Hải Dương: Phó Giám đốc Sở Xây dựng bị doanh nghiệp “tố” đòi sửa quyết định của UBND tỉnh thiếu căn cứ

(PLVN) - Mới đây, Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phản ánh việc Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị sửa quyết định của UBND tỉnh, thay đổi chính sách một cách thiếu căn cứ, gây thiệt hại cho cho doanh nghiệp.
TP Chí Linh, Hải Dương
TP Chí Linh, Hải Dương

Công ty Đại Sơn là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại Sơn tại phường Cộng Hòa, TP Chí Linh. Dự án này được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt từ năm 2004 và doanh nghiệp đã thực hiện dự án được hơn 15 năm qua.

Dự án được xây dựng trên diện tích 35,7ha gồm 3 dự án  thành phần là dự án  Trường Trung cấp nghề Việt Nam-Canada trực thuộc Công ty Đại Sơn (đã hoàn thành 2009); Khu đô thị Đại Sơn và Dự án nhà máy, văn phòng (Công ty Đại Sơn đã chuyển nhượng dự án  này cho liên doanh Công ty cổ phần IQLinks.

Về phần dự án Khu đô thị Đại Sơn ngày 05/3/2013, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 cho dự án.

Ngày 02/12/2015, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 3112/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Đại Sơn là chủ đầu tư Khu đô thị Đại Sơn. Tại mục 3 của Quyết định chủ trương đầu tư nêu rõ: Quy mô dự án bao gồm đầu tư xây dựng các mục hạ tầng kỹ thuật: san lấp mặt bằng, hệ thống giao thông gồm 6 tuyến đường, hệ thống thoát nước, cấp điện, công viên, cây xanh, thông tin liên lạc. Các hạng mục công trình hạ tầng xã hội, kiến trúc gồm công trình trường Trung cấp nghề, khu ký túc xá, nhà ở, trung tâm thương mại dịch vụ - giải trí, bãi đỗ xe.

Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đại Sơn đã được chủ đầu tư hoàn thành
 Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đại Sơn đã được chủ đầu tư hoàn thành

Theo quyết định này, Chủ đầu tư dự án đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án, đường giao thông kết nối nội bộ giai đoạn; đã hoàn thành các hạng mục theo các văn bản pháp quy và quyết định của UBND tỉnh Hải Dương.

Ngày 21/1/2019, Sở Xây dựng đã có báo cáo kết quả thẩm định tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị Đại Sơn. Trong đó, tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Đại Sơn gồm hai phần là phần đã đầu tư khu công viên thương mại và giáo dục thẩm mỹ và phần xây dựng mới để hoàn thành dự án Khu đô thị Đại Sơn.

Trong báo cáo thẩm định, Sở Xây dựng đã xác định hồ sơ thẩm định báo cáo tổng mức đầu tư của doanh nghiệp là phù hợp quy định của pháp luật. Kết quả thẩm định tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án tính tại thời điểm tháng 7/2018 là hơn 196 tỷ đồng.

Phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật này do doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư và sẽ được Nhà nước hoàn trả theo phương thức trừ vào tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp phải nộp.

Mọi việc sẽ không có gì phải bàn cãi nếu không có chuyện ngày 18/5/2020, Sở Xây dựng có văn bản số 751 do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Trọng Hải ký, gửi UBND tỉnh Hải Dương về việc xác định tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật để làm căn cứ giảm trừ tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại Sơn phải nộp.

Văn bản của Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh sửa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm thay đổi chính sách với doanh nghiệp
Văn bản của Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh sửa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm thay đổi chính sách với doanh nghiệp 

Theo văn bản này, Sở Xây dựng cho rằng các ngành của tỉnh đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh không đối trừ các chi phí đầu tư hạ tầng trong dự án cũ vào tiền sử dụng đất nên để thống nhất trong các văn bản của tỉnh đã ban hành, đề nghị UBND tỉnh sửa “điểm 3” (không rõ điều nào) của Quyết định số 3112/QĐ-UBND ngày 2/12/2015 của UBND tỉnh Hải Dương về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Mục đích của đề xuất này của Sở Xây dựng sẽ làm cho doanh nghiệp phải gánh thêm nhiều chục tỷ đồng tiền sử dụng đất do các hạng mục hạ tầng kỹ thuật mà doanh nghiệp đã đầu tư sẽ không được Sở Xây dựng “tính” để đối trừ. Văn bản này cũng hoàn toàn không phù hợp với chính báo cáo thẩm định tổng mức đầu tư do chính Sở Xây dựng ban hành ngày 21/1/2019.

Bức xúc trước đề xuất được cho là “thiếu thực tế” này của Sở Xây dựng, Công ty Đại Sơn đã phải kêu cứu Lãnh đạo Tỉnh Hải Dương.

Theo Công ty Đại Sơn cho biết, kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2015, Công ty đã thực hiện đầu tư và không gặp khó khăn, vướng mắc gì. Chỉ đến khi ông Nguyễn Trọng Hải, một cán bộ của Văn phòng Tỉnh ủy được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở xây dựng Hải Dương thì mới phát sinh những vướng mắc và xuất hiện sự “đổi hướng chính sách” mà trước đó Tỉnh đã dành cho doanh nghiệp.

“Ông Nguyễn Trọng Hải đã triệu tập cuộc họp liên quan đến quy hoạch xây dựng, nộp tiền sử dụng đất của doanh nghiệp nhưng không hề mời doanh nghiệp mặc dù doanh nghiệp xin được tham dự để báo cáo nhưng cũng không được chấp nhận.

Với việc ông Nguyễn Trọng Hải ký văn bản số 751 ngày 18/5/2020 đề nghị sửa quyết định của UBND tỉnh là một việc không đúng với thực tế, cố ý gây khó dễ cho doanh nghiệp”, Văn bản kiến nghị của Công ty Đại Sơn nêu rõ.

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại Sơn cũng khẩn thiết đề nghị Lãnh đạo Tỉnh Hải Dương giữ nguyên chính sách đã ban hành để doanh nghiệp không cảm thấy bị “bẫy” khi chính sách của địa phương bị “bẻ ghi” một cách thiếu căn cứ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm