Hải Phòng: Nghi vấn xuất hiện “sổ đỏ” giả tại phường Văn Đẩu?

(PLVN) - Những công trình xây dựng không phép được “mọc” lên diện tích đất nông nghiệp tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An bị người dân phát hiện từ khi mới đào móng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng phản ánh với chính quyền địa phương, đến nay, các công trình kiên cố, trong đó có căn nhà với diện tích hơn 100 mét vuông đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. 
Căn nhà 2 tầng trên 100 mét vuông được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng
Căn nhà 2 tầng trên 100 mét vuông được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng

Nghi vấn “sổ đỏ" ... giả?

Đầu năm 2019, người dân tổ dân phố số 2 và số 3, phường Văn Đẩu, quận Kiến An vô cùng ngạc nhiên khi thấy trên diện tích đất nông nghiệp của địa phương lại ồ ạt “mọc” lên những ngôi nhà kiên cố, thậm chí cao tầng.

Theo tìm hiểu, ngôi nhà cao tầng, kiên cố tại khu vực Đẩu Phượng 3 do hộ ông Bùi Văn Khải (trú tại Đẩu Phượng, Văn Đẩu) xây dựng và hiện công trình đã được đưa vào sử dụng. Đối diện với ngôi nhà này là một dãy nhà do ông Nguyễn Ngọc Bốn (trú tại xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) tiến hành xây dựng. 

Tại buổi làm việc về các nội dung liên quan đến nguồn gốc đất và giấy phép xây dựng của các công trình nêu trên, Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu Nguyễn Xuân Thu cho biết, hộ ông Bùi Văn Khải đã xuất trình Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất số 2002/CNSH trước khi xây dựng. Và do có "dấu đỏ" trên Giấy chứng nhận nêu trên nên chính quyền địa phương buộc phải để cho họ xây dựng nhà. 

Nội dung trên Giấy chứng nhận thể hiện, UBND thị xã Kiến An đã chứng nhận cho ông Bùi Văn Khải (thường trú tại thôn Đẩu Phượng, xã Nam Hà, Thị xã Kiến An) sở hữu căn nhà cấp 4 có 1 tầng với diện tích 32m2. Diện tích nhà phụ là 5m2. Tổng diện tích xây dựng là 37m2. 

Cùng với đó, ông Khải được quyền sử dụng 289m2 đã đăng ký vào sổ địa chính số thửa 16, bản đồ của phường Nam Hà, Thị xã Kiến An ngày 10/1/1994. Giấy chứng nhận này được Phó chủ tịch UBND thị xã Kiến An Lương Duyên Kết ký, Trưởng phòng quản lý đô thị Nguyễn Văn Kiêm xác nhận. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là, xung quanh thửa đất này là ruộng nước.

Việc xây dựng của ông Khải chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép
 Việc xây dựng của ông Khải chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Theo Giấy chứng nhận mà ông Khải được cấp năm 1994, thửa đất này có ngõ đi chung. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xung quanh, thời điểm cấp Giấy chứng nhận, khu vực đất nêu trên chỉ có đường nội đồng nhỏ khoảng 1m, không  có ngõ đi chung được "kẻ vẽ" tại vị trí địa giới và quy hoạch xây dựng. Khoảng năm 2008, dòng họ Vũ tại địa phương đứng ra làm ngõ nên phần ngõ đi chung hình thành từ đó.

Trao đổi với PLVN, cán bộ địa chính phường Văn Đẩu xác nhận, nguồn gốc khu đất mà gia đình ông Khải đang xây dựng là đất lúa. Quá trình xây dựng, ông Khải chưa xin cấp phép xây dựng nhà ở. 

Để xác minh về tính pháp lý của thửa đất, UBND phường Văn Đẩu đã có văn bản gửi Phòng quản lý đô thị quận Kiến An yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất nói trên. Tháng 4/2019, phòng Quản lý đô thị quận Kiến An đã có văn bản số 69/QLĐT gửi UBND phường Văn Đẩu phúc đáp, trong đó khẳng định: “Sau khi đối chiếu, hồ sơ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất số 2002/CNSH do UBND thị xã Kiến An cấp ngày 28/5/1994 cho chủ sở hữu ông Bùi Văn Khải có địa chỉ trong giấy Nam Hà – Kiến An không lưu tại phòng quản lý đô thị quận Kiến An”.

Thời điểm căn nhà xây dựng xong phần thô
 Thời điểm căn nhà xây dựng xong phần thô

Như vậy, hồ sơ thửa đất không được lưu tại quận Kiến An. Không chỉ vậy, giữa một khu vực mà xung quanh là ruộng nước thì việc “mọc” lên khoảng 200 m2 đất ở là điều mà UBND phường Văn Đẩu phải làm rõ trước khi đồng ý cho chủ sử dụng đất xây dựng công trình. 

Tuy nhiên, chưa nói đến tính chính xác của giấy chứng nhận nói trên, với trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo phường Văn Đẩu không cung cấp được cho báo chí biên bản vi phạm hành chính hay quyết định xử phạt đối với công trình xây dựng không có phép này.

Thủ tục đất đai “có vấn đề”?

Đối diện với diện tích đất của ông Bùi Văn Khải, ông Nguyễn Ngọc Bốn cũng tiến hành xây dựng hàng loạt nhà trên phần diện đất nông nghiệp khi chưa được chuyển đổi hợp lệ. Phần diện tích đất ông Bốn sử dụng cũng xuất hiện hàng loạt vấn đề bất cập. 

Cụ thể, nguồn gốc thửa đất ông Bốn xây dựng nhà trước đây thuộc quyền sở hữu của ông Vũ Đức Nhòng (SN1918, tổ 8, Đẩu Phượng). Ngày 12/8/1983, ông Nhòng đã có “Đơn xin đổi ruộng vườn” gửi Ban chủ nhiệm xã Nam Hà và Ban chỉ huy đội 8 Hợp tác xã Nam Hà. Trong đơn, ông Nhòng trình bày: “Tôi có vườn đất do ông cha để lại. Nay hợp tác xã đào mương tưới tiêu, thoát nước đã phạm vào đất của gia đình tôi 30 thước. Nay tôi làm đơn này để đề nghị với các quý ban đổi cho gia đình tôi về khu vực đầm tròn để thuận lợi cho việc sản xuất”.

Để chấp thuận cho mong muốn chuyển đổi ruộng vườn của ông Nhòng, đại diện Ban chỉ huy đội 8 là Đội trưởng Quốc Thái và Phó chủ nhiệm HTX Nam Hà Nguyễn Văn Khoàng đã ký xác nhận HTX Nam Hà có sử dụng đất vườn của ông Nhòng vào việc đào mương. 

Ông Bốn tiến hành xây dựng hàng loạt nhà trên đất nông nghiệp
 Ông Bốn tiến hành xây dựng hàng loạt nhà trên đất nông nghiệp

Thế nhưng 26 năm sau, tức năm 2009, Quyền Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu Nguyễn Xuân Mười lại xác nhận chữ ký của ông Nguyễn Văn Khoàng tại “Đơn xin chuyển đổi ruộng vườn” nói trên là đúng và khẳng định nguyên chủ tịch Hội nông dân phường Văn Đẩu này hiện trú tại khu Đẩu Vũ, Kiến An.

Việc xác nhận này không đồng nghĩa với việc ông Nhòng hợp pháp sử dụng diện tích đất tại khu vực đầm tròn bởi phần diện tích này là đất nông nghiệp. Ông Nhòng cần hoàn thiện nhiều thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng của diện tích đất trước khi tiến hành xây dựng nhà ở. Và  HTX Nam Hà không đủ thẩm quyền  để xác nhận vào các văn bản để thể hiện tính pháp lý đất đai. 

Trong khi đó, năm 2004, 5 năm trước khi phường Văn Đẩu xác nhận chữ ký của ông Khoàng, ông Nhòng đã chuyển đổi thửa đất trên cho người khác. Giao dịch chuyển nhượng có xác nhận của UBND phường Văn Đẩu. Năm 2019, chủ sử dụng mới của thửa đất đã tiến hành xây dựng 3 căn nhà 1 tầng. Việc xây dựng cũng không được cơ quan chức năng cấp phép.

Vậy, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của ông Khải có phải là giả mạo và UBND quận Kiến An sẽ xử lý các vấn đề liên quan đến “đơn xin chuyển đổi ruộng vườn” của ông Nhòng như thế nào, Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm