Hòa Bình: Người dân mong chờ chính quyền tạo điều kiện để ổn định cuộc sống sau sạt lở

(PLO) - Từ ngày 9 -12/10 vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó, có khu vực tổ 4 phường Thái Bình, Thành phố Hòa Bình bị sạt lở đất đồi khiến nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp.
Hòa Bình: Người dân mong chờ chính quyền tạo điều kiện để ổn định cuộc sống sau sạt lở

Theo nội dung phản ánh của 14 hộ dân tổ 4, phường Thái Bình, TP Hòa Bình tới báo PLVN, ngày 13/10,sau khi một hộ trong tổ bị đất đồi sạt lở làm hư hỏng nhà,theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình, những hộ dân này đã di dời tài sản và người tới nơi an toàn. Đến nay đã gần 2 tháng trôi qua nhưng người dân nơi đây vẫn chưa thể ổn định cuộc sống. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã có lệnh cấm người dân quay trở lại nơi ở cũ đồng thời cắt điện sinh hoạt. Điều đó đồng nghĩa với việc gần 2 tháng nay 14 hộ dân tại đây phải đi ở nhờ nhà họ hàng khiến cuộc sống bị xáo trộn, mọi hoạt động kinh doanh buôn bán đều phải tạm dừng.

Khu vực sạt lở đất tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình.
Khu vực sạt lở đất tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. 

Sau khi di dời khẩn cấp người dân trong vùng sạt lở, UBND tỉnh Hòa Bình đang lên phương án cho các hộ dân này tái định cư tới nơi ở mới tại tổ 14, phường Thái Bình. Quyết định này của UBND tỉnh Hòa Bình đã khiến các hộ dân thuộc diện di dời không khỏi lo lắng.

Theo chị Tuyết, hơn 20 năm qua, đây là lần đầu tiên nơi này bị sạt lở đất.
Theo chị Tuyết, hơn 20 năm qua, đây là lần đầu tiên nơi này bị sạt lở đất. 

Chị Tuyết – một người dân trong diện phải di dời cho biết: “Từ sau khi chính quyền địa phương có lệnh cấm chúng tôi trở về nhà và cắt điện sinh hoạt thì cuộc sống của mọi người trở nên xáo trộn. Người thì đi ở nhờ, người thì đi ở trọ, con cái thì không có đủ điều kiện để học tập, gần 2 tháng nay chúng tôi ngừng mọi hoạt động buôn bán nên cuộc sống tương đối khó khăn. Nhiều hộ gia đình vẫn phải trả lãi ngân hàng hàng tháng vì trước đó đã vay tiền để kinh doanh buôn bán”.

Theo các hộ dân, UBND phường Thái Bình đã tổ chức cuộc họp thông báo mỗi hộ dân di dời tới khu vực tái định cư sẽ được bố trí 80m2 đất ở tổ 14 và được hỗ trợ cho mỗi hộ là 20- 25 triệu đồng kèm theo một mẫu đơn tự nguyện bố trí, ổn định dân cư. Sau cuộc họp này, các hộ dân lại càng lo lắng hơn bởi họ cho rằng với số tiền hỗ trợ trên thì họ không thể xây dựng nổi một ngôi nhà cấp 4 chưa nói gì tới việc bắt đầu lại cuộc sống tại khu vực mới. Không những thế, khu đất chính quyền sẽ bố trí cho bà con tái định cư hiện nay chỉ là đất ruộng, đường sá, cơ sở hạ tầng chưa có. So với chỗ ở cũ thì khu tái định cư mới này điều kiện không bằng, chính vì lý do đó, các hộ dân tại đây đã làm đơn xin tiếp tục sinh sống tại nơi ở cũ.

Anh Toàn di dời những tài sản cuối cùng ra khỏi nhà.
Anh Toàn di dời những tài sản cuối cùng ra khỏi nhà. 

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Thế Dương – Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết, sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương cùng các cơ quan khác đã tiến hành thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ban đầu cho các hộ dân bị thiệt hại và thông báo tới các hộ dân về việc bố trí khu vực tái định cư cho người dân.

Ông Dương cho biết, chính quyền địa phương đã biết được nguyện vọng muốn ở lại nơi ở cũ của bà con và cũng đã báo cáo lên cấp trên. Nhưng việc các hộ dân có được ở lại hay không phải do đánh giá của các nhà khoa học và quyết định là ở UBND tỉnh Hòa Bình. Các hộ dân chỉ được quay lại nơi ở cũ khi đảm bảo an toàn.

Ông Dương cũng cho biết thêm, nếu trong trường hợp các hộ dân phải di chuyển tới khu vực mới thì diện tích đất tại khu vực sạt lở vẫn thuộc quyền sử dụng của các hộ dân. Sau khi ổn định cuộc sống cho các hộ dân, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp hợp lý nhất để xử lý diện tích đất tại khu vực bị sạt lở.

Ông Nguyễn Đình Chung – Phó Trưởng phòng Kinh tế - UBND TP Hòa Bình cho biết, hiện tại 14 hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở đất tại tổ 4 phường Thái Bình bắt buộc phải di dời tới khu vực tái định cư. Bởi địa chất khu vực đó hiện tại không còn đảm bảo được an toàn cho việc sinh sống.

Tuy nhiên ông Chung cũng cho biết, hiện tại UBND tỉnh Hòa Bình và UBND Thành phố Hòa Bình vẫn đang trong quá trình thực hiện và chưa bố trí được tài chính cho công tác tái định cư. Bởi lẽ, việc di dời, bố trí tái định cần một nguồn kinh phí lớn và quá trình này phải triển khai trong nhiều tháng chứ không thể tính bằng ngày được. Việc bố trí tái định cư sẽ cố gắng đảm bảo cho người dân có cuộc sống và mức thu nhập tương đương với cuộc sống hiện tại.

Được biết, khu vực bố trí tái định cư tại tổ 14, hiện tại vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, chưa có lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và đất cũng chưa được thu hồi.

Tỉnh Hòa Bình cần có biện pháp giúp ổn định cuộc sống người dân trong thời gian chờ tái định cư.
Tỉnh Hòa Bình cần có biện pháp giúp ổn định cuộc sống người dân trong thời gian chờ tái định cư. 

Về phía UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản giao cho UBND Thành phố Hòa Bình làm chủ đầu tư dự án, công trình di dân tái định cư khắc phục đợt mua lũ vừa qua. Thực hiện việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư theo hình thức cấp bách (vừa thiết kế,vừa thi công) theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo, ổn định chỗ ở cho nhân dân trong thời gian ngắn nhất.

Như vậy, có thể thấy rằng 14 hộ dân tại tổ 4 phường Phường Thái Bình sẽ phải di dời, bố trí tái định cư tại khu vực mới. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình cần có biện pháp tối ưu, thiết thực để đảm bảo cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng của thiên tai nói chung và 14 hộ dân tổ 4 phường Thái Bình nói riêng. Bởi lẽ, đây là sự việc cấp bách theo ý kiến của UBND tỉnh Hòa Bình nên quá trình thực hiện cũng cần cấp bách không kém.

Các hộ dân trong vùng chịu thiệt hại do thiên tai mỗi ngày lại thêm những nỗi lo về nơi ăn, chốn ở, công việc, học tập của con em họ. Nhưng các cấp chính quyền vẫn đang phải chờ chỉ đạo từ cấp trên, chờ bố trí nguồn lực kinh tế để thực hiện. Cũng cần phải nói thêm rằng, vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng ở nước ta không dễ gì thực hiện được nhanh chóng.

Thực tế, cho thấy tại nhiều địa phương thường xuyên xảy ra thiệt hại cho thiên tai trong quá trình đã thực hiện các chính sách ổn định đời sống cho nhân dân đã xảy ra nhiều bất cập và kéo dài tới nhiều năm. Khiến người dân vô cùng khó khăn rơi vào cảnh ở không được và đi cũng không xong.

Đọc thêm