Hàng loạt các sai phạm tại SAMCO: Cần tạm dừng bổ nhiệm chức danh lãnh đạo để kiểm tra, làm rõ đơn tố cáo

(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam vừa qua có đăng bài “Kinh doanh lỗ 37 tỷ đồng vẫn xin tái bổ nhiệm lãnh đạo cũ” phản ánh tình trạng, chỉ trong 2 năm (năm 2016, 2017), ông Trần Quốc Toản - Tổng Giám đốc Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải - TNHH MTV (gọi tắt là Tổng Công ty SAMCO) đã để cho đơn vị lỗ hơn 37 tỷ đồng và hơn 600 tỷ đồng tiền vật tư nhập khẩu về phải trùm mền, tồn kho không bán được. Năng lực quản lý là vậy nhưng ông vẫn được SAMCO tiếp tục làm qui trình xin tái bổ nhiệm.
Hàng loạt các sai phạm tại SAMCO:  Cần tạm dừng bổ nhiệm chức danh lãnh đạo để kiểm tra, làm rõ đơn tố cáo

Sau đó, ngày 23/8, Văn phòng UBND TP HCM phát đi thông báo kết luận của Thường trực UBND TP HCM về kết quả tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm liên quan đến kết luận Thanh tra số 04/KL-TTTP của  Thanh tra TP HCM tại Tổng Công ty SAMCO.

Theo đó, UBND TP HCM thống nhất nội dung báo cáo của Sở Nội vụ về kết quả tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có sai phạm tại SAMCO như nội dung nói trên. Đồng thời giao Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhân sự tại Tổng Công ty này.

Ngay sau khi văn bản chỉ đạo của UBND TP HCM được phát đi, nhiều ý kiến cho rằng, ở một số Doanh nghiệp, Ban Giám đốc chỉ cần kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp là đã bị miễn nhiệm, còn đối với SAMCO, các chức danh này chỉ bị “treo” nên việc tái bổ nhiệm là hơi vội vàng.

Chính vì vậy, nhiều đơn khiếu nại, tố cáo đã được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền. Kết quả là mới đây, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký công văn số 8484 về xử lý đơn tố cáo đối với Tổng Công ty SAMCO, giao Thanh tra TP HCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu nội dung đơn tố cáo, kiểm tra, làm rõ và báo cáo đề xuất trình UBND TP HCM xem xét, giải quyết theo đúng qui định pháp luật.

Thiết nghĩ, nếu Sở ngành thực hiện quyền quản lý Nhà nước thì Doanh nghiệp là một trong những đầu tàu phát triển kinh tế, tạo ra các giá trị cho xã hội. Vì thế cần có đội ngũ cán bộ công chức chất lượng, có năng lực, có uy tín. Sử dụng một tập thể lãnh đạo vừa bị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, gây lãng phí tài sản Nhà nước trong khi uy tín không còn, các chức danh chủ chốt bị treo thì tránh sao khỏi việc đại diện cho các Đảng viên và CBCNV tố cáo?

UBND TP HCM nên xem xét, cân nhắc trong việc lựa chọn bổ nhiệm, tái bổ nhiệm lãnh đạo tại SAMCO nhằm giúp doanh nghiệp ổn định về mặt cơ cấu tổ chức, góp phần đưa Tổng Cty ngày càng đi lên và phát triển. 

Theo khoản 3 Điều 82 Luật cán bộ công chức về các qui định liên quan đến cán bộ, công chức bị kỷ luật: Cán bộ, công chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái…

Điều 67 Luật khiếu nại tố cáo cũng qui định: Thời hạn giải quyết tố cáo  thực hiện trong vòng 60 ngày kể từ ngày thụ lý, đối với những vụ việc phức tạp có thể kéo dài tới 90 ngày…

  

Đọc thêm