Hải Dương: Đóng cửa nhà máy dệt Pacific Crystal Việt Nam nếu còn gây ô nhiễm môi trường

(PLO) - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Hồng Sơn khẳng định, quan điểm của tỉnh Hải Dương là không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, nếu Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam tái vi phạm thì Hải Dương sẽ xem xét và có thể đóng cửa doanh nghiệp.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Liên quan đến sự cố môi trường tại Khu công nghiệp Lai Vu, xã Lai Vu, huyện Kim Thành (Hải Dương) vào cuối năm 2016, chiều ngày 19/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, Công ty TNHH Một thành viên khu công nghiệp Lai Vu tổ chức họp báo thông tin về việc hỗ trợ thi công, khắc phục sự cố môi trường tại Khu công nghiệp này.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Minh Phương, Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, dự án Dệt Pacific Crystal của Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam có tổng quy mô dệt, nhuộm là 360 triệu mét vải/năm với tổng vốn đầu tư đăng ký 425 triệu USD, diện tích 31 ha. Dự án đã triển khai giai đoạn 01 với công suất 72 triệu mét vài/năm, được xây dựng, cải tạo từ nhà xưởng cũ của Công ty Shinec (thuộc Khu công nghiệp Lai Vu). Sau khi hoàn thiện, Công ty đã vận hành thử nghiệm, đạt 45 triệu mét vải/năm, lượng nước sử dụng trung bình khoảng 2.200m3/ngày, đêm và thu hút được gần 1000 lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải tập trung, ngày 24/12/2016 do gặp sự cố máy bơm hóa chất PAC bị hỏng, dẫn đến hiệu quả xử lý của hệ thống không đảm bảo, nước thải đã chảy tràn ra mương thoát nước chung của Khu công nghiệp Lai Vu khiến người dân thuộc xã Lai Vu bức xúc. Với sự cố này, vào ngày 25/1/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã xử phạt Công ty với số tiền 672 triệu đồng.

Qúa trình khắc phục sự cố, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã tiến  hành khảo sát, xác định nguyên nhân và tổ chức lấy mẫu nước thải, đồng thời yêu cầu phía Công ty thực hiện trám lấp đường ống nước thải và phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên khu công nghiệp Lai Vu đóng cửa trạm bơm tiêu thoát nước của khu công nghiệp Lai Vu. Sau đó, dùng máy bơm hút lượng nước có màu đen tại mương nước thải về hồ điều hòa của Công ty để xử lý nên không gây ảnh hưởng môi trường ra ngoài khu công nghiệp. Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã yêu cầu Công ty báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường.

Nhưng đến ngày 12/4/2017, do công ty chậm hoàn thiện hồ sơ nên đã bị Tổng cục Môi trường phạt số tiền 340 triệu đồng, đình chỉ 50% thiết bị, dây chuyền nhuộm vải có phát sinh nước thải trong 3 tháng và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, công trình về bảo vệ môi trường…

Đáng nói, cùng ngày, một số người dân của xã Lai Vu đã bắc thang trèo tường vào Khu công nghiệp Lai Vu để dựng lều bạt, vật cản trên đường nội bộ của Khu công nghiệp gần cổng Công ty này để ngăn cản không cho cán bộ, công nhân viên và chuyên gia vào Công ty làm việc.

Nắm bắt được tình hình, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan chuyên trách của Hải Dương đã nhiều lần tuyên truyền, thuyết phục, vận động, đối thoại với người dân nhưng đều không đạt kết quả.

Phát biểu tại buổi họp báo, đại diện phía Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra, Công ty đã nghiêm túc kiểm tra và cố gắng khắc phục. Công ty cũng cam kết trong thời gian tới sẽ đảm bảo và không để xảy ra các sự cố môi trường tương tự. Hiện Công ty đang khẩn trương xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước ý kiến của đại diện Công ty, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, tỉnh sẽ giám sát và yêu cầu Công ty lắp đặt màn hình LED tại cổng để thuận tiện cho việc thông báo, công khai các thông số quan trắc của môi trường với người dân và các cơ quan chức năng. 

Ông Sơn khẳng định, quan điểm của tỉnh là không đánh đổi môi trưởng để lấy tăng trưởng kinh tế. Doanh nghiệp đã có cam kết khắc phục sự cố, tỉnh sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ cho công ty khắc phục. Nhưng nếu doanh nghiệp tái vi phạm, tỉnh Hải Dương sẽ xem xét, cương quyết xử lý và có thể đóng cửa doanh nghiệp. Đối với người dân, không nên tụ tập đông người, cản trở, gây rối trật tự công cộng mà cùng hợp tác với chính quyền để tăng cường giám sát quy trình bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Trước ngày 22/9, tỉnh sẽ tổ chức cưỡng chế, tiến hành giải tỏa lều bạt, vật cản trái phép trong Khu công nghiệp Lai Vụ nhằm hỗ trợ Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam thi công, khắc phục sự cố về môi trường.

Đọc thêm