Hải Dương: Xe quá tải liên tục chống đối, cản trở lực lượng Thanh tra giao thông

(PLO) - Chở hàng quá tải trên 600 %, nhưng khi lực lượng kiểm tra tải trọng yêu cầu xuất trình giấy tờ và đưa xe về Trạm cân tải trọng, lái xe ngoan cố không chấp hành. 
Hải Dương: Xe quá tải liên tục chống đối, cản trở lực lượng Thanh tra giao thông

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết, vào hồi 4 giờ ngày 24/11, tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Hải Dương đặt tại Km12+900 đường tỉnh 388 cũ (nay là Quốc lộ 17B), tổ công tác ca trực số 2 của Trạm phát hiện 2 phương tiện có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá tải và cơi nới thành, thùng xe vượt qua Trạm cân đi theo hướng từ thị trấn Kinh Môn ra Quốc lộ 5. Đây là tuyến đường mà Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh về tình trạng xe quá tải lộng hành, lực lượng chức năng thì mỏng nên việc xử lý rất khó khăn.

Ông Đặng Văn Sỹ, cán bộ Thanh tra giao thông, thuộc ca trực số 2 cho biết, sau khi phát hiện 2 phương tiện trên, tổ công tác đã tiến hành di chuyển đến Trạm thu phí cầu An Thái dừng kiểm tra phương tiện và yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ xe. Tuy nhiên, trước yêu cầu của lực lượng chức năng, lái xe không chấp hành với lý do không mang theo giấy tờ và bỏ đi gọi điện thoại.

Tổ công tác tiếp tục yêu cầu lái xe đưa xe về Trạm cân để kiểm tra tải trọng nhưng các lái xe ngoan cố, phớt lờ yêu cầu của lực lượng chức năng. Trước thái độ “lì lợm” của lái xe tải, tổ công tác một mặt sử dụng xe công vụ tiến hành chặn không để các phương tiện tẩu tán, mặt khác, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục lái xe chấp hành. 

Đến 9 giờ cùng ngày, các lực lượng buộc phải đưa xe cẩu đến để tiến hành cưỡng chế các lái xe. Lúc này, lái xe và phương tiện mới chấp hành đưa xe về Trạm cân. Song tại đây, lái xe vẫn một mực không chấp hành xuất trình các giấy tờ có liên quan.

Với quyết tâm kiên quyết kiểm tra và xử lý, không bỏ lọt các phương tiện vi phạm, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương đã tiến hành làm rõ hai phương tiện vi phạm trên. Theo đó, qua tra cứu dữ liệu đăng kiểm, cả 2 phương tiện trên đều của chủ xe Tô Văn Bình có địa chỉ Văn Giai, Chí Minh, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Do lái xe bất hợp tác, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã chỉ đạo tăng cường thêm lực lượng Thanh tra giao thông. Đến khoảng 10 giờ 30 ngày 24/11, cơ bản các phương tiện đã chấp hành cân kiểm tra tải trọng. 

Kết quả, cả hai phương tiện trên đều chở hàng quá tải trên 600%, với tổng mức phạt các lỗi: hở hàng vượt quá tải trọng của cầu đường; vượt quá tải trọng của phương tiện; cơi nới thành thùng xe với mức phạt trên 80 triệu đồng.

Trước đó, vào hồi 15h45 ngày 22/11/2016, tại Km18 + 400, đường tỉnh 389 thuộc địa bàn huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, tổ công tác ca trực số 2 cũng đã phát hiện xe ô tô tải BKS 14C - 180.03 chở than cám đang lưu thông theo hướng từ bến phà Triều đi thị trấn Kinh Môn có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá tải và cơ nới thành thùng xe. Lái xe và chủ phương tiện xe không những không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng của Thanh tra giao thông, thậm chí các đối tượng còn giằng co, chửi bới, đe dọa lực lượng chức năng.

Chưa hết, một ngày sau khi sự việc trên xảy ra, vào 2 giờ ngày 23/11, một chiếc xe tải khác có dấu hiệu vi phạm chở hàn hóa quá tải khi bị lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện, ngoài hành vi chạy trốn khỏi Trạm cân, một đối tượng khác đã đi xe máy biển kiểm soát tỉnh Quảng Ninh đột ngột xuất hiện lạng lách, đánh võng, ra sức cản trở, chặn xe của tổ công tác hòng để xe tải vi phạm có cơ hội nhanh chóng tẩu thoát.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày liên tiếp, tại địa bàn huyện Kinh Môn, lực lượng Thanh tra giao thông Hải Dương đã gặp phải sự cản trở ngoan cố, ngang ngược liên tiếp của lái xe và chủ phương tiện xe. Với tình hình diễn biến phức tạp như trên, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải lộng hành trên các tuyến đường tại địa bàn huyện Kinh Môn, đồng thời tăng cường thêm các lực lượng nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, tính mạng của những người đang thực thi công vụ.

Đọc thêm