Hải Dương: “Quan” Sở thiếu trách nhiệm hay “cố tình làm sai quy định”

(PLO) - Những phát biểu của ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương mới đây thực sự khiến dư luận phải băn khoăn vì Sở này vô trách nhiệm hay không biết đến quy định của Thủ tướng?
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Liên quan đến vụ việc hi hữu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hải Dương làm mất xe của cán bộ đi công tác nhưng lại cho rằng đơn vị không có trách nhiệm gì, ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương vẫn tái khẳng định quan điểm nêu trên. Ông Phú đưa ra nguyên nhân khách quan là do khuôn viên của Sở này chật hẹp nên đơn vị không có trách nhiệm bảo quản phương tiện cho cả khách lẫn… nhân viên?

“Cơ quan của chúng tôi lằng nhằng lắm, có 5 – 6 cơ quan chung một khuôn viên mà chỉ có mấy mét sân thôi, khi nhân viên và khách vào đều không có vé xe. Mỗi lần họp cơ quan, tôi cũng thông báo anh em nhân viên tự bảo quản xe cộ của mình”, ông Phú cho biết.

Không những thế, ông Phú còn nêu lí do là do trước đây cơ quan cũng đã có người bị mất xe và không được hỗ trợ gì nên lần này cũng vậy.

“Hỗ trợ thì bên tôi cũng đã xảy ra việc bị mất xe của nhân viên, cơ quan cũng không có hỗ trợ gì”. Ông Phú còn cho rằng, bảo vệ được ông thuê chỉ có trách nhiệm trông cơ quan chứ không có trách nhiệm bảo vệ tài sản của nhân viên và khách.

“Bảo vệ chỉ là trông cơ quan chứ không giữ xe, nếu có vé thì mới xử lý, bảo vệ mới phải bồi thường” - vị Giám đốc Sở khẳng định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương - nơi xảy ra vụ trộm xe SH.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương - nơi xảy ra vụ trộm xe SH. 

Thiết nghĩ, với cương vị là Giám đốc một Sở nhưng những phát ngôn của ông Phú lại thể hiện sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Phú mặc nhiên coi nhẹ tài sản của cá nhân, kể cả là của những nhân viên dưới quyền của mình. Quan điểm của ông Phú hoàn toàn có thể hiểu rằng chỉ tài sản của Nhà nước mới cần trông giữ (bảo vệ chỉ trông cơ quan), tài sản của công dân thì... “còn hay mất mặc bay”!

Trước quan điểm và những động thái “kỳ cục” của vị lãnh đạo này, những nhân viên của ông Phú chắc hẳn chẳng thể yên tâm công tác khi các tài sản giá trị của mình thường trực đối diện với nguy cơ có thể “bốc hơi” bất cứ lúc nào?

Họ cứ phải nơm nớp lo lắng, vài phút lại phải chạy ra khỏi văn phòng để ngó xem tài sản của mình còn không? Trên thực tế, theo chính lời ông Phú tiết lộ thì chị D không phải là trường hợp đầu tiên mất xe ở Sở này.

Rất nhiều độc giả đã tỏ thái độ bất bình với Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương với những bình luận như: “Để xe ở cơ quan nhà nước bị mất mà còn trắng trợn phủi trách nhiệm. Nói ngang như cua nữa chứ”...

Công luận có quyền nghi ngờ rất có thể với cương vị là Giám đốc Sở, có lẽ ông Phú sử dụng xe ôtô công là chủ yếu nên ông chẳng cần quan tâm đến nỗi lo sát sườn của các nhân viên cấp dưới?

 Điều đáng nói hơn nữa bởi ông Phú là người chịu trách nhiệm cao nhất ở một cơ quan hành chính nhưng lại chưa nắm rõ quy định của Chính phủ.

Cụ thể, ngày 2/8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính nhà nước.

Điều 16 của Quyết định này quy định về khu vực để phương tiện giao thông đã nêu rõ: “Cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.

Phạm vi áp dụng của Quyết định này bao gồm bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các cấp.

Quy chế này chỉ miễn trừ cho các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài. Sở NN&PTNT là một cơ quan trực thuộc UBND cấp tỉnh, dĩ nhiên không thể nằm ngoài sự điều chỉnh của Quyết định này./.

Đọc thêm