Học viện Wonder Hu: Hoạt động không phép, dùng chiêu trò “bẩn”

(PLVN) - Mới đây, trên Facebook và Youtube của Học viện Wonder Hu và cá nhân của người tự xưng là Giám đốc Học viện này thường xuyên chia sẻ các clip “review” các trung tâm đào tạo tiếng Hàn khác. Đáng nói, các clip này với nội dung có lời lẽ thô tục, cố tình chê bai, xúc phạm nhằm hạ thấp uy tín của các trung tâm này. Sự việc này gây bức xúc trong giới đào tạo tiếng Hàn tại Việt Nam nói chung, những người trực tiếp bị Học viện Wonder Hu xúc phạm nói riêng.
Không được cấp phép, Lê Minh Hùng vẫn đăng chiêu sinh đào tạo tiếng Hàn trên fan page Học viện Wonder Hu.
Không được cấp phép, Lê Minh Hùng vẫn đăng chiêu sinh đào tạo tiếng Hàn trên fan page Học viện Wonder Hu.

Dùng chiêu trò “bẩn”

Theo phản ánh của một số trung tâm đào tạo tiếng Hàn tại Hà Nội, gần đây, các trung tâm này thường xuyên nhận được thông tin về việc trên mạng xã hội có một số tài khoản có tên là “Hùng Minh Lê”, thường được biết đến với cái tên khác là Mẹ Hú, Giám đốc Học viện đào tạo Wonder Hu và kênh youtube Wonder Hu có các clip với nội dung tục tĩu, sử dụng hình ảnh, video giảng dạy của các trung tâm đào tạo Hàn này để bôi nhọ, xúc phạm và hạ uy tín của họ.

Sau khi các video clip với nội dung lệch lạc này được đăng tải, đã có rất nhiều người hiểu lầm và phản ứng tiêu cực đối với các trung tâm đào tạo này. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và việc kinh doanh của các trung tâm này.

Cụ thể, theo phản ánh của một trung tâm ngoại ngữ hoạt động trong lĩnh vực đào tạo tiếng Hàn, trung tâm này có làm một số video chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm học tiếng Hàn cho các học viên. Các clip của trung tâm được thực hiện bởi các chuyên gia, những giáo viên người Hàn Quốc được cấp phép hoạt động giảng dạy tại Việt Nam và đăng tải trên fanpage của trung tâm.

Tuy nhiên, vào ngày 15/3/2020, ông Lê Minh Hùng (Mẹ Hú) đã tự ý sử dụng một trong các video mà chưa được sự đồng ý của trung tâm này để làm một video khác đăng lên các trang cá nhân của ông Hùng và fanpage của Học viện Wonder Hu. Các video này bị chỉnh sửa nội dung nhằm cố ý làm sai lệch các nội dung kiến thức chính thống mà trung tâm đã chia sẻ. “Mẹ Hú” còn dùng lời lẽ thô tục để cố tình chê bai nhằm hạ nhục chuyên gia của trung tâm này. Thậm chí, trong clip “Mẹ Hú” còn đưa ra lời kêu gọi những người học tiếng Hàn chỉ nên học ngữ pháp tiếng Hàn từ người Việt, không nên học từ người Hàn. 

“Sau khi video clip với nội dung lệch lạc được đăng tải đã có rất nhiều người hiểu lầm và phản ứng tiêu cực đối với trung tâm chúng tôi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và việc kinh doanh của trung tâm chúng tôi. Do dư luận đã hiểu sai lệch từ video clip của ông Lê Minh Hùng, đã có rất nhiều người chỉ trích, phản ứng tiêu cực đối với chuyên gia giảng dạy của trung tâm. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của chuyên gia. Hiện nay, chuyên gia của chúng tôi đang bị tổn thương tâm lý nặng nề” – Giám đốc một trung tâm đào tạo lên tiếng.

Một giám đốc trung tâm đào tạo tiếng Hàn khác tại Hà Nội cũng cho biết: “Chúng tôi là trung tâm đào tạo được thành lập hợp pháp, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, chuyên gia từ nước ngoài cũng là người có trình độ chuyên môn cao và đã được cấp chứng nhận đã hoàn thành khoá dạy tiếng Hàn cho người ngước ngoài (trình độ thạc sỹ) của một trường đào tạo danh tiếng tại Hàn Quốc, nhưng qua những lời bình luận ác ý và sai lệch của ông Hùng nên dư luận không còn tin tưởng chúng tôi nữa”.

 
Trung tâm đào tạo tiếng Hàn của Wonder Hu được gắn “biển” bằng tờ giấy nhỏ tại số nhà 810, ngách 1, ngõ 814 đường Láng
Trung tâm đào tạo tiếng Hàn của Wonder Hu được gắn “biển” bằng tờ giấy nhỏ tại số nhà 810, ngách 1, ngõ 814 đường Láng 

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mà phóng viên có được, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở không cấp phép cho trung tâm đào tạo ngoại ngữ nào mang tên là Học viện Wonder Hu. Như vậy, rõ ràng là việc hoạt động tuyển sinh, đào tạo của Học viện Wonder Hu là hoàn toàn trái pháp luật. Mặc dù không có phép hoạt động, thế nhưng Học viện này vẫn thường xuyên quảng cáo, đăng thông tin tuyển sinh các lớp đào tạo tiếng Hàn.

Tìm theo địa chỉ số nhà 810 – đường Láng được Học viện Wonder Hu quảng cáo trên fan page là địa chỉ của trung tâm đào tạo, phóng viên không nhận thấy dấu hiệu của một trung tâm đào tạo ngoại ngữ nào hoạt động tại đây. Căn nhà này là một cửa hàng do một hộ kinh doanh khác đã hoạt động ở đây từ lâu. Phải mất khá nhiều thời gian, phóng viên mới tìm thấy một căn nhà có “dấu vết của Wonder Hu”. Căn nhà này có 2 mặt ngõ, một mặt là số 810, ngách 1, ngõ 814 đường Láng; một mặt là số 810, ngách 6, ngõ 814 đường Láng. Trên chuông cửa nhà này, có dán một tờ giấy nhỏ ghi tên “Wonder Hu”. Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên bấm chuông liên hệ trong một thời gian rất lâu, nhưng tuyệt nhiên không thấy ai trả lời.

Thật lạ thường, một trung tâm đào tạo “ảo”, được xây dựng chủ yếu trên fanpage Facebook và một kênh Youtube, không hề được cấp phép, không được đơn vị, cơ quan chức năng nào công nhận về trình độ, năng lực chuyên môn lại có thể ngang nhiên “lên tiếng” xúc phạm, chê bai hoạt động của những trung tâm được cấp phép, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Phải chăng, việc làm bất chấp pháp luật này của Wonder Hu chỉ là cách “đánh bóng” tên tuổi, để PR bản thân, “lấy tiếng” trên thị trường.

Nhận xét về sự việc, Luật sư Phạm Duy Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Hải , Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - cho biết: “Về hành vi và nội dung đăng tải trên các clip của Học viện Wonder Hu có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Luật sư Bình phân tích: “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Như vậy, đối chiếu với các quy định hiện hành, có thể nhận thấy hành vi lấy hình ảnh các chuyên gia, giảng viên đào tạo tiếng Hàn mà chưa được sự đồng ý của họ,  “Mẹ Hú” đã vi phạm quyền về hình ảnh cá nhân. Về hành vi này, “Mẹ Hú” có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định 56/2006/NĐ-CP ngày 06/6/2006 của Chính phủ”.

Bênh cạnh đó, Luật sư Bình còn cho rằng, “Mẹ Hú” còn có dấu hiệu vi phạm bản quyền tác giả. Theo đó, video mà các trung tâm làm và đăng tải trên fanpage thuộc bản quyền của họ. Việc “Mẹ Hú” tự ý lấy các video, sau đó chỉnh sửa, gắn ghép thêm nội dung vào là vi phạm quyền tác giả được bảo hộ. Do vậy, tổ chức, cá nhân nào xâm phạm đến quyền tác giả được pháp luật bảo hộ, sẽ bị xử phạt theo Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Cũng theo Luật sư Bình, một số video mà “Mẹ Hú” đăng tải có dấu hiệu của tội đưa thông tin hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông được quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự, có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bên cạnh có dấu hiệu hình sự, dân sự còn là hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh của “Mẹ Hú”. Luật sư Bình trích dẫn quy định tại Điều 45 Luật Cạnh tranh, theo đó, các hành vi của “Mẹ Hú” hoàn toàn bị cấm theo quy định này. Cụ thể, quy định này chỉ rõ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm, trong đó tại khoản 5 có quy định hành vi bị cấm là: “Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: “So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.

Trước hành vi vi phạm của “Mẹ Hú”, một bị hại khác là anh Hà Mạnh Trung, một người có đam mê nghiên cứu tiếng Hàn, đã tốt nghiệp thủ khoa Trường Đại học Hà Nội, Khoa tiếng Hàn vào năm 2017 cho biết đã làm đơn lên Cơ quan công an để tố cáo.

Theo thông tin từ nguồn tin đáng tin cậy, hiện nay Cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội đang vào cuộc làm rõ các hành vi vi phạm của Lê Minh Hùng – tức “Mẹ Hú”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc thêm