Huyện Sông Hinh, Phú Yên: Đất chưa “sạch” đã bán đấu giá

(PLVN) - Bỏ ra gần 2,5 tỉ đồng để mua tài sản đấu giá đất của UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, nhưng hơn 1 năm qua người mua chờ mãi vẫn không nhận được đất. Đến khi gõ cửa cơ quan chức năng thì nhận được câu trả lời do đất vẫn đang còn tranh chấp nên chưa giao được cho người mua. 
Mảnh đất nhà bà Nương mua đấu giá trúng nhưng bị người khác lấn chiếm nên bà không nhận được đất
Mảnh đất nhà bà Nương mua đấu giá trúng nhưng bị người khác lấn chiếm nên bà không nhận được đất

Mua đất đấu giá nhưng vẫn không nhận được đất

Bà Đặng Thị Mỹ Nương ( khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) cho biết, vào tháng 1/2019, bà mua trúng đấu giá đất của UBND huyện Sông Hinh. Tài sản là một lô đất ở đô thị tại đường Lương Văn Chánh (thị trấn Hai Riêng) được xác định tại thửa đất số 61, tờ bản đồ số 107, có diện tích 126,8m2 với số tiền gần 2,5 tỉ đồng.

Sau khi mua trúng tài sản bán đấu giá, bà Nương đã nộp đủ số tiền vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước huyện Sông Hinh. Tuy nhiên, đã hơn một năm, sau khi mua và nộp tiền đầy đủ cho Nhà nước nhưng bà Nương vẫn không nhận được tài sản của mình.

“Vì gia đình cần chỗ ở và kinh doanh, sản xuất nên tôi đã cố vay mượn để mua. Vậy mà khi mua được tài sản của Nhà nước lại mãi không được nhận đất. Gia đình hằng ngày phải trả tiền lãi mà vẫn chưa có chỗ ở để làm ăn, giờ lâm vào cảnh nợ nần” – bà Nương bức xúc và cho biết đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng UBND huyện nhưng đến nay vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Liên quan sự việc trên, ngày 23/9/2019, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh KSor Y Phun đã có Văn bản số 184 trả lời rằng: Thửa đất số 61 được bán đấu giá theo trình tự thủ tục và đã được bàn giao ngoài thực địa. Tuy nhiên, hiện nay có một số tranh chấp đất giữa bà Nương và một số hộ dân có đất liền kề nên đề nghị các hộ dân giải quyết tranh chấp theo Điều 202, Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, phần đất phía sau thửa đất 61, trước đây có chồng lấn với đất của ông Trình Trọng Sỹ (khu phố 5, thị trấn Hai Riêng) đã xác định việc cấp đất cho ông Sỹ là sai nên thu hồi giấy chứng nhận để hướng dẫn cấp lại theo đúng quy định.

UBND huyện nhận trách nhiệm

Ông Lê Ngọc Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Hinh cho biết, “Tài sản bán đấu giá trong trường hợp này là mảnh đất 126,8m2 tại thị trấn Hai Riêng. Tháng 1/2019, UBND huyện Sông Hinh tổ chức bán đấu giá và bà Nương là người mua trúng đấu giá, đã nộp tiền đầy đủ và có đơn xin nhận tài sản theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ngay sau đó, do có phát sinh tranh chấp với hộ liền kề nên việc bàn giao cho bà Nương gặp nhiều khó khăn. Bởi phần đất phía sau thửa đất 61, trước đây có chồng lấn với đất của ông Sỹ. Tuy nhiên, UBND huyện đã xác định việc cấp đất cho ông Sỹ là sai và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp lại theo đúng quy định. 

Thế nhưng, ngày 13/9/2019, UBND huyện ban hành Quyết định 2407 về việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho ông Sỹ thì ông Sỹ có đơn khiếu nại với UBND huyện và UBND tỉnh. Trong thời gian giải quyết thì UBND tỉnh lại nhận được Thông báo số 02 của TAND tỉnh về việc thụ lý vụ án hành chính về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai, người khởi kiện là ông Đặng Tấn Sang và bà Phạm Thị Lệ với nội dung có liên quan đến vụ việc mà UBND tỉnh đang thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Sỹ. 

Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 525 ngày 8/4/2020 về việc tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại để chờ kết quả giải quyết của TAND tỉnh. Hiện nay, TAND tỉnh đã có quyết định đình chỉ vụ án, do người khởi kiện rút toàn bộ đơn khởi kiện. Vì vậy, sau khi có quyết định đình chỉ vụ án của TAND tỉnh, cũng như UBND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại lần 2, UBND huyện sẽ tiếp tục giải quyết.

“Do phát sinh tranh chấp liên quan đến tài sản bán đấu giá nên đã làm ảnh hưởng đến việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá. Vì vậy, chúng tôi đã báo cáo UBND huyện, cũng như xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ của các ngành chuyên môn ở tỉnh để làm cơ sở sớm tổ chức bàn giao tài sản cho người mua trúng đất” – ông Lê Ngọc Hải cho biết thêm.

Về sự việc trên, ông KSor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh thừa nhận là các bộ phận tham mưu có nhiều sai sót nên hiện nay phải rà soát để nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Khi PV đặt vấn đề trách nhiệm, bồi thường thiệt hại mà UBND huyện chậm giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh KSor Y Phun cho biết, UBND huyện sẽ có trách nhiệm bồi thường với người mua trúng đấu giá và bồi thường thiệt hại theo quy định. “Từng cá nhân liên quan đến vụ việc sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bà Nương theo quy định của pháp luật”, ông Y Phun khẳng định. 

Đọc thêm