Huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) báo cáo về việc doanh nghiệp kê khai hồ sơ không trung thực

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như Báo PLVN đã phản ánh, sau khi thông báo công khai, rộng rãi, Ban Quản lý dự án huyện Lang Chánh (BQLDA) đã lựa chọn được nhà thầu phù hợp để triển khai Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc thì xuất hiện hành vi đe dọa, gây rối được cho là của đơn vị không trúng thầu.
Do khiếu nại thiếu căn cứ, Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc đã phải tạm dừng thi công.
Do khiếu nại thiếu căn cứ, Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc đã phải tạm dừng thi công.

Mới đây, ngày 12/4/2021, UBND huyện Lang Chánh đã có báo cáo về việc xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan. Báo cáo cho biết, Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc được UBND huyện phê duyệt danh mục đầu tư tại Quyết định số 2167/QĐ-UBND ngày 2/11/2020 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 2149/QĐ-UBND ngày 18/12/2020.

Dự án do UBND huyện Lang Chánh làm chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý dự án là BQLDA. Hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên được đăng tải công khai trên hệ thống đấu thầu quốc gia.

Theo kết quả mở thầu ngày 2/1/2021, gói thầu nêu trên có 2 nhà thầu tham dự là Công ty TNHH Ngọc Khánh và Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Hưng Phúc An. Nhà thầu đáp ứng yêu cầu của E-HSMT là Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Hưng Phúc An.

Về việc Công ty TNHH Ngọc Khánh kê khai hồ sơ không trung thực khi tham gia dự thầu. Trên cơ sở E-HSDT của Công ty TNHH Ngọc Khánh được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia tại đại chỉ website: http://muasamcong.mpi.gov.vn; căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá quy định tại Chương III – E-HSMT được đăng tải, đơn vị tư vấn đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự theo Luật Đấu thầu số 43, Nghị định số 63 và Thông tư hướng dẫn của Bộ KH&ĐT.

Trong quá trình đánh giá, tổ chuyên gia xét thấy tài liệu đính kèm để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của Nhà thầu chưa rõ ràng thông tin (đối với máy ủi KOMATSU), tổ chuyên gia đề nghị Bên mời thầu BQLDA xác minh nhằm bảo đảm quá trình lựa chọn nhà thầu được công bằng, khách quan và minh bạch.

Ngày 11/1/2021, BQLDA đã có Văn bản số 05/BQLDA gửi Sở GTVT, Phòng Quản lý phương tiện và người lái hỗ trợ, phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin đối với nội dung thiết bị máy móc của Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Ngày 12/1/2021, BQLDA nhận được Văn bản số 154/SGTVT-QLPT&NL của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, theo đó xác minh Số đăng ký 55/2016/XMCD, Biển số 36XA-0436 là loại máy đào bánh lốp, nhãn hiệu HITACHI; Chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung.

Như vậy, hồ sơ dự thầu của Cty TNHH Ngọc Khánh không đáp ứng yêu cầu về năng lực và có hành vi gian lận để tham gia thực hiện gói thầu.

Đối với hành vi đe dọa BQLDA, ngày 22/1/2021, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Khánh (ông Quý) đã gọi điện cho Giám đốc BQLDA (ông Sâm) đề nghị cho Công ty TNHH Ngọc Khánh trúng thầu gói thầu Tư vấn giám sát của dự án trên. Nếu trúng thầu, Công ty TNHH Ngọc Khánh sẽ rút hết mọi đơn thư, không tiếp tục kiến nghị đến các Sở, ban, ngành cũng như các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong trường hợp không trúng thầu, Công ty TNHH Ngọc Khánh sẽ gửi đơn kiến nghị để làm rõ đúng sai. Thực tế, sau khi Công ty TNHH Ngọc Khánh không trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát, Công ty này đã gửi đơn kiến nghị đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư tạm dừng thi công công trình…

Cũng trong báo cáo, UBND huyện Lang Chánh đưa ra kiến nghị và đề xuất. Theo đó, ngày 18/12/2020, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2431/QĐ-UBND về việc chỉ định Công ty TNHH tư vấn DQH làm đơn vị tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu thi công xây dựng Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc.

Sau quá trình đánh giá E-HSMT của các đơn vị, kết quả đánh giá đã được Công ty TNHH tư vấn DQH tổng hợp trong Báo cáo đánh giá Hồ sơ dự thầu số 03/BC-DQH ngày 12/1/2021.

Để làm rõ kết quả đánh giá của Công ty TNHH tư vấn DQH đối với 2 đơn vị tham gia dự thầu, đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra lại công tác lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thi công xây dựng trên.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra xác minh quá trình lựa chọn nhà thầu và đã có văn bản kết luận việc tổ chức lựa chọn nhà thầu không có dấu hiệu vi phạm. 

Ngày 8/4/2021, Công ty TNHH Ngọc Khánh có đơn kiến nghị về công tác đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu TBMT số 20201273019 đề nghị Thanh tra Sở KH&ĐT có biện pháp ngăn chặn việc tiếp tục thi công giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công. 

Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc là công trình được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp kinh phí để khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Ngày 4/3/2021, BQLDA đã có công văn đề nghị dừng thi công trong vòng 07 ngày, để đảm bảo tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân của dự án, đặc biệt là sớm được đưa vào sử dụng phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trong trường, UBND huyện Lanh Chánh đề nghị Sở KH&ĐT có ý kiến chỉ đạo để có cơ sở thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Như vậy, theo báo cáo của UBND huyện Lang Chánh, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Lang Chánh và tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc xác minh làm rõ, đồng thời có hình thức xử lý đối với việc doanh nghiệp đã có đơn kiến nghị không có cơ sở làm ảnh hưởng đến tiến độ, cũng như thiệt hại nếu có đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học xã Tân Phúc.

Đọc thêm