Huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng): phá núi để san lấp dự án khu du lịch tâm linh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một ngọn núi nằm sát cạnh Quốc lộ 20 đang dần biến mất trước cái nhìn nuối tiếc của người dân địa phương thuộc thị trấn Đạmbri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, Huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng).

Ngọn núi bị phá để xây dựng Dự án có tên Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen. Dự án có vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng, dự án được tỉnh Lâm Đồng giao hơn 570 ha đất rừng thuộc một phần tiểu khu 582. 

Sau nhiều lần liên lạc với các cơ quan quản lý tại huyện Đạ Huoai, PV được một lãnh đạo thị trấn Đạmbri (nơi có ngọn núi đang bị đào bới) cho biết:  đây là dự án có tên Đại Tùng Lâm của tập đoàn Hoa Sen. Trong tháng vừa qua, dự án tiến hành cải tạo san lấp mặt bằng phục vụ trong phạm vi của dự án.

Về việc san lấp ngay sát con suối lớn, vị lãnh đạo này  thông tin: một phía bên này của suối (giáp QL 20) là dự án kè suối chống sạt lở của Cục quản lí đường bộ làm. Còn bên kia là dự án  Đại Tùng Lâm của tập đoàn Hoa Sen.

Theo vị lãnh đạo này: “Vừa qua có mấy quy trình (của dự án) chưa đảm bảo nên hiện nay chúng tôi đang cho đình chỉ hết, đang rào hết rồi không có làm nữa”. Ngọn đồi là đất của tập đoàn Hoa Sen mua và đã đưa vào kế hoạch khai thác đất để san lấp dự án.

Khi được hỏi về thông tin dự án, vị lãnh đạo xã trả lời, dự án từ trên tỉnh phê duyệt, thông tin địa phương chỉ biết đến vậy. Qua kiểm một số hạng mục chưa đảm bảo, sau  kiến nghị, phản ảnh của dân, chúng tôi cũng tiến hành lập biên bản đình chỉ để các cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra lại việc thực hiện dự án, như: san lấp như vậy đã đảm bảo chưa, đúng với diện tích đúng với đất đó chưa. Trước mắt chúng tôi vẫn đang lập biên bản, hiện giờ dự án đã ngưng, không làm nữa. 

Về phần đường tạm bắc qua suối, bây giờ đang rào lưới b40 không vận chuyển đất qua. Phía công ty có xin phép đặt cống tạm băng qua suối, làm đường tạm để chuyển đất, tránh đi vòng đường này xa gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo thị trấn nhận xét, với lượng  nước mùa khô thì an tòan, mùa mưa thì doanh nghiệp phải có giải pháp để khắc phục.

UBND xã đã kiểm tra lập biên bản đình chỉ, huyện cũng đã có văn bản tạm ngừng để kiểm tra lại.

Để phục vụ cho việc vận chuyển đất, đá san lấp, dòng suối cung cấp nước cho người dân sinh sống trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng, có nguy cơ gây ách tắc dòng chảy

Trao đổi với người được cho là Giám đốc của Đại Tùng Lâm (chủ dự án) thì người này đề nghị phóng viên liên hệ với chính quyền huyện Đạ Huoai. Trong khi đó, sau nhiều lần liên hệ, chúng tôi vẫn chưa có cuộc hẹn hay một buổi làm việc chính thức./.

Đây là những hình ảnh mà phóng viên ghi lại.

Ngọn núi nằm cạnh QL20 bị khai thác tan hoang, phục vụ cho việc san lấp công trình mang tên Đại Tùng Lâm.
 Ngọn núi nằm cạnh QL20 bị khai thác tan hoang, phục vụ cho việc san lấp công trình mang tên Đại Tùng Lâm.
Chỉ trong một thời gian ngắn, ngọn núi bị tàn phá tan hoang khiến người dân vô cùng bức xúc, lo lắng
 Chỉ trong một thời gian ngắn, ngọn núi bị tàn phá tan hoang khiến người dân vô cùng bức xúc, lo lắng
Sức người và sức máy hợp lực khai thác đất, đá tràn lan, hàng chục xe cuốc xe ben đang ngày đêm vận chuyển đất, đá đi nơi khác
 
Sức người và sức máy hợp lực khai thác đất, đá tràn lan, hàng chục xe cuốc xe ben đang ngày đêm vận chuyển đất, đá đi nơi khác
 
 

Đọc thêm