Hòa Bình: Cán bộ “om” hồ sơ khiến doanh nghiệp khốn đốn

(PLO) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin từ người dân tại xóm Đông Lạnh, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình , tỉnh Hòa Bình phản ánh về việc bị nguyên lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hòa Bình nhũng nhiễu, hạch sách trong quá trình người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Hòa Bình: Cán bộ “om” hồ sơ khiến doanh nghiệp khốn đốn

Theo đó, ông Trần Đức Thịnh trú tại Xóm Đông Lạnh - xã Hòa Bình - thành phố Hòa Bình - tỉnh Hòa Bình là chủ một cơ sở sản xuất đũa tố cáo ông Lê Quang Huân ( trước đây giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường – thành phố Hòa Bình, hiện tại đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh – TP Hòa Bình), đã có hành vi nhũng nhiễu, hạch sách, om hồ sơ của ông Trần Đức Thịnh.

Cũng theo ông Thịnh, việc ông Lê Quang Huân “om” hồ sơ đã khiến gia đình ông Thịnh rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn, xưởng sản xuất chỉ có thể hoạt động theo quy mô hộ gia đình với 1/3 công suất, số trang thiết bị đã mua sắm trước đó vẫn trong tình trạng đắp chiếu, trong khi đó, hàng tháng, gia đình ông vẫn phải trả khoản lãi vay gần 10 triệu đồng.

Đơn tố cáo của ông Trần Đức Thịnh
Đơn tố cáo của ông Trần Đức Thịnh

Nội dung đơn nêu rõ, vào khoảng tháng 8 năm 2014, ông Trần Đức Thịnh có lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho Công ty TNHH một thành viên Huy Phú Thành, trụ sở tại xóm Đông Lạnh xã Hòa Bình,Ttành phố Hòa Bình,tỉnh Hòa Bình. Ngành nghề kinh doanh của công ty là sản xuất đũa tre, quy mô sản xuất nhỏ, chỉ có một xưởng sản xuất tại Trụ sở Công ty.

Cơ sở sản xuất đũa tre của ông Trần Đức Thịnh
Cơ sở sản xuất đũa tre của ông Trần Đức Thịnh

Sau khi lập đề án xong, ông Thịnh đã nộp hồ sơ tại Văn phòng 1 cửa của UBND thành phố Hòa Bình. Tuy nhiên, sau một thời gian khá lâu, chưa thấy phản hồi của cơ quan quản lý nhà nước  về đề án của mình, ông Thịnh lại tiếp tục tới bộ phận một cửa của UBND thành phố Hòa Bình để hỏi thì được biết, hồ sơ của mình đã được ông Lê Quang Huân ( lúc này đang là Phó trưởng Phòng TNMT) trực tiếp thụ lý và giải quyết.

“Tôi đã gặp trực tiếp ông Huân để hỏi về hồ sơ của tôi thì được ông huân trả lời là chưa xem xét kiểm tra được, ông Huân bảo tôi cứ về để ông Huân kiểm tra xem có đủ điều kiện không, thế là tôi lại phải về chờ đợi, sau một thời gian dài khoảng hơn 2 tháng tôi không thấy ông Huân nói gì, tôi gọi điện cho ông Huân rất nhiều lần nhưng tôi đều nhận được câu trả lời là hồ sơ vẫn chưa kiểm tra xong. Bức xúc vì hồ sơ của tôi để qua lâu, tôi lại sang Phòng Tài Nguyên Môi Trường, trực tiếp gặp ông Lê Quang Huân để hỏi về hồ sơ của tôi thì được ông Huân bảo tôi về chờ có kết quả thì đến bộ phận 1 cửa để nhận”, ông Thịnh búc xúc cho biết.

Sau khi bị "om" hồ sơ cơ sở sản xuất của ông Thịnh gặp nhiều khó khăn về kinh tế
Sau khi bị "om" hồ sơ cơ sở sản xuất của ông Thịnh gặp nhiều khó khăn về kinh tế

Trong thời gian gần 3 tháng tiếp theo, ông Thịnh đã phải chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần, thế nhưng hồ sơ này vẫn chưa được thẩm định và xác nhận.

Sau gần 2 năm, vào khoảng tháng 5/2016, ông Thịnh vẫn chưa nhận được xác nhận về đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã nộp . Lúc này, ông Lê Quang Huân đã được luân chuyển sang làm Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh – thành phố Hòa Bình.

Vào thời điểm này, ông Trần Đức Thịnh đã sang gặp ông Huân tại Phòng Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh để hỏi về hồ sơ vì trên vì ông Huân “om” hồ sơ quá lâu. Lúc này, ông Huân mới lấy hồ sơ ra trả cho ông Thịnh ngay tại phòng làm việc của ông Huân.

Sau khi nhận được giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản của mình, ông Thịnh đã kiểm tra văn bản trên và được biết đề án trên đã được đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hòa Bình ký xác nhận từ tháng 12 năm 2014, chỉ chờ đóng dấu và lấy số văn bản là có thể trả hồ sơ cho người dân.

Giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản của ông Trần Đức Thịnh đã được lãnh đạo UBND Thành phố Hòa Bình ký xác nhận
Giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản của ông Trần Đức Thịnh đã được lãnh đạo UBND Thành phố Hòa Bình ký xác nhận

Chưa dừng lại ở đó, sau khi lấy được hồ sơ, ông Thịnh đã mang đến bộ phận văn thư của UBND thành phố Hòa Bình để lấy số và đóng dấu của đồng chí Nguyễn Thanh Huy - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình, nhưng bộ phận văn thư  cho biết  là không thực hiện được vì không còn dấu của đồng chí Huy, Phó Chủ Tịch nữa. Đồng chí Huy nay đã là Chủ tịch UBND TP Hòa Bình.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên báo PLVN đã có buổi làm việc với Phòng TNMT thành phố Hòa Bình. Đại diện đơn vị này xác nhận, vào thời điểm năm 2014, ông Lê Quang Huân là Phó phòng TNMT thành phố Hòa Bình phụ trách lĩnh vực môi trường và là người thụ lý hồ sơ của ông Trần Đức Thịnh.

Cùng với đó, Đại diện phòng TNMT TP Hòa Bình cho biết, đối với đề án bảo vệ môi trường đơn giản như của ông Thịnh thì sau khi hoàn tất các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, người dân nộp đề án tại bộ phận một cửa của UBND Thành phố Hòa Bình và chờ trong 10 ngày làm việc, nếu đề án đủ điều kiện là có thể tới bộ phận một cửa để lấy lại xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản. Đồng thời, thủ tục này người dân không hề mất phí.

Quay trở lại sự việc ông Lê Quang Huân bị tố cáo là nhũng nhiễu, om hồ sơ của doanh nghiệp, theo quy định, sau khi được luân chuyển công tác tại đơn vị khác, ông Lê Quang Huân phải bàn giao lại toàn bộ văn bản cho phòng TNMT. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Huân lại mang bản xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản của ông Thịnh về đơn vị công tác mới. Thật khó hiểu khi bản đề án này đã được lãnh đạo UBND Thành phố Hòa Bình ký xác nhận, nhưng ông Huân lại không hề cung cấp cho người dân và phải 2 năm sau mới cung cấp khi văn bản này đã không thể có hiệu lực.

Theo nguồn tin của phóng viên, trước sự việc này Ủy ban  Kiểm tra Thành Ủy, thành phố Hòa Bình đã vào cuộc để tìm hiểu sự việc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm