Hàng trăm xe đầu kéo ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành vì địa phương thiếu linh hoạt trong việc cho phép hoạt động bãi tập kết?

(PLVN) -Những ngày vừa qua hàng trăm xe container vận chuyển hàng hóa chờ xuất, nhập khẩu gây ùn tắc quá tải tại cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành tỉnh Lào Cai, khiến các doanh nghiệp thiệt hại về kinh tế và vô cùng bức xúc do thiếu bãi tập kết hàng hóa.
Hàng trăm xe container vận chuyển hàng hóa chờ XNK tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành, bị ùn tắc xếp dài trên cả cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
  Hàng trăm xe container vận chuyển hàng hóa chờ XNK tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành, bị ùn tắc xếp dài trên cả cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Vừa qua Báo PLVN nhận được đơn thư phản ánh của một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành, mỗi ngày có hàng trăm xe container vận chuyển hàng hóa chờ xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại cửa khẩu làm ách tắc kéo dài thời gian gây thiệt hại rất lớn đến doanh nghiệp.

Nguyên nhân do việc điều tiết cho các xe vào bãi làm thủ tục thông quan của cơ quan chức năng đang thể hiện nhiều bất cập. Hiện nay chỉ có 1 bãi tập kết kiểm soát, giám sát hàng hóa XNK của Công ty logistics Việt Trung được hoạt động, trong khi đó nhu cầu XNK hàng hóa của các doanh nghiệp rất lớn đã gây quá tải cục bộ.

Xe hàng hóa chở dồn dập vào bãi tập kết của Công ty Logistics Việt Trung.
Xe hàng hóa chở dồn dập vào bãi tập kết của Công ty Logistics Việt Trung. 

Do không có chỗ trong bãi tập kết nên những chiếc xe đầu kéo chở hàng hóa phải nối đuôi nhau đỗ cả trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ngoài ra còn gây cảnh lộn xộn tại khu vực cửa khẩu làm cho nhiều doanh nghiệp khó khăn cho việc làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Các loại hàng hóa đang được tập trung một bến bãi chật hẹp đông đúc, khó khăn trong di chuyển, sẽ khó đảm bảo được việc khử trùng bến bãi, cũng như xe vận chuyển theo quy định, gây nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm dịch bệnh Covid- 19.

Xe hàng hóa xếp sát nhau trong bãi tập kết của Công ty Logistics Việt Trung.
Xe hàng hóa xếp sát nhau trong bãi tập kết của Công ty Logistics Việt Trung.  

Hiện nay, có một số xe Trung Quốc vận chuyển than cốc được di chuyển thẳng xuống nhà máy gang thép Việt - Trung thuộc Khu công nghiệp Tằng Lỏong cách cửa khẩu quốc tế Kim Thành khoảng 40km khiến người dân đang rất hoang mang, liệu công tác khử khuẩn các xe này có được đảm bảo hay không?.

Bà Khổng Thị Nhung - đại diện cho Doanh nghiệp Hoàng Anh rất bức xúc nói: “Không có chỗ cho xe vào bãi nên có khi ngày thứ 2, thứ 3 mới sang hàng được, thì hầu như hoa quả, rau củ hỏng hết, chúng tôi không biết kêu ai được”.

Hàng hóa nông sản bị hư hỏng do kéo dài thời gian sang chuyển hàng.
Hàng hóa nông sản bị hư hỏng do kéo dài thời gian sang chuyển hàng.

Chị Đỗ Thị Linh - đại diện Doanh nghiệp Hà Anh kiến nghị:“ Mong muốn của chúng tôi là UBND tỉnh Lào Cai làm sao để chúng tôi có thêm một hoặc hai bãi nữa cho doanh nghiệp kinh doanh, chứ một bãi Việt Trung không thể chứa được hết”.

Đại diện các doanh nghiệp bức xúc do thiếu bãi tập kết.
Đại diện các doanh nghiệp bức xúc do thiếu bãi tập kết.

Bên ngoài các xe xếp hàng dài là vậy, bên trong còn khủng khiếp hơn, xe hàng hóa chở dồn dập vào bãi tập kết của Công ty Logistics Việt Trung, tất cả các mặt hàng: quặng, than, hóa chất, hoa quả, rau đều được dồn vào một bãi xếp sát nhau, rất khó đảm bảo an toàn vệ sinh cho mặt hàng nông sản, trong khi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Không những vậy, hàng nông sản được tập kết tại đây, do nhà mái che còn thiếu thốn, phải để ngoài trời mưa nắng nên bị hư hỏng rất nhiều. 

Điều đáng ngạc nhiên bãi tập kết kiểm soát, giám sát hàng hóa nhập khẩu của Công ty TNHH TM Tổng hợp Nghĩa Anh, có sức chứa đến hàng trăm xe đủ điều kiện về kết cấu hạ tầng theo quy định của pháp luật, đã từng hoạt động bình thường trước khi có dịch bệnh Covid-19 và ngay cạnh bãi của Công ty Logistics Việt Trung mà không hề có một bóng người.

Đơn phản ánh của các doanh nghiệp gửi đến báo PLVN.
 Đơn phản ánh của các doanh nghiệp gửi đến báo PLVN.

Ngày 2/3 Công ty Nghĩa Anh đã gửi tờ trình số 05/PA-NA phương án cách ly và phòng chống dịch Covid-19 cho UBND tỉnh và Ban quản lý khu kinh tế Lào Cai, đề nghị cho phép được tổ chức thực hiện địa điểm tập kết nêu trên để kiểm tra hàng hóa XNK nhưng vẫn đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên đến nay Công ty Nghĩa Anh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ cơ quan chức năng.

Trong khi văn bản số 808/VPCP-KTTH của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục thực hiện theo quy định; bảo đảm công tác phòng chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Phóng viên báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm