Hoằng Hóa, Thanh Hóa: Một vụ khiếu kiện liên quan đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

(PLVN) - Báo PLVN nhận được đơn của một số người dân phản ánh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) sáp nhập xã của huyện Hoằng Hóa chưa sâu sáp, bám dân, chủ quan, có dấu hiệu làm trái quy định trong quá trình thực hiện sáp nhập xã Hoàng Minh và xã Hoàng Đức. 

Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 1649/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ngày 16/5/2019, UBND huyện Hoằng Hóa ban hành Đề án số 01/ĐA-UBND sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện. Trong đề án có sáp nhập xã Hoằng Minh và Hoằng Đức, đồng thời đề xuất tên gọi mới sau khi sáp nhập hai xã là xã Hoằng Đức và công sở làm việc tại xã Hoằng Minh.

Theo UBND huyện, ngày 24/5/2019, HĐND xã Hoằng Minh đã tổ chức kỳ họp bất thường, kết quả 20/20 đại biểu HĐND tán thành chủ trương sáp nhập.

Tuy nhiên, phản ánh đến Báo, một số người dân xã Hoằng Minh cho rằng, trong quá trình thực hiện việc sáp nhập hai xã, các thành viên trong BCĐ chưa sâu sáp, chưa bám dân, chủ quan, có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật, phủ nhận giá trị truyền thống lịch sử mà Đảng và Nhà nước công nhận cho nhân dân xã Hoằng Minh.

Đại diện người dân xã Hoằng Minh cho biết: “Chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai, nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nhất trí. Tuy nhiên, trong quá trình sáp nhập hai xã đã nảy sinh một số vấn đề, nhất là việc công khai, minh bạch, phát huy dân chủ để dân cùng biết, cùng bàn và cùng làm.

Chúng tôi không được thông tin trước nên không nhất trí với việc lấy tên xã mới sau khi sáp nhập là Hoàng Đức. Chúng tôi không được phổ biến Quyết định số 1649/QĐ-UBND của tỉnh về việc phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Dân không được họp, không được bàn đặt tên xã sau sáp nhập. Tại Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 16/5/2019 cũng không nói về nguyên tắc đặt tên sau sáp nhập”.

Bên cạnh đó, người dân xã Hoằng Minh cũng cho biết, đối chiếu nguyên tắc 2.4, tên đơn vị hành chính cấp xã sau khi sáp nhập theo Quyết định 1649/QĐ-UBND, thì xã Hoằng Minh phải được giữ lại tên sau sáp nhập vì phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa; là xã được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân năm 2005; dân số xã Hoằng Minh có 3912 người hơn xã Hoằng Đức gần 1200 người.

Người dân Hoằng Minh đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, thực hiện việc sáp nhập và đặt tên đơn vị hành chính theo đúng chủ trương và phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương.

Liên quan vụ việc, Báo PLVN đã chuyển đơn của công dân thôn Cự Đà, xã Hoằng Minh đến UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 1/10/2019, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định, có văn bản trả lời công dân và Báo PLVN, báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 15/10/2019.

Đọc thêm