Khiếu nại đền bù GPMB Dự án đường cao tốc Bắc – Nam: VPCP chuyển đơn đến UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét

(PLVN) - Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, chuyển đơn của ông Ngô Văn Việt và một số công dân xã Hà Long (huyện Hà Trung) khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam để xem xét, giải quyết theo quy định.
Người dân xã Hà Long cho rằng, số tiền được đền bù không mua nổi một suất đất tái định cư chứ chưa nói đến chuyện xây nhà.
Người dân xã Hà Long cho rằng, số tiền được đền bù không mua nổi một suất đất tái định cư chứ chưa nói đến chuyện xây nhà.

Ông Việt đại diện cho một số hộ dân cho biết, năm 2019, được thông báo về việc thu hồi đất về Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam. Người dân ủng hộ vì ý nghĩa, giá trị to lớn của tuyến đường khi không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi, mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án, việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Hà Trung (Hội đồng) còn nhiều bất cập, chưa thỏa đáng.

“Từ khi kiểm kê tài sản cho đến khi gọi lên nhận tiền bồi thường, người dân không nhận được quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong khi đây là căn cứ chính để chúng tôi thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện của mình khi quyền lợi bị xâm phạm”, ông Việt cho biết.

Việc xác định vị trí, áp giá bồi thường về đất còn bị cho là chưa thỏa đáng và công bằng, khi cùng một loại đất nhưng lại có sự chênh lệch về việc áp giá bồi thường. 

Đơn cử như gia đình ông Việt có một thửa đất ở, năm 2016 đã tách ra làm ba thửa và chia cho 2 người con mỗi người một thửa riêng biệt, nhưng không hiểu sao khi cùng một thửa đất đã tách ra, Hội đồng lại áp giá bồi thường khác nhau?

Việc bồi thường về công trình, tài sản, cây cối, hoa màu trên đất còn thấp, quá trình kiểm đếm còn thiếu nhiều tài sản, vật kiến trúc.

Một bất cập nữa khiến người dân khiếu nại, đó là trong khi giá đất đền bù khi thu hồi chỉ từ hơn 1,1 - 1,4 triệu đồng/m² thì giá đất tại khu tái định cư lại 1,5 - 2,7 triệu đồng. “Chúng tôi thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, hoa màu nên hoàn cảnh rất khó khăn, không có tài sản tích lũy. Với mức chênh lệch như thế, chúng tôi sau khi nhận toàn bộ tiền đền bù chưa chắc đã mua nổi một suất đất tái định cư chứ chưa nói đến chuyện xây nhà. Việc này khiến chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng làm sao để ổn định cuộc sống, tái sản xuất sau khi bị thu hồi đất”, bà Trần Thị Lan và Nguyễn Thị Thanh cho biết.

Nguyện vọng của người dân là đề nghị UBND huyện Hà Trung kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết khiếu nại một cách công khai, minh bạch, đúng theo quy định pháp luật...

Ngày 25/11/2020, VPCP đã có Văn bản 9873/VPCP-V.I chuyển đơn của ông Việt và một số công dân xã Hà Long đến UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết. Ngày 2/12/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản 16905/UBND-TD “Về việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại của ông Ngô Văn Việt và một số công dân xã Hà Long, huyện Hà Trung” gửi Chủ tịch UBND huyện Hà Trung.

Đọc thêm