"Hô biến" kiot 4m2 thành nhà 3 tầng nhờ... giấy phép xây nhà cấp 4

(PLVN) -  Xin phép xây dựng nhà cấp 4 từ kiot rộng 4m2  nhưng lại thành căn nhà 3 tầng lấn chiếm vỉa hè. Mặc dù liên tục bị khiếu nại nhưng căn nhà vẫn “bình yên vô sự”

Theo đơn tố cáo của nhiều người dân có nhà trên đường Lý Nam Đế, khu phố 1, phường Xuân An, TP Long Khánh (Đồng Nai) gửi đến báo Pháp luật Việt Nam, từ năm 2014, kiot nhỏ của ông Võ Quang Nhung có diện tích khoảng 4m2 nằm trong diện giải tỏa lộ giới đã được cắm biển lộ giới (4m-9m-4m) tại nút giao đường Lý Nam Đế - Trần Phú, không hiểu bằng cách nào lại được xây dựng thành nhà 1 trệt, 2 lầu với diện tích khoảng 16m2 lấn chiếm bề ngang đường đi làm cho con đường bị thu hẹp gây khó khăn cho người dân lưu thông.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hồng (sinh sống tại đường Lý Nam Đế) bức xúc: “con đường vốn đã nhỏ, nay lại bị thu hẹp, lấn chiếm cả vỉa hè, xây thềm cao gây khó khăn cho người đi bộ. Khi những người dân ở đây phản đối, vợ chồng ông Võ Quang Nhung không những không tiếp thu mà lại còn thách thức”.

Đáng nói, hộ ông Nhung còn xây cả hầm xí ngay trên vỉa hè đường Trần Phú khiến người dân đã bức xúc nay còn bức xúc hơn. “Việc lấn chiếm vỉa hè thì còn du di được, nhưng việc xây cả hầm xí ngay trên vỉa hè thì vô cùng quá đáng, không thể chấp nhận được” - bà Hoàng Thị Kim Anh, hàng xóm ông Nhung phẫn nộ.

Trước những bức xúc của người dân, ông Hoàng Long Hà – Chủ tịch UBND phường Xuân An cho biết, ngày 19/01/2014, ông Võ Quang Nhung có đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở và được UBND phường Xuân An xác nhận.

Trong quá trình thi công, ông Nhung đã không thực hiện đúng theo nội dung đơn, UBND phường Xuân An đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi việc cấp giấy phép xây dựng đối với ngôi nhà của ông Võ Quang Nhung không thuộc thẩm quyền của UBND phường Xuân An. Chủ tịch UBND phường Xuân An lúc bấy giờ là ông Nguyễn Dũng Lâm đã xác nhận vào “Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở” khiến vụ việc có nhiều khúc mắc kéo dài nhiều năm, chưa thể giải quyết.

Theo ông Hoàng Long Hà, hiện UBND phường Xuân An vẫn đang chờ UBND TP Long Khánh có hướng xử lý dứt diểm vụ việc này.

Người dân sinh sống tại khu vực này đang rất mong chờ một phán quyết cuối cùng từ cơ quan chức năng đối với căn nhà xây dựng trái phép nhằm trả lại không gian sống an toàn, công bằng cho họ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

                                                       
Năm 2014, UBND phường Xuân An xác nhận đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở của ông Võ Quang Nhung.
 Năm 2014, UBND phường Xuân An xác nhận đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở của ông Võ Quang Nhung.
Trước kia đây chỉ là một kiot nhỏ (bên trái) nay được xây thành ngôi nhà 3 tầng (bên phải).
Trước kia đây chỉ là một kiot nhỏ (bên trái) nay được xây thành ngôi nhà 3 tầng (bên phải). 
              

Đọc thêm