Hà Tĩnh: Tăng phí ô tô vào chợ, người dân bức xúc

(PLO) - Việc Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh nâng mức phí xe ô tô ra vào chợ từ 5.000  lên 20.000 đồng/xe khiến nhiều người dân Hà Tĩnh rất bức xúc, yêu cầu phải điều chỉnh. 
Xe ô tô vào chợ Hà Tĩnh mất phí 20.000 khiến nhiều người dân bức xúc.
Xe ô tô vào chợ Hà Tĩnh mất phí 20.000 khiến nhiều người dân bức xúc.
Tăng “đột biến”
Theo ghi nhận của phóng viên (PV), tại mỗi cổng của chợ TP Hà Tĩnh (thường được gọi là chợ tỉnh) đều có nhân viên “gác” thu phí xe ô tô ra vào cổng chợ. Xe ra khỏi cổng được phát một tờ biên lai thu phí với mệnh giá là 20.000 đồng/xe (trước đây chỉ thu 5.000 đồng/xe).
Theo phản ánh của các tiểu thương với PV, mức phí xe vào chợ vừa được Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh  áp dụng theo giá mới, theo đó giá giữ xe máy sẽ tăng thêm 1.000 đồng/xe, còn giá  xe ô tô vào chợ tăng thêm 15.000 đồng/xe (trước đây chỉ thu 5.000 đồng/xe). Việc phí xe ô tô vào chợ tăng cao đột biến đã vấp phải phản ứng của nhiều người dân Hà Tĩnh khi đi xe ô tô vào mua sắm tại chợ. 
Chợ Hà Tĩnh là chợ trung tâm của tỉnh, hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ô tô ra vào chợ, vì thế nhiều người bức xúc trước việc giá xe ra vào chợ quá cao. “Tôi đi rất nhiều nơi trong tỉnh này, chưa thấy chợ nào thu phí trông xe cao như thế. Theo khảo sát của tôi ở Hà Tĩnh chưa thấy ở đâu thu giá xe ô tô vào cổng đến 20.000 đồng cả. Chắc có lẽ đây là điểm duy nhất thu cao đến như thế. Ngay cả các nơi khác như bệnh viện cũng chỉ 5.000 đồng, nơi nào “đỉnh điểm” thì cũng không quá 10.000 đồng…” – một người dân bức xúc nói với PLVN.
“Nhà tôi ngày nào cũng vào chợ mua thức ăn, bực nhất là đôi lúc chỉ muốn mua một bó rau giá tầm 4.000 thôi nhưng giá xe vào cổng mất đến 20.000 đồng. Bởi nếu muốn mua thì phải vào chợ, không thể để xe ở ngoài vì đội trật tự đô thị khu vực chợ không cho phép đỗ xe ngoài chợ”  – một người dân cho biết.
Không chỉ có người dân mà ngay cả bà con tiểu thương trong chợ cũng bức xúc không kém vì phí giữ xe cao ngất mà Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh đang áp dụng, vì điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc buôn bán, kinh doanh của họ. “Anh cứ xem trước sảnh chợ trống vắng ô tô như thế thì biết việc buôn bán làm ăn của chúng tôi bị ảnh hưởng như thế nào. Chợ thu 20.000 đồng phí giữ xe chẳng khác nào đuổi khách đi, trong khi đó tại các siêu thị tư nhân thì từ xe máy, xe đạp đến xe ô tô đều được miễn phí khi vào mua sắm. Thực tế là từ khi chợ áp dụng giá xe như thế, người dân vào chợ mua hàng giảm hẳn, việc buôn bán của chúng tôi gặp nhiều khó khăn” - Anh S., một hộ kinh doanh trong chợ nói.
Thu cao là ... do tỉnh ?
Làm việc với Báo PLVN, ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng ban Quản lý chợ Hà Tĩnh - cũng thừa nhận rằng mức phí thu giữ xe ô tô 20.000đ/lượt đối với người dân mà đơn vị này đang triển khai là cao, bất cập. Ông Hòa nói: “Trước đây mức thu phí đối với các lượt xe ô tô chỉ là 5.000 đồng, từ đầu tháng 9/2015 mới nâng lên 20.000 đồng khiến nhiều bà con bức xúc, trong khi mức thu đối với xe máy tăng thêm 1.000 đồng thì bà con đồng tình. So với nhiều địa phương khác, mức thu này có thể không cao, nhưng ở đây mức thu ô tô như thế là quá cao. Tuy nhiên, mức phí này không phải do Ban Quản lý chợ tự ý đưa ra mà do Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa thông qua. Sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua thì ngày 20/8, UBND tỉnh có quyết định mức thu phí trên”.
Nói về quyết định nâng phí trông giữ xe ô tô cao đột biến từ 5.000 lên 20.000 đồng, ông Hòa nói rằng: “Chúng tôi có đề xuất mức xin thay đổi mức phí xe ra vào chợ, nhưng chúng tôi đề xuất thu thấp hơn so với giá hiện hành. Nhưng các cơ quan ở trên cho rằng, người đã đi xe ô tô là có tiền, nộp mức ấy là đúng. Khi trình chúng tôi cũng xin thu 10.000đ/xe thôi, kể cả thành phố cũng trình 10.000 đồng thôi, nhưng tỉnh lại yêu cầu thu 20.000, chúng tôi buộc phải thu theo gia tỉnh yêu cầu. Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đã có văn bản đề nghị tỉnh thay đổi theo hướng giảm xuống 10.000đ để nhân dân vào cho thuận tiện hơn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thay đổi…”.
Trước những bức xúc của người dân thiết nghĩ các cơ quan chức năng Hà Tĩnh cần xem xét thấu đáo, đồng thời sớm có những điều chỉnh hợp lý, tránh tình trạng bức xúc kéo dài.

Đọc thêm