Hồ Kẻ Gỗ cạn nước lộ trụ cầu vênh, lệch

(PLVN) - Công trình cầu trên hồ Kẻ Gỗ được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng. Mới đây khi nắng hạn nước hồ cạn đã lộ một trụ cầu bị lệch, vênh, khiến nhiều người dân nghi ngại về chất lượng công trình.
Trụ cầu bị lệch, vênh
Trụ cầu bị lệch, vênh

Công trình đường và cầu vào đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại hồ Kẻ Gỗ thuộc xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ nhân dân đến dâng hương kết hợp với tham quan du lịch, đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan. 

Công trình là biểu tượng của tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn của các thế hệ người Hà Tĩnh với cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Ngày 19/9/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình theo Quyết định số 2606. Quy mô đầu tư xây dựng mới cầu và đường hai đầu cầu có chiều dài 950m bằng kết cấu thép và bê tông cốt thép, bề rộng cầu 3,4m, tải trọng thiết kế: Người đi bộ 3kN/m2, xe máy tải trọng 0,5 tấn. 

Tổng mức đầu tư hơn 24,8 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương và xã hội hóa đầu tư, trong đó ngân sách địa phương 30%, xã hội hóa đầu tư 70%. Công trình khởi công từ tháng 10/2016, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 4/2017. Sở GTVT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Cty CP Xây dựng & Dịch vụ thương mại số 666 có trụ sở xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây khi nước trên hồ Kẻ Gỗ cạn đi lộ ra một trụ cầu bị lệch, vênh khiến người dân nghi ngại về chất lượng không đảm bảo, đặc biệt là độ an toàn của cây cầu.

Ông Nguyễn Quý Trung, cán bộ kỹ thuật thuộc Sở GTVT (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Cầu này có 5 trụ cầu, quá trình thi công đổ trụ cầu do mực nước trên lòng hồ Kẻ Gỗ sâu hơn 19m nước. Khi đổ trụ cầu đầu tiên này bị nước và đất trôi khiến trụ nghiêng, lệch vì vậy bên trên rất khó định vị lắp đặt giữa trụ bê tông và trụ cốt thép được gia công sẵn. Lúc đó phải bổ sung biện pháp thi công.

Ông Trung cũng cho biết thêm, sau khi thi công đổ trụ cầu đầu tiên bị lệch, đơn vị thi công có xin ý kiến dừng thi công chờ nước rút, nhưng do yêu cầu về tiến độ, nên phải bổ sung biện pháp thi công, mới tiếp tục xây dựng được. Dù cột trụ cầu đầu tiên sau khi thi công có hiện tượng vênh nhưng 4 trụ còn lại được bổ sung biện pháp thi công nên không bị vênh, do đó chất lượng công trình đảm bảo, không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ chịu lực của cây cầu.

Đọc thêm