Hết đường chạy!

(PLO) -Cái từ “chạy” theo lối nói dân dã để chỉ các hành vi “chạy chức, chạy quyền, chạy biên chế, chạy luân chuyển, chạy danh hiệu thi đua, chạy án, chạy tội, chạy ghế”,... giờ đã trở thành một từ rất nghiêm túc, được đề xuất từ một cơ quan quyền lực ở Trung ương với chuyên đề kiểm soát quyền lực, chống “chạy chức, chạy quyền” trong công tác tổ chức cán bộ.
(Hình minh hoạ)
(Hình minh hoạ)

Cách đây đúng 3 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói trong hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng: “Nghe chuyện “chạy chức” xót cả ruột”, giờ đây ông khẳng định: “Công tác cán bộ còn nhiều khe hở, lỗ hổng, tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém; chưa có cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống “chạy chức, chạy quyền” một cách hiệu quả. Tại sao có hiện tượng đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, người quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn? Vì sao cứ nói bổ nhiệm đúng quy trình nhưng thực tế bố trí cán bộ sai?”. Đặt vấn đề như vậy và Tổng Bí thư cảnh báo: Cán bộ vi phạm kỷ luật Đảng đáng báo động!

Nhìn nhận thực trạng một cách thẳng thắn, đặt vấn đề rõ ràng, chỉ thẳng ra những hiện tượng nghịch lý và tiêu cực, sự lạm dụng quyền lực một cách trắng trợn của cán bộ lãnh đạo và quan trọng hơn, gần đây đã xử lý quyết liệt một số trường hợp cụ thể trong diện “con ông, cháu cha” hoặc “nâng đỡ không trong sáng”, nhân dân tin rằng cuộc chống tham nhũng quyền lực đã bắt đầu và sẽ thực hiện một cơ chế kiểm soát quyền lực hữu hiệu.

Cũng trong thời điểm này, trước tình trạng “bổ nhiệm siêu tốc”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Nội vụ lập đoàn kiểm tra do đích thân Bộ trưởng làm Trưởng đoàn sẽ làm rõ các trường hợp “bổ nhiệm đúng quy trình nhưng thực tế bố trí cán bộ sai” như Tổng Bí thư đã chỉ ra. Tình thế này đang đặt các vị tiến thân bằng con đường “hậu duệ, quan hệ, tiền tệ” ngồi trên “ghế nóng”. Và, đương nhiên, không chỉ các vị đương chức đó mà kể cả những người đã đề bạt, cất nhắc, nâng đỡ cũng phải nhảy múa trên cái chảo rang dư luận.

Mới nhất và cũng là bằng chứng rõ ràng nhất trong cuộc đấu tranh chống lại sự lạm dụng quyền lực là Thủ tướng vừa cách chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì những khuyết điểm trong công tác tổ chức cán bộ. Đề bạt, nâng đỡ cho người khác kiểu gì mà chính bản thân mình bị cách chức thì thật bẽ bàng lắm thay!

Đã hết cái thời “chỉ lên không xuống, chỉ vào không ra” và các cánh cửa “chạy” đã khép lại, nếu ai đó còn cố tình mở đường “chạy” thì nhìn vào hành vi “nâng đỡ không trong sáng” và cái giá phải trả mà làm gương!

Đọc thêm