Hai lần giám định người chết não vẫn “không xác định được thương tích”: Dấu hiệu Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP HCM thiếu trách nhiệm

(PLVN) - Đang khỏe mạnh, bị đánh, siết cổ đến chết não, nằm hôn mê suốt hai tháng qua. Nhưng điều bất thường, hai lần giám định, Trung tâm Pháp y – Sở Y tế TP HCM đều kết luận: “Không có dấu vết thương tích trên cơ thể, các kết quả xét nghiệm chưa phát hiện dấu vết chấn thương nên không thể xác định tình trạng chấn thương”.
Hiện anh Quan vẫn hôn mê bất tỉnh.
Hiện anh Quan vẫn hôn mê bất tỉnh.

Như PLVN đã phản ánh, anh Nguyễn Võ Thanh Quan (SN 1983, tạm trú phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM) bị hai người đàn ông hành hung đến chết não, nguy cơ sống đời sống thực vật vì nhắc nhở nhậu đêm khuya, gây ồn ào vào ngày 13/3.  

Theo phản ánh của chị Trần Thị Việt (SN 1985, vợ anh Quan), khoảng 21h ngày 13/3, tại khu nhà trọ mà gia đình chị đang sinh sống, có nhóm ba người đàn ông nhậu ở trước cửa phòng trọ số 5. Trong đó có hai người ở khu khác đến và chủ phòng trọ số 5. Cả ba nhậu, cự cãi gây ồn ào. Anh Quan nhắc nhở mọi người giữ trật tự.

Chị Việt nghe tiếng la đánh nhau nên chạy ra đầu hẻm thì thấy một người ôm siết cổ anh Quan từ phía sau. Một người khác đứng phía trước kéo chân anh Quan hướng ngược lại. Anh Quan ngạt thở, hai chân giãy giụa thì hai người vừa siết cổ, vừa kéo lê sang bên kia đường. Được người dân can ngăn, hai người buông ra nhưng anh Quan nằm bất động.

Anh Quan được đưa đến cấp cứu tại BV Gia Định. Tại đây, nạn nhân rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở, ngưng mạch. Bác sĩ cho biết do bị ngạt, tắt oxy lên não, nên khả năng tổn thương não rất cao, dẫn đến chết não.

Ngay lập tức, chị Việt trình báo và hai lần gửi đơn đến Công an quận Bình Thạnh yêu cầu khởi tố vụ án “Giết người”, đồng thời đề nghị chuyển hồ sơ lên Công an TP HCM theo đúng thẩm quyền.

Theo chị Việt, sau khi vụ việc xảy ra, Công quan quận Bình Thạnh có mời và câu lưu 2 người hành hung anh Quan 3 ngày nhưng sau đó cho về. Đến nay, những người này đã rời nơi tạm trú, về quê.

Ngay sau đó, Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với anh Quan. Ngày 3/5, chị Việt nhận được thông báo của công an về kết quả giám định thương tích. Theo kết quả giám định ngày 19/3 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP HCM kết luận thì: “Hiện tại thời điểm giám định chưa thấy dấu vết hay dấu hiệu cơ thể bị chấn thương nên không thể giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể”.

Công an quận Bình Thạnh tiếp tục yêu cầu trưng cầu giám định lần thứ hai cũng tại Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP HCM. Ngày 15/5, chị Việt tiếp tục nhận được thông báo của Công an Bình Thạnh là “không xác định được thương tích”. 

Cụ thể, Kết luận giám định nêu: “Hiện tại thời điểm giám định không dấu vết thương tích trên cơ thể, các kết quả xét nghiệm đều chưa phát hiện dấu vết của chấn thương nên không xác định được chấn thương trên cơ thể; Không đủ cơ sở xác định nguyên nhân dẫn đến ngưng tim, ngưng thở”.

Chị Việt bức xúc: “Chồng tôi từ một người bình thường, khỏe mạnh, vì nhắc nhở người khác ồn ào, chồng tôi bị các đối tượng tấn công rõ ràng, và ngạt, ngất ngay lập tức, sau đó tắt thở... các nhân chứng tại khu trọ đều thấy. Chồng tôi được cấp cứu ngay tức khắc. Bệnh viện nêu rõ là ngưng tim, ngưng thở. Nhưng tại sao cơ quan giám định lại nói không phát hiện chấn thương, không xác định được nguyên nhân dẫn đến ngưng tim, ngưng thở? Một người “nếu không có bị gì” sao nằm thực vật hơn 2 tháng không tỉnh, bác sĩ đã thông báo cho gia đình là nạn nhân chết não, thiếu oxy nên hôn mê sâu. Tôi nghi ngờ kết quả giám định có vấn đề, có tiêu cực”.

Còn LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM), một thành viên của nhóm luật sư thiện nguyện SOSLAW đang trợ giúp pháp lý cho gia đình anh Quan nói: “Bức xúc của gia đình anh Quan đối với kết quả giám định là có cơ sở. Bản chất sự việc là nạn nhân bị tấn công, siết cổ và sống thực vật, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là có thật”. 

“Còn về kết quả giám định, tôi thấy Trung tâm Pháp y đã có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, thực hiện giám định chưa đầy đủ hồ sơ. Căn cứ Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích ban hành kèm Thông tư 22/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế thì: “Tổn thương não gây di chứng sống kiểu thực vật có tỷ lệ thương tật là 99%”. Tại sao Hội đồng giám định nói là không phát hiện chấn thương? Còn nguyên nhân thì dựa vào hồ sơ bệnh án để nắm rõ ngưng tim, ngưng thở là do đâu?”.

Chị Việt và LS Nghĩa cho biết sẽ khiếu nại hai kết luận giám định nêu trên, đồng thời tiếp tục có đơn kiến nghị lần 3 về việc chuyển hồ sơ lên Công an TP HCM để điều tra, khởi tố vì các đối tượng có dấu hiệu phạm tội “Giết người”.

Đọc thêm