Hải Phòng: Có “nhẹ tay” trong xử lý các sai phạm của Phòng khám Phượng Đỏ?

(PLVN) - Trước thông tin báo Pháp luật Việt Nam phản ánh liên quan đến những "bất thường" tại Phòng khám Phượng Đỏ (số 498 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân), Sở Y tế Hải Phòng đã lập đoàn kiểm tra đột xuất với cơ sở này. Sở Y tế khẳng định không có "ngoại lệ" trong việc xử lý bất cứ một phòng khám nào trên địa bàn, tuy nhiên lại chỉ xử phạt 9 triệu đồng đối với hàng loạt các lỗi vi phạm nghiêm trọng tại phòng khám Phượng Đỏ.
Phòng khám Phượng Đỏ
Phòng khám Phượng Đỏ

Bỏ qua việc "thẩm mỹ chui"?

Ngày 11/9/2019,  báo Pháp luật Việt Nam có bài viết: “Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ (Hải Phòng): Khám phụ khoa, chỉ định điện tâm đồ” phản ánh những bất thường tại trong quy trình khám, chữa bệnh tại phòng khám này.

Ngay sau khi báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, ngày 13/9, UBND TP Hải Phòng có công văn số 3283/VP-VXNC và Sở Thông tin & Truyền thông đã có công văn số 1926 yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng xác minh, làm rõ vấn đề báo nêu. Sở Y tế Hải Phòng sau đó đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất về việc chấp hành các quy định pháp luật của phòng khám.

Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở Y tế đã kết luận về 3 sai phạm tại Phòng khám này. Tại báo cáo số 363/BC-SYT mà Sở Y tế gửi UBND TP Hải Phòng ghi rõ: tại thời điểm kiểm tra, không có mặt bác sỹ tại 03 chuyên khoa Da liễu, siêu âm, xét nghiệm. Bệnh án không ghi đầy đủ chi tiết địa chỉ bệnh nhân, không có lược đồ phẫu thuật, không lưu kết quả xét nghiệm, kết quả siêu âm không có chữ ký của bác sỹ siêu âm là vi phạm quy định trong hoạt động khám chữa bệnh.

Trong khi đó, hai “trợ lý bác sỹ” là nhân viên của phòng khám, một người là nhân viên tư vấn, một người là điều dưỡng tại phòng khám sản đã tư vấn cho bệnh nhân một số dịch vụ không đúng phạm vi chuyên môn của Phòng khám, không có trong bảng giá dịch vụ của cơ sở.

"Trợ lý" đọc bệnh thay nhiệm vụ của bác sỹ
 "Trợ lý" đọc bệnh thay nhiệm vụ của bác sỹ

Quá trình làm việc, Sở Y tế Hải Phòng đã đề nghị PV báo Pháp Luật Việt Nam cung cấp các hình ảnh, clip ghi nhận được tại phòng khám Phượng Đỏ để phục vụ cho hoạt động kiểm tra đột xuất.

Tại các clip này, nhân viên của Phòng khám đã khẳng định và "quảng cáo" bằng hình ảnh về các trường hợp đã tiến hành se khít "cô bé" tại Phòng khám. Tuy nhiên, Sở Y tế chỉ kết luận rằng: "Nhân viên tư vấn cho bệnh nhân một số dịch vụ không đúng phạm vi chuyên môn của phòng khám, không có trong bảng giá dịch vụ của cơ sở".

Rõ ràng, việc "thẩm mỹ chui" nói trên tại Phòng khám Phượng Đỏ không dừng lại ở góc độ tư vấn và thay vì kiểm tra, xác minh thông tin một cách cụ thể, Sở Y tế lại đưa ra kết luận kiểu "giơ cao đánh khẽ", nhẹ tay với sai phạm nghiêm trọng này.

Có một điều ai cũng hiểu rằng, nếu chưa từng triển khai dịch vụ "se khít" thì nhân viên tại phòng khám Phượng Đỏ không thể tư vấn một cách cụ thể về mức giá, quy trình tiểu phẫu nhuần nhuyễn như vậy. Theo lý giải của Sở này, đoàn kiểm tra không xác minh được phòng khám Phượng Đỏ đã "thẩm mỹ chui" do sổ ghi chép khám chữa bệnh không thể hiện.

Theo quyết định số 41/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Sở Y tế TP Hải Phòng đã xử phạt Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ 9 triệu đồng. Trong đó, lỗi lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép sổ sách theo đúng quy định (là tình tiết tăng nặng do tái phạm) nhưng chỉ bị xử phạt 1 triệu đồng. Lỗi không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động bị xử phạt 8 triệu đồng. Như vậy, đối với việc "thẩm mỹ chui" và tư vấn "thẩm mỹ chui", Sở Y tế không tiến hành xử lý.

Trước đó, tháng 8/2019, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành quyết định xử phạt phòng khám đa khoa Phượng Đỏ 8,7 triệu đồng. Lý do của việc xử phạt là lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật và không báo cáo cơ quan cấp giấy phép hoạt động trong trường hợp thay đổi người lao động là người nước ngoài.

Có vi phạm về "quảng cáo"?

Gần đây, nhiều địa điểm, quán ăn tại Hải Phòng xuất hiện thêm quảng cáo của phòng khám Phượng Đỏ. Trên sản phẩm giấy cung cấp cho các đơn vị thể hiện rõ nội dung: Phòng khám Phượng Đỏ có phạm vi điều trị phụ khoa, khoa tiết niệu nam học, ngoại khoa... Ở mục phụ khoa, Phòng khám này "quảng cáo" có thể "chỉnh hình phụ khoa".

Phòng khám Phượng Đỏ quảng cáo "chỉnh hình phụ khoa"
 Phòng khám Phượng Đỏ quảng cáo "chỉnh hình phụ khoa"
 

Như đã phản ánh, trao đổi qua hotline, bác sỹ Dương tại phòng khám cũng dùng những lời “có cánh” về phòng khám Phượng Đỏ như: “là cơ sở chuyên khoa sâu về phụ khoa, thẩm mỹ, sử dụng công nghệ Hàn Quốc, thu hẹp âm đạo tương đương như khi bệnh nhân còn trinh tiết…”  Theo các chuyên gia về sản khoa, việc “thu hẹp âm đạo tương đương như khi bệnh nhân còn trinh tiết” là điều không thể thực hiện được.

Bác sỹ tại Phòng khám Phượng Đỏ quảng cáo đây là cơ sở chuyên khoa sâu phụ khoa, thẩm mỹ
 Bác sỹ tại Phòng khám Phượng Đỏ quảng cáo đây là cơ sở chuyên khoa sâu phụ khoa, thẩm mỹ

Xin nhắc lại, Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quang Ngọc đã khẳng định tất cả các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Hải Phòng đều không được phép làm thủ thuật "thu gọn, se khít, làm hồng" vì chưa đủ điều kiện. Trong danh mục được cấp phép, phòng khám Phượng Đỏ cũng không được phép "chỉnh hình phụ khoa" hay "se khít, làm hồng". Vậy việc "quảng cáo" ngoài danh mục được cấp phép như trên có vi phạm?

Đầu năm 2019, Sở Y tế TP Hải Phòng đã rút giấy phép hoạt động của phòng khám đa khoa Hiện Đại, với những lỗi vi phạm mà phóng viên đã chứng kiến ở phòng khám đa khoa Phượng Đỏ. Chỉ sau 4 ngày phát hiện một số vi phạm tại Phòng khám đa khoa Hiện Đại như: nhân viên không đeo biển tên khi hành nghề; nhân viên siêu âm cho bệnh nhân không có chứng chỉ hành nghề; không ghi chép sổ sách đầy đủ theo quy định, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã kết luận và đề nghị rút giấy phép hoạt động của phòng khám Hiện Đại. Ngày 11/6/2019, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng đã ban hành quyết định số 621/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám đa khoa Hiện Đại.

Hai phòng khám có yếu tố người lao động nước ngoài tại Hải Phòng
 Hai phòng khám có yếu tố người lao động nước ngoài tại Hải Phòng

Trong khi đó, tại báo cáo số 363/BC-SYT gửi UBND TP Hải Phòng, Sở Y tế khẳng định không có "ngoại lệ" trong việc xử lý phòng khám Phượng Đỏ cũng như bất cứ một phòng khám nào trên địa bàn. Nhưng nhìn vào kết quả xử lý vi phạm, công chúng không tin rằng có sự công bằng giữa hai đơn vị vi phạm như đã nêu và có cảm giác đã có một "ngoại lệ".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt 9 triệu đồng đối với hàng loạt các lỗi vi phạm nghiêm trọng tại phòng khám Phượng Đỏ như đã nêu là "nhẹ tay". Trong khi đó, phòng khám Phượng Đỏ dù đã bị xử phạt hành chính và được Sở Y tế Hải Phòng có văn bản chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn "chứng nào tật nấy" .

Đọc thêm