Hải Phòng: Sở Y tế Hải Phòng rút giấy phép phòng khám có vi phạm, phòng khám Phượng Đỏ có ngoại lệ?

(PLVN) - Đầu năm 2019, Sở Y tế TP Hải Phòng đã rút giấy phép hoạt động của phòng khám đa khoa Hiện Đại, với những lỗi vi phạm mà phóng viên đã chứng kiến ở phòng khám đa khoa Phượng Đỏ.
Hải Phòng: Sở Y tế Hải Phòng rút giấy phép phòng khám có vi phạm, phòng khám Phượng Đỏ có ngoại lệ?

Đã có tiền lệ…

Theo thông tin Báo Pháp luật Việt Nam có được, trước phản ánh về việc phòng khám đa khoa Hiện Đại vi phạm quy trình hoạt động y tế, Sở Y tế Hải Phòng đã thanh tra đối với cơ sở khám bệnh này.

Ngày 7/6/2019, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã làm việc với Phòng khám đa khoa Hiện Đại và phát hiện một số lỗi của cơ sở khám bệnh này, gồm các lỗi như: nhân viên không đeo biển tên khi hành nghề; nhân viên siêu âm cho bệnh nhân không có chứng chỉ hành nghề; không ghi chép sổ sách đầy đủ theo quy định.

Trên cơ sở vi phạm này, ngày 11/6/2019, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã kết luận và đề nghị rút giấy phép hoạt động của phòng khám đa khoa hiện đại vì lý do không đủ nhân lực.

Trong cùng ngày, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng đã ban hành quyết định số 621/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám đa khoa Hiện Đại.

Kết luận thanh tra và quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối ới Phòng khám đa khoa Hiện Đại của Sở Y tế Hải Phòng
Kết luận thanh tra và quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối ới Phòng khám đa khoa Hiện Đại của Sở Y tế Hải Phòng

Như vậy, pháp luật được thực thi rất nhanh. Chỉ trong vòng 4 ngày kể từ ngày kiểm tra, Sở Y tế Hải Phòng đã xử lý xong một cơ sở khám chữa bệnh vi phạm, cũng xuất phát từ phát hiện của truyền thông.

Pháp luật sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm?

Những gì xảy ra ở phòng khám đa khoa Phượng Đỏ cũng không khác nhiều so với những gì xảy ra ở phòng khám đa khoa Hiện Đại.

Tuy mới đi vào hoạt động được 2 năm, nhưng nhiều lần phòng khám đa khoa Phượng Đỏ bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt vì làm sai quy trình khám chữa bệnh, đặc biệt là lỗi liên quan đến sử dụng lao động người nước ngoài.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, tháng 8/2019, Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt phòng khám ĐK Phượng Đỏ 8,7 triệu đồng với lý do: lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật (giống như vi phạm của phòng khám đa khoa Hiện Đại); không báo cáo cơ quan cấp giấy phép hoạt động trong trường hợp thay đổi người lao động là người nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Trước đó, năm 2018, phòng khám ĐK Phượng Đỏ cũng có một bác sĩ người Trung Quốc bị đình chỉ làm việc, thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Tìm hiểu về danh sách những bác sĩ người nước ngoài làm việc tại các phòng khám đa khoa trên địa bàn được biết, phòng khám đa khoa Phượng Đỏ hiện có 3 bác sĩ người nước ngoài đang làm việc là Liu Jie Zhi (SN 1984), Qin Yin Mei (SN 1985), Yu Jhong (1966).

Theo nghi nhận của phóng viên (trong vai trò là bệnh nhân), phòng khám đa khoa Phượng Đỏ tiếp tục vi phạm sau khi đã bị xử phạt. Cụ thể, khi đến khám sản khoa, phóng viên gặp bác sĩ tên Lý.

Sau khi hỏi han về tiền sử bệnh tật, bác sĩ Lý tiến hành thăm khám và cho biết bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, có nang naboth cổ tử cung. Tuy nhiên, bệnh nhân có hỏi về giá các dịch vụ thì bác sĩ Lý không trả lời vì “phải xét nghiệm xong mới có thể nói được”.

Ngay lúc đó, bác sĩ này chỉ định một loạt các xét nghiệm như: điện tim đồ; siêu âm cổ tử cung; tổng phân tích máu; giang mai test nhanh; HIV test nhanh; tổng phân tích nước tiểu; HCG test nhanh; máu chảy, máu đông; chiamydia test nhanh, nội soi cổ tử cung; dịch huyết trắng; rửa 5 mục phụ khoa.

Bệnh nhân phải trả 1,7 triệu đồng cho các xét nghiệm.

 

Thấy một vài xét nghiệm không liên quan đến quá trình khám viêm phụ khoa như: điện tim đồ, xét nghiệm HIV, HCG… bệnh nhân thắc mắc với các nhân viên nhưng đều nhận được câu trả lời là “lên hỏi bác sĩ”.

Sau khi làm xong các xét nghiệm, bệnh nhân quay lại phòng khám gặp bác sĩ Lý để được kết luận bệnh. Nhưng một người xưng là Trang, trợ lý bác sĩ cho biết bác sĩ Lý đã về.

Ngay lúc đó, Trang xem các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân và đọc các chỉ số mẫu máu, mẫu nước tiểu và kết luận bệnh. Theo nhân viên này, bệnh nhân bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, nang naboth CTC.

Đồng thời, nhân viên Trang cho biết, phòng khám đa khoa Phượng Đỏ cam kết khỏi bệnh 100% với phương pháp điều trị hiện đại bằng dao Leep và sóng cao tần, kết hợp dùng thuốc, thủ thuật cắt bỏ nang naboth đưa cổ tử cung về trạng thái bình thường, với chi phí tạm tính lên tới 17 triệu đồng.

Hoài nghi về trình độ cũng như khả năng tư vấn, đọc bệnh của Trang, ngày hôm sau bệnh nhân quay lại phòng khám tìm gặp bác sĩ tên Lý. Lần này, bệnh nhân lại được một trợ lý bác sĩ khác tư vấn bệnh.

Nhân viên này cũng đưa ra quy trình khám và chữa bệnh giống như Trang. Ngoài ra, chị này quảng cáo, phòng khám ĐK Phượng Đỏ còn làm thẩm mỹ thu gọn, se khít, làm hồng “vùng kín” với giá khoảng 20 triệu đồng.

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khẳng định tất cả các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều không được phép làm thủ thuật thu gọn, se khít, làm hồng vùng kín vì chưa đủ điều kiện. Sở sẽ giao phòng Quản lý hành nghề kiểm tra lại danh mục kỹ thuật được phép thực hiện của phòng khám ĐK Phượng Đỏ.

Như vậy, mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ vẫn tiếp tục có dấu hiệu vi phạm.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở khám bệnh này có nghiêm túc như đối với việc đã thực hiện với phòng khám đa khoa Hiện Đại hay không, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong thời gian tới.

Đọc thêm