Hòa Bình: Nghi án mất đất vì bị người thuê nhà lén làm sổ đỏ

(PLVN) - TAND tỉnh Hòa Bình vừa đưa vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất” của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại tổ 1A, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) ra xét xử phúc thẩm và nghị án kéo dài.  
Phần diện tích đất đang có tranh chấp
Phần diện tích đất đang có tranh chấp

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, đại diện UBND TP Hòa Bình và đại diện  Viện kiểm sát (VKS) đều chỉ ra những sai sót trong quá trình cấp sổ đỏ cho phía bị đơn. Cơ quan công tố đề nghị hủy bỏ các sổ đỏ đã cấp, tuy nhiên những quan điểm này không được Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận…

Bà Hạnh cho biết, năm 1988 được Tổng Công ty Sông Đà phân cho một căn hộ tập thể (nay thuộc tổ 1A, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình) diện tích 200m2, gồm đất ở và đất vườn. Năm 2006, gia đình bà được cấp sổ đỏ diện tích 90m2 (hơn 100m2 còn lại chưa được cấp sổ).

Năm 2009, gia đình xây nhà trên diện tích đã được cấp sổ, phần diện tích còn lại xây nhà cấp 4 và tường rào bảo vệ xung quanh. Năm 2010 vợ chồng bà chuyển công tác về Hà Nội nên cho bà Nguyễn Thị Oanh (cùng trú tổ 1A) thuê lại toàn bộ nhà đất trên.

Năm 2014, bà đề nghị thanh lý hợp đồng thuê thì phát hiện bà Oanh đã tự ý xây dựng nhà ở, quán bán hàng... trên phần diện tích đất hơn 100m2. Qua tìm hiểu, bà Hạnh phát hiện diện tích 104,4m2 đất (trên đất có căn nhà cấp 4 của nhà bà) đã được UBND TP Hòa Bình cấp Sổ đỏ số BQ 198589 ngày 8/10/2013 cho bà Oanh (thửa đất số 225, tờ bản đồ số 17).

Sau đó bà Oanh đã làm thủ tục tặng cho con gái Nguyễn Thị Thanh Huyền 52m2 trong thửa đất số 225. Ngày 17/10/2013, bà Huyền được cấp sổ đỏ số 198641. Cùng ngày, bà Oanh được cấp sổ đỏ mới với diện tích 52,4m2. Bà Hạnh kiện bà Oanh ra TAND TP Hòa Bình đòi lại đất, đề nghị tuyên hủy các sổ đỏ đã cấp cho mẹ con bà Oanh.

Ngày 20/5/2019, tòa đưa vụ án ra xét xử. Đại diện UBND TP Hòa Bình khẳng định quá trình cấp sổ đỏ cho bà Oanh không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục. Đại diện VKS cũng đồng ý nhận định này, còn chỉ ra một số vi phạm tố tụng trong vụ việc, đồng thời kiến nghị UBND TP Hòa Bình thu hồi những sổ đỏ này. Tuy nhiên, HĐXX vẫn bác yêu cầu khởi kiện của bà Hạnh với bà Oanh về việc đòi lại gian nhà cấp 4 và diện tích đất 104,4m2.

Không đồng tình, bà Hạnh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ngày 15/11/2019, TAND tỉnh Hòa Bình đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Tại phiên tòa, theo bà Hạnh, sau khi kết thúc phần tranh luận, đại diện VKS tỉnh cho rằng tòa sơ thẩm đã có những vi phạm về tố tụng như bỏ sót người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Phạm Văn Tích (chồng bà Hạnh); cấp sơ thẩm đã thụ lý yêu cầu hủy sổ đỏ trong khi thẩm quyền giải quyết thuộc tòa tỉnh...

Nhận định đây là những sai phạm nghiêm trọng tố tụng mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo của bà Hạnh, hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Hòa Bình. HĐXX sau đó tuyên bố nghị án kéo dài.

Liên quan sự việc, trước đó bà Hạnh có đơn tố cáo ông Nguyễn Minh Hồng (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh) và một số cán bộ đã lập hồ sơ giả, không thực hiện đúng trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Oanh.

Ngày 25/11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có Thông báo số 378/TB-CQĐT-PC46 xác định, một số người bị tố đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao như: UBND phường Tân Thịnh không thực hiện đúng trình tự về kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất; không trực tiếp tổ chức cuộc họp và gặp gỡ các hộ dân để lấy ý kiến khu dân cư mà giao phiếu cho bà Oanh tự đi làm, dẫn đến việc giả mạo chữ ký trong phiếu; UBND phường Tân Thịnh không công bố công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở phường trong thời hạn 15 ngày.

Cũng theo thông báo của Công an tỉnh Hòa Bình, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Hòa Bình chưa xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ vào đơn đề nghị. Việc làm này đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; vi phạm điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013…

Đọc thêm