Hà Tĩnh: Mập mờ, “găm” hồ sơ thầu dự án đường giao thông

(PLO) - Chủ đầu tư mập mờ thông tin, bán hồ sơ kiểu “nhỏ giọt”, tự đặt ra quy định… là phản ánh của nhiều doanh nghiệp khi mua hồ sơ thầu tại dự án đường giao thông nông thôn phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh.
UBND phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
UBND phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

“Chỉ bán 10 hồ sơ, chỉ lấy 1 nhà thầu đấu thầu…”

Theo thông tin được UBND phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh đăng trên báo chí thì gói thầu có tên là đường giao thông tổ dân phố Hưng Nhân, phường Sông Trí; nguồn vốn ngân sách phường 2016; hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 8h ngày 5/3/2016 đến trước 8h ngày 15/3/2016. Thời điểm đóng thầu 8h ngày 15/3/2016, hồ sơ dự thầu sẽ được mở công khai vào 8h30 ngày 15/3/2016 tại Văn phòng UBND phường Sông Trí.

Với thông tin trên, nhiều doanh nghiệp thấy lạ là UBND phường này không công bố giá trị gói thầu.

Mặc dù hình thức đấu thầu là rộng rãi trong nước nhưng những ngày qua, nhiều doanh nghiệp, nhà thầu phản ánh chủ đầu tư có dấu hiệu “găm” hồ sơ khi liên tục viện đủ lý do để không bán cho các nhà thầu.

Một nhà thầu bức xúc: “Tôi đến mua hồ sơ trong nhiều ngày nhưng kế toán nói hết hồ sơ; đến phòng nhiều lần nhưng không hề thấy bóng dáng người bán hồ sơ để mua. Còn thông tin về gói thầu thì công bố rất mập mờ, theo tôi, chủ đầu tư có dấu hiệu “găm” hồ sơ để thông thầu…”.

Nhận được phản ánh, ngày 7/3 phóng viên trong vai nhà thầu đi mua hồ sơ nhưng tại UBND phường Sông Trí, bà Phạm Thị Lê Na (người bán hồ sơ) không có mặt tại phòng làm việc. Liên hệ qua điện thoại thì bà này cho biết: “Nhà chị bán hết hồ sơ rồi! Tại vì nhà chị bán hồ sơ từ ngày 3 - 15/3 (trong khi thông báo bán từ ngày 5 -15/3 - PV). Tại răng (tại sao - PV) ngày 7 em mới đến mua, tại sao không liên hệ, có mô đến phần ta nựa (làm gì đến phần mình nữa - PV). Nhà chị giới hạn chỉ bán 10 bộ hồ sơ, nhà chị chỉ lấy 1 nhà thầu để đấu thầu thôi… còn sai thì nhà chị không biết”.

Tuyên bố “hết hồ sơ” và bà Lê Na vẫn không quay về cơ quan làm việc. Một nhà thầu cho rằng vô lý khi đại diện chủ đầu tư cho biết “chỉ bán 10 bộ hồ sơ”, “hết hồ sơ” dù dự án đấu thầu rộng rãi.

“Em chả sợ đâu”

Sau khi liên hệ, phản ánh sự việc với ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh về dấu hiệu chủ đầu tư thông thầu, “găm” hồ sơ mời thầu, ngay sau đó, bà Na gọi điện nói với vị đại diện nhà thầu: “Chiều ngày mai (tức ngày 8/3-PV) sẽ chuẩn bị hồ sơ và bán cho các anh…”. 

Theo lời hẹn của bà Na, chiều 8/3 nhà thầu có mặt tại phòng làm việc, tuy nhiên bà Na vẫn không có mặt. Điều đáng nói hơn nữa là nhiều phòng ban cũng không có người làm việc dù trong giờ hành chính.

Qua điện thoại, bà Na thản nhiên: “Đang bận đi thi văn nghệ 8/3, không có tại cơ quan để bán hồ sơ”.

Khi phóng viên đề cập sẽ phản ánh sự việc có dấu hiệu thông thầu của UBND phường Sông Trí với UBND tỉnh Hà Tĩnh thì vị này tuyên bố: “Các anh ưng làm việc với ai thì làm việc, em chả hãi gì đâu… (các anh muốn làm việc với ai thì làm, em chẳng sợ gì đâu - PV)”.

Trước thái độ của bà Na, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo phường nhưng ông Chủ tịch UBND không có mặt tại cơ quan. Trước câu hỏi: “Bà Na tuyên bố hết hồ sơ! Các chú không thể mua được đâu…” và thắc mắc của phóng viên việc nhiều phòng, ban của phường không có cán bộ tại nơi làm việc, ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Trí nói:

“Thay mặt chính quyền mong các đồng chí thông cảm. Còn anh Tri (Chủ tịch UBND phường - PV) trưa nay có giỗ. Anh Tri đứng vai trò trưởng, thì gói đó anh em vẫn bán… còn cụ thể thì anh chưa dám nói”.

Về việc cán bộ không có mặt tại cơ quan, ông Văn nói: “Anh em đang về cơ sở tặng hoa…”. Khi chúng tôi hỏi về giá trị gói thầu thì ông Văn cho biết là  “không nắm được”; gọi cán bộ xây dựng tới làm việc với phóng viên, tuy nhiên vị này cũng “không biết giá trị gói thầu bao nhiêu” và gọi điện cho kế toán để hỏi. Tuy nhiên, câu trả lời cuối cùng vẫn mập mờ, không cho biết giá trị của gói thầu này.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm minh nếu có sai phạm. 

Đọc thêm