Học viên “tố“công ty XNK và XD Bạch Đằng làm việc không đúng như cam kết?

(PLO) - Mới đây, báo PLVN tiếp nhận đơn thư khiếu nại của anh Nguyễn Văn Hưng (Cẩm Giàng, Hải Dương) về việc Công ty XNK và XD Bạch Đằng không thực hiện đúng tiến độ làm việc như trong hợp đồng cam kết giữa 2 bên…
Học viên “tố“công ty XNK và XD Bạch Đằng làm việc không đúng như cam kết?

Theo tài liệu cung cấp cho PV, anh Nguyễn Văn Hưng (Hải Dương) được bà Vũ Thị Phượng – giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần XNK và Xây dựng Bạch Đằng phổ biến chương trình tuyển dụng xuất khẩu lao động tại Nhật thời hạn 03 năm, ký trực tiếp với nhà tuyển dụng Nhật bản với chi phí xuất khẩu lao động là 7000$.

Anh Hưng cho biết: “Tôi có tham gia thi tuyển dụng lao động vào ngày 24/2/2016 và nhận được giấy bảo trúng tuyển ngành nghề kỹ thuật viên vào ngày 25/2/2016 từ công ty Nihon Human Create (Chiba, Nhật Bản), thời gian đào tạo chính thức từ ngày 03/03/2016 và dự kiến bay là tháng 07/2016”.

Tuy nhiên, sau khi đóng 2 khoản tiền lên tới 61 triệu đồng do công ty yêu cầu để thực hiện hợp đồng ủy thác xin tư cách lưu trú cũng như thủ tục xuất cảnh sau khi trúng tuyển, “phía công ty mới đưa 01 hợp đồng tuyển dụng tiếng Nhật cho tôi ký với công ty Nihon Human Creat nhưng nội dung tuyển dụng và các điều khoản trong hợp đồng không rõ ràng. Hơn nữa, tôi cũng yêu cầu phía bà Phượng kí hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với tôi như luật và nghị định chính phủ quy định nhưng phía công ty không đồng ý ký kết” – anh Hưng cho biết thêm.

Theo anh Hưng, đến đầu tháng 6/2016, Chi nhánh đã đưa ra chương trình thực tập có thời hạn 03 tháng tại Nhật Bản nhưng anh không tham gia vì cho rằng công ty đã không đi đúng như lộ trình thông báo về tuyển dụng kỹ sư, kỹ thuật viên ban đầu. 

“Tôi đã nhiều lần yêu cầu gặp giám đốc để làm rõ nhưng bà Phượng từ chối gặp, chỉ có chị Minh – nhân viên đối ngoại của công ty làm việc với tôi nhưng lại dùng những lời lẽ gây cản trở, làm khó và không đưa ra được lời giải thích chính đáng” – anh Hưng thuật lại.

Bức xúc vì công ty không thực hiện đúng quy trình tiến độ, ngày 7/7/2016, anh nộp đơn chấm dứt hợp đồng, không tham gia chương trình lao động. Đến ngày 14/7/2016, phía bà Phượng cho biết sẽ trả lại 8 triệu trong tổng số 61 triệu công ty đã thu và trả lại văn bằng chứng chỉ gốc sau 30 ngày nhưng lại yêu cầu phải đóng thêm 15 triệu tiền học phí đào tạo trong quá trình đợi visa và tư cách lưu trú cho kỹ thật viên lao động tại nhật bản mới giải quyết hồ sơ”.

Để tìm hiểu rõ về vấn đề này, PV báo PLVN có buổi làm việc trực tiếp với bà Vũ Thị Phượng – Giám đốc Chi nhánh công ty XNK và Xây dựng Bạch Đằng.

Bà Vũ Thị Phượng – Giám đốc Chi nhánh công ty XNK và Xây dựng Bạch Đằng đang trao đổi với phóng viên

Bà Vũ Thị Phượng – Giám đốc Chi nhánh công ty XNK và Xây dựng Bạch Đằng đang trao đổi với phóng viên

Theo bà Phượng, mọi hoạt động cũng như văn bản giấy tờ có liên quan từ phía công ty bà đều hợp pháp theo quy định của Cục quản lý lao động Nhà nước cũng như thực hiện đúng quy trình cam kết, đồng thời phủ nhận thông tin phản ánh từ phía anh Hưng vì cho rằng : “việc người lao động đòi đơn phương chấm dứt hợp đồng và đòi công ty bồi thường toàn bộ số tiền học, đào tạo trong 6 tháng khi đã gần hoàn tất các thủ tục hồ sơ là không thỏa đáng, ảnh hướng tới uy tín của công ty”. 

Trao đổi với PV, bà Phượng giải thích, “Người lao động đã hiểu sai về thời hạn bắt đầu hợp đồng. Thông thường, thời gian 6 tháng sẽ được tính từ thời điểm hoàn thiện hồ sơ nhưng Hưng lại hiểu là bắt đầu tính từ lúc xin ủy thác tư cách visa là không đúng nên cho rằng công ty không thực hiện như quy trình cam kết trong hợp đồng”.  

Hơn nữa, “việc Hưng đã từng có thời gian 6 tháng đến 1 năm làm việc với công ty khác nhưng không đi được trước khi làm việc với công ty bà nên có thể đã khiến Hưng mất kiên trì, dẫn đến việc hiểu sai và đơn phương đòi chấm dứt hợp đồng” – bà Phượng cho biết thêm.

PV báo PLVN sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có thêm những thông tin chính xác hơn xung quanh sự việc./.

Đọc thêm