Hàng loạt sai phạm đất đai tại Vĩnh Thạnh (Cần Thơ): Đất hành lang lộ giới cũng được… chuyển nhượng

(PLVN) - Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành kết luận, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (thuộc địa bàn xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh).
Một căn nhà được xây dựng nhằm để nhận tiền đền bù, giải toả khi xây dựng cầu vượt T3
Một căn nhà được xây dựng nhằm để nhận tiền đền bù, giải toả khi xây dựng cầu vượt T3

Năm 2010, Bộ GTVT ban hành quyết định về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (địa phận TP Cần Thơ và Kiên Giang). Tháng 8/2017 có quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung nút giao T3, T7 (huyện Vĩnh Thạnh) vào dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Thanh tra TP Cần Thơ chỉ rõ, tại đây còn xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm, vi phạm các quy định về sử dụng đất, quản lý đất, quản lý xây dựng theo quy định của Luật Đất đai 2013 và văn bản pháp luật khác.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Thạnh, từ 2017 - 2019, có 56 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ). Trong số đó, có 52 trường hợp thuộc hành lang lộ giới.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Thạnh cho phép 78 trường hợp chuyển nhượng QSDĐ. Trong đó, 72 trường hợp thuộc hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (gồm 63 trường hợp đất trồng lúa; 9 trường hợp đất cây lâu năm và đất ở).

Nhiều trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Trinh, song khi nhận chuyển nhượng đều được UBND xã xác nhận là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp. 

Điển hình, UBND xã Vĩnh Trinh ký xác nhận khống cho bà Nguyễn Thị Duyên (ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, viên chức đang công tác tại Công ty TNHH MTV XSKT tỉnh Hậu Giang) nhận chuyển nhượng hơn 2.500m2 đất trồng lúa tại khu vực nút giao cầu vượt T3.

Tương tự, ông Huỳnh Văn Nhu (ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) đã nhận chuyển nhượng đất trồng lúa 26 thửa với tổng diện tích 62.200m2. Ông Nhu không có đất nông nghiệp và không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp tại địa phương, nhưng UBND phường Thốt Nốt và xã Vĩnh Trinh lại xác nhận để ông Nhu có đủ điều kiện nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trồng lúa nêu trên.

Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Vĩnh Thạnh không liên hệ địa phương xác minh lại điều kiện của ông Nhu mà vẫn thẩm định, ký hồ sơ để chuyển nhượng phần đất trên trái quy định. Ngoài ra, Thanh tra cũng chỉ ra sai phạm khi có 6/7 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất ở nhưng không tuân thủ quy định.

Trong khi đã có chủ trương xây dựng cầu vượt đường T3 thì bà Duyên lại được chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng trên phần đất với diện tích 150m2. Việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở tại khu vực nút giao cầu vượt T3 thuộc tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho bà Duyên cũng không đúng quy định.

Công trình sai phạm trên gồm 1 căn nhà, xây dựng chủ yếu là phần khung, tường bao quanh, chưa hoàn thiện, bên trong không có cầu thang lên các tầng trên.  Đoàn thanh tra nhận định, công trình xây dựng này nhằm để nhận tiền đền bù, giải toả khi xây dựng cầu vượt T3.

“Ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh ký cấp giấy phép xây dựng cho bà Duyên là không đúng quy định, vi phạm xây dựng, quy hoạch phát triển giao thông và quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng”, kết luận nêu rõ.

Thanh tra đánh giá nguyên nhân chính dẫn đến các sai phạm là do UBND xã Vĩnh Trinh, các phòng, ban chuyên môn và UBND huyện Vĩnh Thạnh không tuân thủ nghiêm các quy định, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm. Sở TN&MT, UBND phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt cũng có phần trách nhiệm liên quan đến sai phạm.

Thanh tra TP đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm ông Đỗ Sĩ Nhường, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (người trực tiếp ký các văn bản lúc bấy giờ). Ông Nhường hiện đang giữ chức Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh.

Đọc thêm