Hà Tĩnh giao Sở Văn hóa giải quyết “dứt điểm” vụ đình Chợ Trổ

(PLVN) - Lãnh đạo xã Bùi La Nhân mong lần này Sở sẽ có ý kiến rõ ràng, “dứt điểm” để địa phương còn lên phương án phù hợp.

Đình Chợ Trổ hơn 50 năm ở trong Khu lưu niệm Nguyễn Du nay đã hạ giải để tu bổ theo quy hoạch mới.
Đình Chợ Trổ hơn 50 năm ở trong Khu lưu niệm Nguyễn Du nay đã hạ giải để tu bổ theo quy hoạch mới.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản cho biết: UBND tỉnh nhận được tờ trình của xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ tiếp tục đề nghị trả lại đình Chợ Trổ hiện đang đặt trong Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân. 

Về nội dung này, UBND tỉnh trước đó đã giao Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giải quyết theo quy định. Ngày 27/3/2020,  Sở đã có văn bản báo cáo tỉnh và trả lời xã Bùi La Nhân.

Tuy nhiên, đến nay xã vẫn tiếp tục đề nghị trả lại đình Chợ Trổ. Vì vậy, tỉnh giao Sở xử lý, trả lời xã Bùi La Nhân “dứt điểm” và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/5/2020.

Trước đó, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh có văn bản trả lời xã ngày 27/3, nêu 3 ý: Thứ nhất, Sở “thống nhất” tiếp tục để đình tại KLN Nguyễn Du để triển khai tu bổ, tôn tạo đình theo kế hoạch đã đề ra. Thứ hai, đình vẫn giữ nguyên tên gọi “đình Chợ Trổ”, thuyết minh sẽ giới thiệu đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ. Thứ ba, Sở đề nghị xã lưu ý các vấn đề kinh phí, thủ tục, bảo tồn... nếu đưa đình về. Trường hợp khác có thể xin phục dựng “phiên bản” đình Chợ Trổ tại địa phương để được lâu dài hơn.

Nhưng xã Bùi La Nhân cho rằng Sở trả lời “chưa rõ ràng, mâu thuẫn”, “chưa thấu tình đạt lý”. 

Xã Bùi La Nhân bỏ qua đề xuất phục dựng “phiên bản” đình Chợ Trổ và khẳng định quyết tâm đưa đình từ Khu lưu niệm Nguyễn Du “hồi hương”. 

Theo xã, sau 55 năm, đình Chợ Trổ đã hoàn thành chức năng làm nhà trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du, nhưng đình Chợ Trổ mãi mãi là di sản văn hóa của xã Bùi La Nhân nói riêng, huyện Đức Thọ và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Đình Chợ Trổ cần được trả lại, bảo tồn và phát huy tại nơi nó ra đời là xã Đức Nhân (cũ), nay là xã Bùi La Nhân.

Vì vậy, xã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cấp có thẩm quyền có phương án di dời, phục dựng đình Chợ Trổ tại vị trí cũ là thôn Khang Ninh, xã Bùi La Nhân (dự trù kinh phí đã được phê duyệt theo dự án đang triển khai để di dời và tu bổ đình Chợ Trổ tại Khu lưu niệm Nguyễn Du là gần 4 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân mong rằng lần này Sở VHTT&DL Hà Tĩnh cũng sẽ có ý kiến rõ ràng, “dứt điểm” khi được tỉnh giao xử lý sự việc. Hiện người dân Bùi La Nhân quyết tâm xin “rước” đình về và chờ đợi quyết định cuối cùng các cơ quan có thẩm quyền để còn lên phương án phù hợp.

Quyết định 1264 năm 2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh gây tranh cãi khi đưa đình Chợ Trổ phục hồi thành đình Xã (đình Tiên).
 Quyết định 1264 năm 2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh gây tranh cãi khi đưa đình Chợ Trổ phục hồi thành đình Xã (đình Tiên).

Như PLVN đã có loạt bài phản ánh, đình Chợ Trổ 260 tuổi vốn của xã Đức Nhân cũ (nay sát nhập thành xã Bùi La Nhân), hơn 50 năm trước được di dời đến làm nhà trưng bày trong KLN Đại thi hào Nguyễn Du.

Đầu tháng 3/2020, xã Bùi La Nhân gửi tờ trình đến UBND tỉnh Hà Tĩnh “xin lại” đình vì cho rằng: KLN hiện đã có nhà trưng bày mới, đình Chợ Trổ hiện bỏ không. Xã muốn đưa đình về để làm nơi thờ tự và duy trì các bản sắc văn hóa tâm linh địa phương. 

Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban ngành tỉnh Hà Tĩnh và các nhà nghiên cứu văn hóa đều ủng hộ nguyện vọng của xã Bùi La Nhân.

Đặc biệt, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Duy Báu còn cho rằng: Nếu quy hoạch mới tại Khu lưu niệm Nguyễn Du không sử dụng đình Chợ Trổ đúng mục đích ban đầu cha ông đưa đình về thì nên trả cho cộng đồng, đưa đình về đúng nơi xuất xứ. Trước đây lãnh đạo tỉnh đưa đi, nay lãnh đạo tỉnh phải kế tục việc làm của thế hệ trước, có trách nhiệm trả đình. “Cần xử sự đúng với lịch sử, đúng với cha ông, nay là đúng với người Bùi La Nhân. Lãnh đạo tỉnh phải thấy được trách nhiệm này”, ông Báu nói.

Hiện Sở VHTT&DL và các đơn vị liên quan chưa “chốt” phương án xử lý cũng chưa trả lời minh bạch về ý tưởng đưa đình Chợ Trổ phục dựng thành đình Tiên (đình xã) như trong Quyết định 1264 ngày 6/5/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và một số văn bản khác.

Đọc thêm