Hải Dương: Sản phụ bị hôn mê gần 1 năm vì bác sỹ trực không đúng chuyên môn

(PLVN) - Sản phụ Phạm Thị Nhài (sinh năm 1979) bị hôn mê sau khi nhập viện để sinh con lần thứ 3 tại Trung tâm Y Tế huyện Từ Kỳ từ tháng 11/2019 đến này chưa tỉnh chỉ vì bác sỹ trực không có chuyên môn sản khoa. Trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị này chưa được làm rõ.
Hải Dương: Sản phụ bị hôn mê gần 1 năm vì bác sỹ trực không đúng chuyên môn

Theo anh Phạm Khắc Dũng sinh năm 1976, trú tại Thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ là chồng của chị Phạm Thị Nhài cho biết, chị Nhài bị hôn mê bất tỉnh sau khi nhập viện sinh con lần thứ 3 tại Trung tâm Y Tế huyện Tứ Kỳ từ tháng 11/2019.

Cũng theo lời anh Dũng, ngày 12/11/2019, anh đưa vợ đến Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ để thăm khám thai nhi. Sau khi thăm khám các y bác sỹ đã yêu cầu nhập viện để sinh, tình trạng sức khỏe sản phụ hoàn tốt và được chỉ định đẻ thường.

Khoảng 14h cùng ngày sản phụ đau quá và được chuyển vào phòng đẻ, đến khoảng 18h30 thì sinh được một bé trai nặng 3.5kg.

Kể từ đó đến khoảng 20h không thấy vợ và con được chuyển ra khỏi phòng sinh. Lúc này em gái anh Dũng có vào thì bị y tá yêu cầu ra ngoài. Em gái anh Dũng nhìn thấy chị Nhài và cháu bé vẫn nằm trên bàn đẻ. Cháu bé được quấn một chiếc vải phẫu thuật màu xanh.

Sau đó, anh Dũng và gia đình được một y tá gọi vào và thông báo chị Nhài phải chuyển viện lên tuyến trên vì không cầm được máu. Ngay sau đó sản phụ được chuyển lên Bệnh viện phụ sản tỉnh Hải Dương, gia đình anh Dũng được bệnh viện thông báo sản phụ bị mất máu cấp, chỉ còn 1% sự sống và ngừng tuần hoàn 30 phút.

Tại đây các bác sỹ cho biết phải mổ, cắt tử cung để cầm máu may ra mới cứu được sản phụ. Các bác sỹ tại bệnh viện phụ sản tỉnh Hải Dương đã tiến hành phẫu thuật mổ, cắt tử cung và đã cầm được máu cho chị Nhài. Sáng 13/11, sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương để có máy thở.

Ngày 15/11 sản phụ được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Đến ngày 22/11 sản phụ đã qua cơ nguy kịch và được chuyển sang Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Sau đó sản phụ được đưa về Bệnh viện y học cổ truyền Quân Đội để điều trị.

Sau thời gian dài nằm điều trị sản phụ vẫn không có dấu hiệu tỉnh táo. Gia đình đã hết kinh phí nên phải chuyển sản phụ về nhà để chăm sóc.

Anh Dũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ, ông Phạm Văn Điển thỏa thuận với gia đình, mong muốn "giải quyết tình cảm" và hứa sẽ có trách nhiệm nếu sức khỏe của sản phụ "có vấn đề".

Gia đình anh đã được đại diện Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ chuyển 2 lần tiền: lần thứ nhất 50 triệu đồng, lần thứ hai 40 triệu đồng. Trước hoàn cảnh cũng như tình trạng sức khỏe của sản phụ có chiều hướng xấu, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình 76 triệu đồng.

Theo kết luận số 1676/KL-SYT ngày 06/08/2020 của Sở Y Tế Hải Dương đối với sản phụ Phạm Thị Nhài: Đây là trường hợp tai biến sản khoa băng huyết sau đẻ, diễn biến phức tạp và nhanh. Trong khi điều kiện thực tế tại Trung tâm Y Tế huyện Tứ Kỳ không có máu trữ và không đủ thời gian để huy động truyền máu tại chỗ. 

Kết luận của Sở Y Tế Hải Dương cũng đã chỉ ra, việc Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ phân công bác sỹ Quyên là bác sỹ chuyên khoa Nội thường trực khối Ngoại Sản ngày 12/11/2019 là chưa phù hợp với quy chế Bệnh viện.

Việc phân công bác sỹ Quyên thường trực khối Ngoại Sản ngày 12/11/2019 chưa đảm bảo thường trực chính phải là người có đủ trình độ, độc lập giải quyết công việc, không phù hợp với phạm vi chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của bác sỹ Quyên.

Hậu quả của việc phân công cán bộ của Trung tâm không phù hợp đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như trên, trách nhiệm của lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ như thế nào?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm