Hoài Đức, Hà Nội: Ngang nhiên kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp?

(PLO) - Dọc hai bên đường quốc lộ (QL) 32 chạy qua địa phận khu 6, thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) mọc lên hàng loạt quán bia, kinh doanh ăn uống, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe đều nằm trên đất nông nghiệp. Mặc dù suốt một thời gian dài tồn tại, thách thức pháp luật nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
Hoài Đức, Hà Nội: Ngang nhiên kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp?

Ngang nhiên hoạt động

Đi dọc đoạn đường khu 6, thị trấn Trạm Trôi, chúng tôi được nhiều người dân đi bộ qua lại nơi đây cho biết, đất hai bên đường vốn đều là đất canh tác nông nghiệp. Những cơ sở kinh doanh này được xây dựng khá kiên cố, khách ra vào liên tục, đặc biệt là vào buổi trưa từ 12 giờ đến 13 giờ 30 phút và sau 18 giờ tối.

Hầu hết phương tiện di chuyển của khách được nhân viên nhà hàng xếp nằm “la liệt” trên vỉa hè và dưới lòng đường. Tiếng ồn của thực khách ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân xung quanh khiến họ rất bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Q (khu 6) thường xuyên đi bộ qua lại khu vực này cho biết: “Từ khi xuất hiện mấy quán bia hơi này, chúng tôi phải sống chung với tình trạng mất trật tự công cộng. Cứ chiều đến ảnh hưởng rất lớn đến việc người dân đi lại bởi cảnh xe ra, xe vào rất mất trật tự, lấn chiếm hết cả vỉa hè lòng đường. Khi đi bộ qua đây, chúng tôi phải di chuyển xuống lòng đường vì hành lang bị người ta dùng để xếp xe của khách đến ăn rồi”.

Đa số người dân sống quanh khu vực này đều rất bức xúc về việc hành lang đường dành cho người đi bộ bị lấn chiếm “toàn diện” khiến cho họ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Bởi lẽ, đây là tuyến quốc lộ vì vậy xe qua lại rất đông, nếu không chú ý khi tham gia giao thông sẽ rất dễ bị tai nạn.

Theo quan sát của PV, tại khu 6, thị trấn Trạm Trôi “mọc” lên 3 quán bia hơi Hà Nội là quán Quen, quán Gió, quán 32 rất rộng nằm rải rác dọc hai bên đường. 

Cơ quan sở tại “bật đèn xanh”?

Phản ánh với PLVN, toàn bộ diện tích bị “trưng dụng” kinh doanh biến thành các quán bia trên đều là do chủ nhà hàng tự ý xây dựng mà không hề có giấy tờ gì.

Liên quan đến sự việc này, PLVN cũng đã đặt lịch làm việc với UBND thị trấn Trạm Trôi để rộng đường dư luận. Theo đó, một cán bộ thị trấn tên Thảo cho biết: “Thời gian gần đây, Chủ tịch rất bận nên không thể bố trí hẹn lịch với PV. Những nội dung này Chủ tịch cũng đã trả lời với Thời báo Làng nghề Việt nên PV có thể theo dõi, chúng tôi không thể cung cấp gì thêm”.

Theo nguồn tin của PLVN, về nội dung này ông Lê Văn Phúc – Chủ tịch UBND thị trấn Trạm Trôi - cho biết: “Đây là phần đất sản xuất nông nghiệp, thế nhưng vài năm gần đây dải đất này không thể trồng trọt được nữa nên một số người đã dựng quán bia để kinh doanh”. 

Theo ông Phúc, khu đất nông nghiệp trên thuộc dự án của huyện. Các hộ kinh doanh nhà hàng, quán nhậu trên diện tích đất nông nghiệp này đã cam kết khi nào huyện về thu lại đất thì sẽ trả. Hơn nữa, các quán bia cũng có cam kết về thực hiện đảm bảo trật tự đô thị với lực lượng giao thông.

Thế nhưng, chính ông Phúc lại thừa nhận rằng khu vực đất trên “chưa thuộc dự án gì cả”, đồng thời cho rằng tình trạng xe máy, ô tô xếp hàng kín vỉa hè, lòng đường là chuyện “rất bình thường” tại đây. Ông Phúc cũng không cung cấp được những giấy tờ chứng minh rằng các chủ nhà hàng có cam kết và bên thị trấn có giấy tờ đầy đủ như lời ông nói.

Việc sử dụng đất sai mục đích, ngang nhiên xây dựng quán bia trên đất nông nghiệp đã gây bức xúc dư luận, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng vẫn chưa “hạ quyết tâm” xử lý đến cùng. Liệu công tác quản lý của cơ quan sở tại quá lỏng lẻo hay đã “bật đèn xanh” cho các quán bia trên được quyền kinh doanh sai pháp luật?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này. 

Đọc thêm