Dự án KĐT mới Lê Trọng Tấn. Sau đó, ông Hải đã đồng ý mua 03 lô đất thuộc các ô số 10, 11,12 lô D22 khu D với giá 17 triệu/m2. Để mua được 03 lô đất trên bà Khanh đặt vấn đề phải mất khoản tiền chênh lệch 03 triệu/m2 cho phía Cty Hoàng Hải. Nếu đồng ý bà Khanh sẽ làm giấy biên nhận, phiếu thu và dẫn ông Hải sang Cty Thuận Thành mà theo bà Khanh đây là nhà đầu tư thứ phát của Dự án để ký hợp đồng.

Tin những gì bà Khanh giới thiệu, ông Hải đã nộp cho phía Cty Hoàng Hải tổng số tiền chênh lệch là 1.440.000.000 (một tỷ bốn trăm bốn mươi triệu đồng) và được bà Khanh dẫn tới gặp bà Bùi Thị Kim Liên – Giám đốc Cty Thuận Thành. 

Theo ông Hải cho biết, do bà Khanh và bà Liên có sự bàn bạc từ trước nên khi đến Cty Thuận Thành bà Liên đồng ý bán đúng 03 lô đất ô số 10, 11, 12 lô D22 khu D thuộc Dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco do Cty CP XNK Tổng hợp Hà Nội làm chủ đầu tư như bà Khanh đã giới thiệu trước đó với giá 17 triệu/m2 (bao gồm QSD đất, nhà ở xây thô đã hoàn thiện phần ngoài). Đồng thời bà Liên yêu cầu trong hợp đồng chỉ ghi 12 triệu/ m2, còn là 05 triệu/m2 là ngoài hợp đồng. 

Do Cty Thuận Thuận Thành là nhà đầu tư thứ phát của dự án như bà Khanh, bà Liên khẳng định nên trong khi chờ ký hợp đồng mua nhà hai bên sẽ ký trước hợp đồng vay vốn để làm thủ tục nhận tiền, sau đó sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng đất. Với 03 hợp đồng vay vốn: Số 34B ký ngày 08/10/2009; Số 51 ký ngày12/10/2009; Số 52 ký ngày 12/10/2009 phía Cty Thuận Thành do bà Bùi Thị Kim Liên làm Giám đốc đã nhận của ông Trần Ngọc Hải số tiền 7.584.000.000 (bảy tỷ năm trăm tám mươi tư triệu đồng) được thể hiện bằng các phiếu thu: Số 000168 ngày 08/10/2009; Số 000177 ngày 12/10/2009; Số 000176 ngày 12/10/2009; Số 000246 ngày 03/12/2009; Số 000248 ngày 03/12/2009; Số 000247 ngày 03/12/2009 và cam kết trong thời hạn 24 tháng sẽ chuyển tên và đưa ông Hải vào ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thời hạn đã hết nhưng vẫn không thấy phía bà Khanh, bà Liên thực hiện điều khoản của hợp đồng, ông Hải đã đến chủ đầu tư hỏi thì mới “tá hoả” rằng Cty Thuận Thành không phải là nhà đầu tư thứ phát mà đây chỉ là “màn kịch” được dựng nhằm chiếm dụng tiền của những người nhẹ dạ cả tin.

Nhận thấy bà Trần Thị Ngọc Khanh đã cấu kết với bà Bùi Thị Kim Liên có hành vi gian dối, đưa thông tin sai lệch khi cho rằng mình là nhà đầu tư thứ phát, bán khống đất nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của mình, ông Hải đã làm đơn tố cáo đến các cơ qua chức năng.

Tuy nhiên, theo ông Hải, cơ quan điều tra đã gọi ông lên làm việc, lấy lời khai nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý. Quá sốt ruột với số tiền lớn của gia đình đang bị chiếm đoạt, mới đây ngày 08/01/2006, ông Hải đã gửi đơn khởi  kiện ra TAND quận Hoàng Mai.

Ngày 26/02/2016, TAND quận Hoàng Mai đã trả lại đơn với lý do: “Theo đơn của ông Trần Ngọc Hải thì bà Trần Thị Ngọc Khanh và bà Bùi Thị Kim Liên đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Do vậy, vụ việc ông trình bày không thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án. Ông có thể làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an có thẩm quyền giải quyết”. 

Tòa trả lại đơn kiện vì cho rằng đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, ông Hải cần gửi đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết
Tòa trả lại đơn kiện vì cho rằng đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, ông Hải cần gửi đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết

Để trả lời cho câu hỏi: CTy Thuận Thành có phải là nhà đầu tư thứ phát hay không? PV báo PLVN đã có buổi làm việc với chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco là Cty CP XNK Tổng hợp Hà Nội. Đại diện phía chủ đầu tư khẳng định Cty Thuận Thành không phải là nhà đầu tư thứ phát:

“Chúng tôi chưa bao giờ ký bất kỳ giấy tờ gì với Cty Thuận Thành cũng như bà Liên liên quan đến các lô ô số 10, 11, 12 lô D22 khu D thuộc Dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco. Những lô đất này hiện đứng tên khách hàng khác” -  bà Đỗ Thị Hải Yến – Trưởng phòng kinh doanh (Chủ đầu tư - PV) khẳng định.

 Lý giải với PV về sự việc trên, bà Trần Thị Ngọc Khanh, Giám đốc Cty Hoàng Hải cho rằng: Số tiền 1.440.000.000 (một tỷ bốn trăn bốn mươi triệu đồng) Cty Hoàng Hải chỉ là nhận thay số tiền đặt cọc và đã giao lại cho Cty Thuận Thành. Tuy nhiên, ông Hải khẳng định trong các giấy nhận tiền cũng như phiếu thu đều thể hiện số tiền trên là số tiền “vênh”, “chênh” 3triệu/m2 nộp cho Cty Hoàng Hải.

“Bà Khanh không thể phủi tay với những việc làm của mình được. Tôi sẽ đi đến tận cùng của vụ việc, tôi tin rằng những hành vi vi phạm pháp luật sẽ sớm được làm phơi bày” - ông Hải bức xúc chia sẻ. 

PV tiếp tục tìm đến Cty Thuận Thành, tuy nhiên Cty này đã chuyển địa điểm từ lâu. PV liên hệ với bà Bùi Thị Kim Liên qua điện thoại bà Liên nói sẽ sắp xếp để gặp nhưng sau đó cũng “bặt vô âm tín”.

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, báo PLVN đề nghị cơ quan điều tra cần vào cuộc, quyết liệt xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật này

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm