Khánh Hòa: UBND xã Cam Hải Đông bị phản ánh “hành dân”

(PLVN) - Theo phản ánh đến Báo PLVN, ngày 13/5/2019 bà Lê Nguyễn Thùy Uyên (trú 75C Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang, Khánh Hòa, đại diện chủ sử dụng đất) đến UBND huyện Cam Lâm liên hệ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.
UBND xã Cam Hải Đông
UBND xã Cam Hải Đông

Bà được bộ phận một cửa UBND huyện hướng dẫn các thủ tục, trong đó có mục đề nghị cấp đổi thì liên hệ UBND xã Cam Hải Đông giải quyết. Tuy nhiên, từ tháng 5/2019 bà đã đi lại nhiều lần, nhưng vẫn chưa được giải quyết để hoàn thành thủ tục sang nhượng đất cho người mua. 

Trước hết, với thửa đất 253, tờ bản đồ số 9, diện tích 1965m2. Năm 2018, bà Uyên kiểm tra quy hoạch thì được Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh Cam Lâm trả lời theo Văn bản số 853/TB-CNCL ngày 17/7/2018: “Thửa đất 253 đối chiếu theo bản đồ VN -2000 (dự án VLAP đo đạc) là thửa đất số 60 tờ bản đồ số 22, diện tích 1938,4m2, diện tích theo số liệu đo đạc mới giảm 26,6m, hình thể thay đổi do đo gộp một phần diện tích thửa 39, tờ bản đồ số 9 (bản đồ 201)” và hướng dẫn bà liên hệ UBND xã Cam Hải Đông đo đạc chỉnh lý bản đồ để bóc tách phần diện tích đo gộp gửi đến Chi nhánh VPĐKĐĐ tại huyện Cam Lâm. 

Bà Uyên liên hệ với UBND xã Cam Hải Đông thực hiện cấp đổi và làm thủ tục biến động. Thay vì tiếp nhận hồ sơ, nếu có tranh chấp thì trả lời đơn và tiến hành hòa giải, nhưng xã không tiếp nhận hồ sơ với lý do: “Bà Uyên phải trả tiền cho ông Lê Văn Kha hiện đang là Phó Chủ tịch xã Cam Hải Đông vì trong đất của chủ sử dụng đất mà  bà Uyên là đại diện có phần đất của ông Kha đã được huyện Cam Lâm cấp “sổ đỏ”. 

Không đồng ý với lý do trên, bà Uyên hai lần gửi đơn đến xã đề nghị giải quyết. Xã sau đó đề nghị bà rút đơn và đăng ký đo vẽ lại thì sẽ làm thủ tục cấp biến động. Theo sự hướng dẫn của xã, bà đã đo vẽ lại, sau khi có bản vẽ bà quay trở lại thì xã tiếp tục đề nghị bà trả tiền cho ông Kha mới cho bà làm thủ tục cấp biến động.

Lại hai lần bà Uyên gửi đơn đến huyện thì huyện tiếp tục chuyển đơn xuống xã. Xã tiếp tục im lặng. Ngày 3/2/2020, bà Uyên nhận được văn bản trả lời: “UBND xã đề nghị bà Uyên thực hiện theo hướng dẫn của VPĐKĐĐ Chi nhánh Cam Lâm bóc tách phần diện tích 47,5m2”. 

Bà Uyên cho rằng cán bộ xã thiếu hiểu biết Luật Đất đai, nên từ tháng 5/2019 đến tháng 01/2020 không nhận hồ sơ làm thủ tục biến động nhưng có văn bản đề nghị thực hiện theo hướng dẫn VPĐKĐĐ Chi nhánh Cam Lâm. “Tôi bị quay như “đèn cù” nhưng không cấp nào giải quyết cho tôi theo luật định”, bà nói.

Ngày 11/2/2020, bà Uyên được cán bộ địa chính xã gọi điện đề nghị vào xã nộp hồ sơ để cấp đổi thửa đất. Bà Uyên đã nộp hồ sơ, có biên nhận. Theo quy định, sau 3 ngày nhận nếu hồ sơ không đủ điều kiện làm thủ tục hoặc cần bổ sung thì cơ quan tiếp nhận phải thông báo cho dân. Nhưng ngày 18/2 và ngày 26/2/2020 bà Uyên liên hệ vẫn không được giải quyết, thậm chí còn bị nại ra lý do sai sự thật là “bà Uyên không đi họp”.

Theo bà Uyên, thửa đất được mua từ năm 2006 và sử dụng ổn định từ đó đến nay, không có tranh chấp nào từ phía ông Kha, đất có ranh giới tường rào rõ ràng. Khi bà xây dựng tường rào, ông Kha không có ý kiến gì. Kiểm tra lại nguồn gốc thửa đất, bà Uyên được người khai hoang thửa đất và một số hộ dân tại thôn khẳng định: “Không có đất nào của ông Kha trên phần đất mà phía bà Uyên đang sử dụng”.

“UBND xã Cam Hải Đông đã không làm đúng quy định pháp luật khi thực hiện các thủ tục hành chính cho dân trong quá trình làm các thủ tục cấp đổi, cấp biến động, sang nhượng vì lợi ích cá nhân của ông Phó Chủ tịch xã. Thay vì tiếp nhận hồ sơ, nếu có tranh chấp thì trả lời đơn và hòa giải, nếu hòa giải không thành thì hướng dẫn công dân khởi kiện hoặc khiếu nại. UBND xã Cam Hải Đông không tiếp nhận hồ sơ của tôi, cố tình làm khó, hành dân, vi phạm quy định pháp luật”, bà Uyên nói.

Theo bà Uyên, cũng tại xã này, với thửa đất 267, tờ bản đồ số 9, diện tích 1.000m2 cũng vậy. UBND xã Cam Hải Đông gây khó khăn cho bà Uyên, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ. Bà Uyên đã nộp hồ sơ (mã số 2041900629) nhưng đến nay đã qua 126 ngày chờ đợi UBND xã Cam Hải Đông vẫn im lặng.

Đối với thửa đất 272, 273 tờ bản đồ số 9, diện tích 500m2 và 1.500m2, hồ sơ nguồn gốc của thửa đất rõ ràng, được lưu tại UBND huyện Cam Lâm và UBND xã Cam Hải Đông, nhưng UBND xã Cam Hải Đông lại xác nhận sai tại biên bản làm việc ngày 31/10/2017. Từ việc xác nhận sai này UBND huyện Cam Lâm đã cấp “sổ đỏ” cho bà Nguyễn Thị Thanh Hà (hộ bên cạnh) chồng lấn lên phần đất phía bà Uyên nhưng đến nay UBND huyện chưa giải quyết để bà Uyên thực hiện thủ tục cấp đổi. Hậu quả là phía bà Uyên có đất nhưng không sang nhượng được.

Đọc thêm