Hải Phòng: Doanh nghiệp biến hành lang đường thành nơi trưng bày xe đầu kéo

(PLO) - Hành lang an toàn giao thông quốc lộ 5 đoạn qua trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng đã bị Công ty Hoàng Giang biến thành nơi trưng bày xe đầu kéo nhâ%3ḅp khẩu. Sự viê%3ḅc diễn ra từ lâu nhưng doanh nghiệp này quyết không trả lại đường bộ nhưng đến nay dù đã bị lâ%3ḅp biên bản vi phạm.
Bãi trưng bày xe lấn chiếm hàng lang đường
Bãi trưng bày xe lấn chiếm hàng lang đường

Hành lang đường thành bãi để xe… miễn phí 

Năm 2011, trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng xây dựng con đường gom phía trước mặt để đảm bảo mỹ quan và hoàn trả mặt bằng cho kênh Bắc Nam Hùng. Đây là dòng kênh cung cấp nước tưới tiêu cho nhân dân khu vực huyện An Dương và kết nối với sông Rế, một trong ba dòng sông cấp nước sinh hoạt quan trọng của Hải Phòng. Con đường gom này một phần phục vụ nhu cầu dân sinh và sinh viên theo học tại nhà trường.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, Công ty Hoàng Giang (trụ sở tại thôn Lương Quán, xã Nam Sơn, huyện An Dương, thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) đã tiến hành san lấp phần hành lang giao thông cạnh khu vực đường gom và lập hàng rào để "khoanh vùng" toàn bộ diện tích hành lang này nhằm mục đích làm bãi đỗ những chiếc xe đầu kéo. Nghiễm nhiên, toàn bộ diện tích lên tới vài trăm mét vuông thuộc hành lang an toàn quốc lộ 5 và phần đường gom trên trở thành “bãi để xe” riêng của Công ty Hoàng Giang. Từ thời điểm đó, hàng loạt chiếc xe đầu kéo được Công ty Hoàng Giang "trưng bày" ngay sát đường quốc lộ. 

Nếu đứng từ phía bên kia đường, người tham gia giao thông khó có thể phát hiện ra phía sau hàng loạt chiếc xe đầu kéo lại là một cơ sở giáo dục trọng điểm đào tạo cấp độ quốc tế trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch. Việc đặt những chiếc xe đầu kéo trái phép nói trên vừa cản trở các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 5 và gây mất mỹ quan đô thị. 

Ngày 11/4/2017, UBND xã Nam Sơn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với Công ty Hoàng Giang vì sử dụng trái phép đất của hành lang quốc lộ 5 làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa, vật tư, máy móc, thiết bị, vi phạm Nghị định 46/2016/NĐ - CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ.

Theo đó, UBND xã Nam Sơn yêu cầu Công ty Hoàng Giang tự dỡ bỏ toàn bộ hàng rào, di chuyển hàng hóa ra khỏi hành lang an toàn đường bộ, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Công ty phải hoàn thành việc di dời trên trong thời hạn 15 ngày. Cùng trong ngày 11/4/2017, UBND xã Nam Sơn đã gửi báo cáo tới UBND huyện An Dương do thẩm quyền xử phạt vi phạm vượt quá thẩm quyền của UBND cấp xã. 

Nhếch nhác khu "ổ chuột" trước trường học

Về sự việc trên, đại diện Tập đoàn Hoàng Huy cho biết do diện tích đất của Công ty Hoàng Giang nhỏ, không đủ sức chứa xe đầu kéo nên đơn vị đành "mượn tạm" khu vực hành lang quốc lộ 5 để làm nơi tập kết máy móc. Trong lộ trình, đơn vị phấn đấu đến năm 2018 sẽ di chuyển toàn bộ máy móc, trả lại mặt bằng ban đầu. Như vậy, biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Nam Sơn không có giá trị gì với Công ty Hoàng Giang.

Xe đầu kéo xếp hàng trước cổng trường Cao đẳng Du lịch
Xe đầu kéo xếp hàng trước cổng trường Cao đẳng Du lịch

Ngoài công ty Hoàng Giang, con đường gom nói trên còn là nơi "trú ngụ" của nhiều cơ sở trưng biển "Mua dầu, sắt vụn" và bán máy công trình. Qua tìm hiểu, Báo Pháp Luật Việt Nam phát hiện các cơ sở trên đã lấn chiếm hành lang đường bộ và đường gom nói trên để kinh doanh dầu nhớt, mua bán sắt vụn. Trên khu vực lấn chiếm, họ dựng những chiếc lán tạm bợ làm nơi chui ra chui vào. Hàng loạt thùng phuy được tập kết sẵn sàng cho việc mua bán dầu từ những chiếc xe chạy đường dài. Không chỉ vậy, để dễ bề sinh hoạt, nhà vệ sinh tạm cũng được họ dựng lên và thải thẳng ra kênh Bắc Nam Hùng. Không hiểu vô tình hay cố ý, các hộ dân này đã "xóa sổ" lối đi từ ký túc xá của sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng ra quốc lộ 5. Cổng ký túc xá rơi vào tình trạng "cửa đóng then cài", chưa biết có ngày được trở lại mở cửa bình thường. 

Bà N.T.L (42 tuổi, xã Nam Sơn) băn khoăn: “không biết công ty Hoàng Giang và những hộ lấn chiếm kia được ai bảo kê mà ngang nhiên vi phạm như vậy. Hành lang đường bộ bị bóp méo, cửa trường học chẳng khác nào khu ổ chuột, thật phản cảm".

Tình trạng hành lang đường bị bao chiếm để sử dụng vào mục đích kinh doanh của doanh nghiệp và các hộ dân là những vi phạm pháp luật “lộ thiên”. Thế nhưng, đến thời điểm này những vi phạm vẫn chưa được xử lý khiến cho người dân nghi ngờ về tính nghiêm minh của pháp luật và sự tân tâm, trách nhiệm của đội ngũ công chức nhà nước trong việc bảo vệ lợi ích chung của người dân là điều không gây ngạc nhiên. UBND huyện An Dương và TP Hải Phòng cần nghiêm khắc xử lý vi phạm trên.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm