Hữu Lũng, Lạng Sơn: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai bị phản ánh gây khó dễ cho công dân

(PLVN) - Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Hữu Lũng  hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và khẳng định hồ sơ đủ điều kiện tách thửa. Thế nhưng khi người dân làm xong thủ tục thì Chi nhánh này lại trả hồ sơ từ chối việc tách thửa. Cách giải quyết “bất nhất” khiến người dân cho rằng đã thiệt hại cả về vật chất, công sức, thời gian.
Thửa đất Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hữu Lũng từ chối làm thủ tục tách thửa cho ông Đàn.
Thửa đất Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hữu Lũng từ chối làm thủ tục tách thửa cho ông Đàn.

“Chây ỳ” giải quyết tách thửa cho dân

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Hoàng Anh Đàn (SN 1948) cho biết, năm 1999, sau khi Nhà nước thực hiện cải tạo nâng cấp đường QL1A thì hệ thống mương tiêu thoát nước bị vùi lấp khiến thửa ruộng (diện tích 1.330m2) của gia đình ông tại xã Minh Sơn thường xuyên bị ngập úng, thất thu triền miên. Ông có đơn xin đổ đất, tôn cao mặt ruộng để tiếp tục sản xuất và được chính quyền địa phương đồng ý.

Ngày 13/5/2019, ông Đàn nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất tại Chi nhánh VPĐKĐĐ Hữu Lũng chia cho các con sử dụng. Bốn tháng sau, ngày 9/9/2019, Chi nhánh này mới có văn bản đề nghị ông Đàn đến UBND xã Minh Sơn để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi được chuyển đổi, đề nghị ông Đàn liên hệ lại với Chi nhánh để xem xét tách thửa.

Do phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên ngày 3/3/2020, Chủ tịch UBND huyện quyết định cho phép hộ ông Đàn chuyển mục đích sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất (GCN) với diện tích 1.330m2, trong đó 323,4m2 là đất ở nông thôn.

Ngày 18/5/2020, ông Đàn tiếp tục nộp hồ sơ xin tách thửa và được Chi nhánh VPĐKĐĐ Hữu Lũng tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả ngày 15/6/2020. Nhưng đến ngày 5/8/2020, Chi nhánh này lại ra Văn bản số 129/TB-CNVPĐK thông báo trả hồ sơ cho ông Đàn, cho rằng “không đủ điều kiện”.

“Mặc dù đã già yếu nhưng ròng rã hơn năm qua, tôi vẫn phải gồng mình đi lại làm thủ tục theo đúng hướng dẫn và yêu cầu của Chi nhánh VPĐKĐĐ Hữu Lũng. Gia đình cũng đã tốn hơn 400 triệu đồng để nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi nhận được thông báo đủ điều kiện tách thửa, nhưng giờ Chi nhánh lại từ chối. Tôi thấy việc này thể hiện sự bất nhất, gây khó khăn, phiền hà cho người dân”, ông Đàn bức xúc nói.

Trả hồ sơ có đúng quy định?

Về điều kiện tách thửa, trước đó trong hồ sơ của hộ ông Đàn, ông Hoàng Văn Điền (PGĐ Chi nhánh VPĐKĐĐ Hữu Lũng) xác nhận, căn cứ Quyết định số 54/QĐ-UBND (ngày 18/9/2018) của UBND tỉnh Lạng Sơn thì đủ điều kiện tách thửa số 84 (thửa đất của ông Đàn) thành 5 thửa.

Còn tại biên bản xác minh đơn khiếu nại của ông Đàn ngày 10/9/2020, ông Linh Văn Toan (GĐ Chi nhánh VPĐKĐĐ Hữu Lũng) cũng thừa nhận, sau khi nhận được hồ sơ xin tách thửa của ông Đàn, ngày 2/6/2020 Chi nhánh đã thẩm tra nhận thấy hồ sơ đủ điều kiện tách thửa và trình Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lạng Sơn xét duyệt. 

Lý giải về việc chậm trễ trong quá trình giải quyết và lý do trả hồ sơ tách thửa của ông Đàn, ông Toan nêu: “Ngày 19/6, tại cuộc làm việc với Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh đã xin ý kiến trực tiếp nhưng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo cụ thể. Ngày 26/6, Chi nhánh có văn bản xin ý kiến hướng dẫn giải quyết vướng mắc. Đến ngày 24/7, Văn phòng đã có văn bản phúc đáp. Căn cứ vào văn bản của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, thửa đất của ông Đàn không đủ điều kiện tách, nên ngày 5/8/2020, Chi nhánh ban hành văn bản trả hồ sơ tách thửa cho ông Đàn vì không đủ điều kiện…”.

Nói về vấn đề này, ông Tạ Quốc Vinh (PGĐ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lạng Sơn) cho rằng: Căn cứ hướng dẫn tại Văn bản số 1747/STNMT-QLĐĐ ngày 28/12/2018 của Sở TN&MT về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 54/2018/QĐ-UBND, hồ sơ của hộ ông Đàn vi phạm Điều 70 và Điều 12 Luật Đất đai 2013 nên không đủ điều kiện để tách thửa đất.

Tuy nhiên, nhận định về vụ việc, LS Nguyễn Đức Hùng (Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết, theo Quyết định số 54/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn thì các điều kiện tách thửa chỉ bao gồm: Đất đã được cấp GCN hoặc đủ điều kiện để cấp GCN; đảm bảo diện tích, kích thước tối thiểu…

Các trường hợp không được phép tách thửa gồm: Thửa đất xin tách hoặc một phần diện tích xin tách thửa nằm trong khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan thẩm quyền; thửa đất đang có khiếu nại, tranh chấp; thửa đất hoặc tài sản gắn liền với thửa đất đang bị cơ quan thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn; đất trong khu vực bị ô nhiễm môi trường, nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai đe dọa tính mạng con người.

LS đánh giá: “Như vậy, việc Văn phòng ĐKĐĐ Lạng Sơn hướng dẫn và Chi nhánh VPĐKĐĐ Hữu Lũng từ chối làm thủ tục tách thửa cho ông Đàn là không đúng quy định và có dấu hiệu “gây khó” cho người dân”. 

Để làm rõ những vướng mắc trong quá trình giải quyết sự việc của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hữu Lũng và Văn phòng ĐKĐĐ, ngày 24/8/2020, PV đã liên hệ làm việc với ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn. Ông Côi cho biết sẽ cho cán bộ kiểm tra và thông tin lại, nhưng gần tháng trôi qua vẫn “bặt vô âm tín”.

Đọc thêm