Hoành Bồ (Quảng Ninh): Lãnh đạo huyện “né” phóng viên, “đá” trách nhiệm cho cấp dưới

(PLO) - Chủ tịch huyện giao cho Phó chủ tịch huyện làm việc với phóng viên, thế nhưng “quả bóng’ trách nhiệm này lại được vị Phó chủ tịch “đá” sang cho vị Chánh văn phòng huyện. Bởi lý do, vị Phó chủ tịch này bận họp liên tục, thậm chí “Nhiều hôm còn họp từ đầu giờ chiều đến 7h tối”…
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Lãnh đạo huyện “né” phóng viên, “đá” trách nhiệm cho cấp dưới

Lấy lý do bận họp, “đá” trách nhiệm cho nhau…

Liên quan đến việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của Công ty CP khoáng sản và VLXD Hưng Long (có địa chỉ: thôn An Biên 1, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh ngày 29/03/2016. Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với ông Triệu Đức Hương – Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ để làm việc.

Báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở TNMT Quảng Ninh

Báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở TNMT Quảng Ninh

Tuy nhiên, ông Hương cho biết, do bận họp ở UBND tỉnh Quảng Ninh nên ông Hương đã bàn giao cho ông Triệu Văn Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ tiếp và làm việc với phóng viên.

Sáng ngày 29/03/2016, phóng viên đến UBND huyện Hoành Bồ để liên hệ làm việc. Ông Phạm Văn Luyến – Chánh văn phòng UBND huyện Hoành Bồ cho biết: “Anh Hải đã nắm được nội dung anh Hương giao để làm việc với các anh rồi. Nhưng do anh ấy bận họp nên các anh cứ ngồi đợi ở phòng tôi. Ở UBND huyện chúng tôi quy định người phát ngôn là anh Hải nên anh Hải mới có chức năng phát ngôn, làm việc”.

Sau đó, PV ngồi đợi ở phòng ông Luyến, ngồi chờ chừng hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn không thấy ông Hải về, phóng viên nhắc ông Luyến nên liên hệ lại cho ông Hải để bố trí làm việc hoặc nếu ông Hải bận họp thì giao cho phòng nghiệp vụ nào phụ trách trực tiếp về sự việc trên để làm việc với phóng viên.

Sau nhiều lần đứng dậy, đi ra ngoài để gọi điện cho ông Hải, ông Luyến vẫn nói: “Anh ấy bảo các anh cứ ngồi đợi, anh ấy vẫn bận họp”.

Tiếp tục ngồi đợi, cho đến hơn 11h30 trưa cùng ngày, phóng viên quay sang nhắc ông Luyến thì ông Luyến vẫn nói: “Anh Hải bảo các anh cứ ngồi đợi”. Phóng viên lại tiếp tục ngồi đợi, cho đến khoảng 12h30, thời gian đợi khá lâu mà không thấy ông Hải về làm việc.

Khi phóng viên có hỏi ông Luyến về các biên bản của buổi cưỡng chế, thu hồi đất đối với Công ty Hưng Long, sau khi liên hệ với UBND xã Lê Lợi, ông Luyến cho biết: “Cưỡng chế thu hồi đất thì đã xong nhưng anh em ở dưới đó họ vẫn chưa hoàn thiện xong biên bản”.

Thấy chờ quá lâu nhưng ông Hải không về nên phóng viên hỏi ông Luyến chỗ họp của ông Hải thì ông Luyến cho biết: “Anh ấy họp ở huyện ủy”. Sau đó, phóng viên đã qua trực tiếp huyện ủy Hoành Bồ để đợi và liên hệ trực tiếp với ông Hải. Vừa mới đến cửa văn phòng huyện ủy, một cán bộ ở huyện ủy Hoành Bồ cho biết: “Các lãnh đạo vẫn đang họp, buổi họp có thể kéo dài đến đầu giờ chiều. Nhiều hôm buổi họp còn kéo dài từ đầu giờ chiều đến tận 19h tối”.

Ngồi đợi chừng 10 phút thì phóng viên nhận được điện thoại của ông Hải: “Tôi không nhận được nhiệm vụ hay thông tin gì của anh Hương giao làm việc với các anh. Có việc gì các anh cứ qua phòng đồng chí Luyến – Chánh văn phòng UBND huyện để liên hệ làm việc và cung cấp thông tin cho các anh, tôi đã gọi cho đồng chí ấy, còn tôi đang bận họp, không làm việc được” rồi ông Hải cúp máy.

Lúc này, phóng viên liên hệ với ông Luyến nhưng không thấy ông Luyến nghe máy, quay về phòng ông Luyến thì đã khóa cửa.  Nhận thấy sự bất hợp tác của lãnh đạo UBND huyện Hoành Bồ, phóng viên đành ra về. 

UBND tỉnh Quảng Ninh cần xem xét lại việc thu hồi

 Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là người đã ký quyết định trên. Tuy nhiên, ông Hậu cho biết, khi ông ký quyết định này dựa trên sự tham mưu của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh. 

Ông Pham Văn Luyến - Chánh VP UBND huyện Hoành Bồ

Ông Pham Văn Luyến - Chánh VP UBND huyện Hoành Bồ

Còn về phía Sở Tài nguyên và môi trường tham mưu cho UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh thực hiện việc này dựa trên các báo cáo của các cơ quan chức năng huyện Hoành Bồ. Thế nhưng, khi phóng viên vào làm việc ở UBND huyện Hoành Bồ thì các lãnh đạo cơ quan này lại không hợp tác, và “đá” trách nhiệm cho nhau, phải chăng có “uẩn khúc” gì?

Được biết, hàng năm Công ty Hưng Long đều nộp đầy đủ các loại phí, thuế đất đầy đủ trên diện tích đất đã hoàn nguyên. Khi UBND tỉnh có quy hoạch xây dựng, kinh doanh trên khu vực trên thì công ty có làm văn bản xin phép được đầu tư để kinh doanh, thế nhưng về phía các cơ quan chức năng lại không có phản hồi và đột ngột có quyết định thu hồi lại diện tích đất trên. 

Thiết nghĩ, UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cần nghiên cứu và xem xét kỹ lại việc thu hồi này. Và sớm có những cơ chế đặc biệt để tạo điều kiện cho Công ty Hưng Long đầu tư trên diện tích đất trên theo phê duyệt quy hoạch của tỉnh trước đó. 

Báo PLVN Online sẽ tiếp tục phản ánh.

Đọc thêm