Hậu Lộc - Thanh Hóa: Đoạn trường người dân “oằn mình cõng đơn” đi đòi đất

(PLO) - Đã 14 năm trôi qua, gia đình ông Vũ Văn Niên trú tại thôn Minh Thành, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa ngày ngày vẫn  “oằn mình” đội đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng sở tại vì nộp tiền mà chưa được giao đất ở trong khi chính quyền địa phương thì  “dưng dưng” như  không hề có chuyện gì.

Đoạn trường người dân “oằn mình cõng đơn” đi đòi đất.

Phản ánh tới Báo PLVN, ông Vũ Văn Niên vô cùng bức xúc: “ Gia đình tôi quanh năm đi làm thuê, nuôi 3 con ăn học, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Đầu năm 2003 được biết chính quyền xã giao bán đất ở tại khu cánh đồng Bắc Đồng Chanh nên đã làm đơn xin được mua đất. Tới đêm ngày 04/04/2003 thì nhận được điện thoại của ông Hoàng Mạnh Nhường có gọi điện xuống gia đình là chuẩn bị tiền để xã xuống thu tiền đất”. 

Ông Vũ Văn niên cung cấp thông tin tới PV báo PLVN
Ông Vũ Văn niên cung cấp thông tin tới PV báo PLVN

“Ngay sau cuộc điện thoại đó, gia đình tôi vội chạy vạy, vay mượn gắp nơi, vay cả lãi ngày để lấy tiền đóng tiền đất. Tới 9h sáng hôm sau, ngày 05/04/2003, phía Ủy ban xã cử ông Vũ Huy Xường (cán bộ kế toán của xã) xuống thu tiền. Lúc đó là thu của gia đình tôi 20 triệu đồng” – ông Niên cho biết.

Tiếp đó, UBND có thông báo là giá đất lên nên những gia đình đã đóng tiền mua đất trước đó phải đóng thêm tiền. Ngày 30/04/2003 , ông Vũ Văn Niên có lên UBND xã thì được ông Nhường chấp thuận đóng thêm 3 triệu đồng. Tổng 2 lần 05/04 và 30/04/2003 thì UBND xã đã thu của gia đình ông Vũ Văn Niên 23 triệu đồng với lời hứa sẽ bán cho một lô đất 150 m2.

Ông Niên cũng cho biết thêm: “ thời gian đó còn có nhiều hộ gia đình cũng làm đơn và nộp tiền mua đất như tôi, nhưng cho tới nay 2/3 số hộ được cấp đất, số còn lại vẫn “ngày mong tháng chờ “như gia đình tôi”.

Chính quyền địa phương “dửng dưng”, đùn đẩy trách nhiệm cho người tiền nhiệm

Tại buổi làm việc với ông Vũ Huy Bổ, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa trước đó, ông Bổ cho rằng mọi trách nhiệm đều thuộc về  lãnh đạo tiền nhiệm trước, mọi thông tin về sự việc trên ông đều không nắm rõ. Khi PV hỏi  khi lên nhậm chức ông đã được bàn giao những gì thì ông Bổ cho hay: “ nhận bàn giao sổ sách và số nợ xã vay ngân sách 23 triệu đồng từ gia đình ông Vũ Văn Niên để xây dựng nông thôn mới”. 

Chứng từ xã vay tiền vào ngân sách ngày 02/01/2014 những không có chữ kí của ông Vũ Văn Niên
Chứng từ xã vay tiền vào ngân sách ngày 02/01/2014 những không có chữ kí của ông Vũ Văn Niên

Tuy nhiên, điều đáng nói là đối với một gia đình thuần nông, quanh năm quanh quẩn với đồng ruộng, “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” lại có thể đi vay lãi ngày để cho xã vay ngân sách và trả bằng lãi xuất ngân hàng. Hơn nữa tại thời điểm làm việc ông Vũ Huy Bổ không đưa ra được những hóa đơn chứng từ thu, vay ngân sách mà UBND xã đã vay theo như lời ông Bổ. 

Tiếp đó, PV có đặt lịch làm việc với UBND huyện Hậu Lộc thì ông Trịnh Cao Sơn _Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện Hậu Lộc cho biết : “ sẽ sớm liên hệ lại để phóng viên có buổi làm việc với phía Uỷ ban”. Tuy nhiên, hơn 1 tuần trôi qua, PV vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía cơ quan chính quyền địa phương nói trên.

Liên hệ theo số điện thoại để trao đổi những thông tin xung quanh đến sự việc trên với ông Đồng Minh Quang, Trưởng phòng TNMT huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa thì được biết ông Quang đã cử cán bộ tên là Lâm xuống làm viêc với UBND xã Minh Lộc về sự việc này. PV cứ liên hệ làm việc với phía UBND xã Minh Lộc để làm việc cụ thể hơn, chứ vấn đề này không thuộc thầm quyền của huyện.

Làm việc với UBND xã thì đùn đẩy trách nhiệm cho người tiền nhiệm, làm việc với UBND huyện thì trả lời không có thẩm quyền, về xã làm việc. Vậy người dân biết mong mỏi và trông chờ vào đâu? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo Điều 12 của Luật ngân sách nhà nước năm 2002 quy định: “ Chứng từ thu, chi ngân sách nhà nước được phát hành, sử dụng và quản lí theo quy định của Bộ Tài chính”. Ông Bổ lí do : “ UBND xã đang xây dựng lại, nên việc tìm lại cần phải có thời gian”. Hiện tại, đã một tuần trôi qua nhưng đều không nhận được phản hồi từ phía chính quyền địa phương. Khi phóng viên liên hệ thì đều không có người nhấc máy, cho dù số máy đó là do chính ông Vũ Huy Bổ cung cấp cho Phóng viên trong buổi làm việc trước đó.

Đọc thêm