Hà Nội: Xét xử vụ bán tài sản nhà nước tại số 3 Đặng Thái Thân, bảo vệ quyền lợi của người mua ngay tình

(PLVN) - Ngày mai 12/6/2020, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ việc Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A khởi kiện Tổng Cục khí tượng thủy văn yêu cầu công nhận hợp đồng bán đấu giá tài sản. Quyền lợi của người mua ngay tình có tiếp tục được bảo vệ?

Cơ sở nhà đất số 3 Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm, HN
Cơ sở nhà đất số 3 Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm, HN

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, cơ sở nhà đất tại số 3 Đặng Thái Thân là tài sản nhà nước đã được Bộ Tài chính ra quyết định bán thanh lý để thu hồi tiền cho ngân sách, giao cho Tổng Cục khí tượng thủy văn (trước đây là Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia) thực hiện việc bán tài sản theo quy định của pháp luật.

Việc bán tài sản theo hình thức bán đấu giá đã được thực hiện và đơn vị trúng đấu giá tài sản là Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung. Song, Tổng Cục khí tượng thủy văn Quốc gia đã không giao tài sản cho bên trúng đấu giá mà lại mang tài sản giao cho Công ty cổ phần Đấu giá tài sản Bắc Trung Nam mang bán đấu giá và người mua tài sản lần này là Công ty TNHH Thịnh Vượng. Vụ việc đã khiến cho Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung không nhận được tài sản và đẩy Tổng Cục khí tượng thủy văn vào vụ kiện như hiện nay.

Trở lại nội dung vụ kiện do TAND TP Hà Nội đang thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm, Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A đã khởi kiện Tổng Cục khí tượng thủy văn yêu cầu công nhận hợp đồng bán đấu giá tài sản ngày 7/5/2015 với Ban Quản lý các dự án thủy văn đến bán đấu giá tài sản là cơ sở nhà đất số 3 Đặng Thái Thân và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá mà Công ty đã ký kết khách hàng. TAND quận Hoàn Kiếm đã 2 lần xử sơ thẩm và công nhận các hợp đồng này.

Theo đó, trên cơ sở hợp đồng bán đấu giá tài sản, Công ty cổ phần Đấu giá T.A đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật về bán đấu giá và thỏa thuận với Ban Quản lý các dự án thủy văn. Mọi việc diễn ra bình thường cho đến khi bán hồ sơ mua tài sản cho khách đăng ký mua.

Theo thông báo bán đấu giá và kế hoach bán đấu giá đã được Ban quản lý các dự án thủy văn phê duyệt, việc bán hồ sơ được thực hiện trong thời gian 2 giờ, từ 14h đến 16h ngày 14/5/2015. Công ty cổ phần Đấu giá T.A thực hiện đúng kế hoạch này. Song, Công ty TNHH Thịnh Vượng đã không mua được hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá trong thời hạn bán hồ sơ đã được quy định và công bố.

Vì lý do này, Ban quản lý các dự án thủy văn đã yêu cầu Công ty cổ phần Đấu giá T.A bán hồ sơ ngoài thời gian quy định.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Đấu giá T.A không chấp nhận vì việc bán hồ sơ ngoài thời gian đã thông báo là làm trái thông báo bán đấu giá. Vì thế, Công ty TNHH Thịnh Vượng  và một số đơn vị khác không mua được hồ sơ.

Điều này đã khiến cho Ban Quản lý các dự án thủy văn “nổi giận”, yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá đã ký với Công ty cổ phần Đấu giá T.A.

Sau đó, hai bên đã có văn bản trao đổi giải quyết vụ việc, kể cả làm văn bản hỏi Bộ Tư pháp về việc này. Thậm chí, Ban quản lý các dự án thủy văn còn yêu cầu đơn vị bán đấu giá cung cấp thông tin về các tổ chức đã mua hồ sơ. Đây là những việc làm chưa có tiền lệ trong việc bán đấu giá.

Đại diện đơn vị bán đấu giá cho biết, việc làm này là để nhằm mục đích cản trở việc bán đấu giá tài của Công ty. Thực tế, Ban quản lý các dự án thủy văn đã có văn bản gửi một số đơn vị tham gia đấu giá để “cảnh báo” sẽ không giao tài sản nếu việc bán đấu giá được thực hiện.

Tuy nhiên, việc thông báo bán đấu giá tài sản đã được phát hành và hồ sơ đã được bán, theo quy định của pháp luật, Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A tiếp tục phải mở phiên bán đấu giá với 4 đơn vị tham gia đấu giá. Tại phiên bán đấu giá ngày 10/10/2015, Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung đã trúng đấu giá với mức giá mua tài sản trên 100 tỷ đồng.

Ngày 12/10/2015, Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá với Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung. Thế nhưng, Ban quản lý các dự án thủy văn không hợp tác, không giao tài sản và hồ sơ liên quan.

Ngay cùng ngày 12/10/2015, Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia đã giao cho Văn phòng Trung tâm ký hợp đồng bán đấu giá tài sản với Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam để bán tài sản là cơ sở nhà đất tại số 3 Đặng Thái Thân. Việc làm này giống như sự “tuyên chiến” với kết quả bán đấu giá do Công ty cổ phần Đấu giá T.A thực hiện và giống như một thách thức pháp luật về hợp đồng dân sự.

Việc làm này của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia đã đặt chính đơn vị này vào tình huống pháp lý “nguy hiểm”, đó là mang một tài sản đã bán đi bán lần 2. Cho dù việc bán tài sản mà Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A bán là đúng hay sai thì phiên bán đấu giá cũng đã được tổ chức và đã lựa chọn được người mua là Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung. Nếu mua “bán” tài sản này cho người khác, Tổng Cục khí tượng thủy văn phải giải quyết việc bán đấu giá trước đó để tài sản này không tranh chấp với tổ chức, cá nhân khác.

Như vậy, bất chấp việc tài sản đã được bán, Tổng Cục khí tượng thủy văn vẫn giao cho Công ty Bắc Trung Nam bán một lần nữa và không giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung theo kết quả bán đấu giá đã được thực hiện.

Việc làm này của Tổng Cục khí tượng thủy văn Quốc gia đã khiến cho đơn vị này bị Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A khởi kiện ra tòa án quận Hoàn Kiếm để giải quyết.

Tại bản án sơ thẩm ngầy 7/11/2016, TAND quận Hoàn Kiếm đã xét xử đơn khởi kiện và xác định việc bán đấu giá của Công ty cổ phần Đấu giá T.A là đúng pháp luật và công nhận hợp đồng này, buộc Tổng Cục khí tượng thủy văn phải giao tài sản bán đấu giá cho bên bán. Sau đó, bản án bị hủy để xét xử lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2, Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung là bên trúng đấu giá đã thay đổi yêu cầu độc lập, đề nghị Tòa án buộc Tổng Cục khí tượng thủy văn phải bồi thường thiệt hại do không giao tài sản mà Công ty đã trúng đấu giá trong phiên bán đấu giá ngày 10/10/2015.

Tại phiên tòa này, TAND quận Hoàn Kiếm tiếp tục xem xét các tài liệu liên quan đến cơ sở nhà đất số 3 Đặng Thái Thân để xác định tài sản này là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước và Tổng Cục khí tượng thủy văn không phải là “chủ sở hữu tài sản” mà chỉ là đơn vị được giao quản lý tài sản và thực hiện lựa chọn đơn vị bán đấu giá thu hồi tiền về ngân sách.

Tòa cũng xem xét các căn cứ ký kết và thực hiện hợp đồng bán đấu giá tài sản giữa Ban quản lý các dự án thủy văn và Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A để xác định hiệu lực của hợp đồng bán đấu giá tài sản; hiệu lực của kết quả bán tài sản ngày 10/10/2015 và sự giàng buộc trách nhiệm của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia đối với kết quả bán đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá mà Công ty cổ phần Đấu giá T.A thực hiện.

Nhận định về việc Ban quản lý các dự án thủy văn đơn phương hủy hợp đồng vì Công ty cổ phần Đấu giá T.A không bán hồ sơ theo yêu cầu của đơn vi này, Tòa cho rằng việc bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện theo thông báo bán đấu giá được niêm yết công khai và quy chế bán đấu giá. Nên về nội dung này, Công ty cổ phần Đấu giá T.A đã thực hiện đúng khi bán hồ sơ trong thời gian đã thông báo nên việc  đơn phương hủy hợp đồng của Ban quản lý dự án là không có cơ sở và không đúng pháp luật.

Tòa cũng nhận định, theo hợp đồng bán đấu giá tài sản thì Ban quản lý dự án có quyền đơn phương hủy hủy hợp đồng nếu Công ty đấu giá không thực hiện nghiêm túc các quy định của hợp đồng và pháp luật về đăng, niêm yết thông tin bán đấu giá. Công ty cổ phần Đấu giá tài sản T.A đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình nên việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của Ban Quản lý dự án là không có căn cứ nên có lỗi trong việc thực hiện hợp đồng.

Do đó, TAND quận Hoàn Kiếm lần thứ 2 công nhận hợp đồng bán đấu giá, kết quả bán đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá do Công ty cổ phần Đấu giá T.A thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung là bên trúng đấu giá hợp pháp, ngay tình nên được pháp luật bảo vệ.

Do tài sản đã bị Tổng Cục khí tượng thủy văn giao cho Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam bán mất nên không còn tài sản để giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung nên đơn vị trúng đấu giá đã yêu cầu Tổng Cục khí tượng thủy văn phải bồi thường thiệt hại số tiền gần 20 tỷ đồng do việc vi phạm hợp đồng và không giao tài sản cho đơn vị trúng đấu giá mà mang tài sản bán cho tổ chức khác.

Ngày 12/6/2020, Tòa án TP Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án này. Nhưng, liệu TAND TP Hà Nội có bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Trung hay sẽ bênh vực những việc làm không đúng pháp luật của Tổng Cục khí tượng thủy văn và Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm